ชป.ย้ำทุกโครงการ ชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนอย่างเต็มศักยภาพ

บ่ายวันนี้(4พ.ค.63)ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรม ชลประทาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำครั้งที่ 18/2563 ผ่านระบบVDO Conference ไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทรัพยากรน้ำ สำนักการระบายน้ำ(กทม.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เป็นต้น รวมไปถึงสำนักงานชลประทานที่ 1-17 ณ ห้องประชุมswoc ชั้น3 อาคาร99ปีหม่อมหลวงชูชาติ กำภู กรมชลประทาน ถนนสามเสน

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบัน(4พ.ค.63)สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศจำนวน 447 แห่ง มีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวมกันทั้งสิ้นประมาณ 35,104        ล้านลูกบาศก์เมตร(ล้าน ลบ.ม.) หรือคิดเป็นร้อยละ 46 ของความจุอ่างฯรวมกัน เป็นปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 11,427 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยฯ และป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำรวมกัน 8,566 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 34 ของความจุอ่างฯรวมกัน เป็นปริมาณน้ำใช้การได้ 1,870 ล้าน ลบ.ม.    ด้านผลการจัดสรรน้ำฤดูฝนปี 2563 มีการจัดสรรน้ำทั้งประเทศไปแล้ว 355 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 3 ของแผนจัดสรรน้ำในช่วงฤดูฝน เฉพาะพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาจัดสรรน้ำไปแล้วประมาณ 118 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 4 ของแผนจัดสรรน้ำในช่วงฤดูฝน

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือฤดูฝนปี 63 นั้น ได้สั่งการให้โครงการชลประทานทุกแห่ง บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำหรือแหล่งน้ำที่มีอยู่อย่างรอบคอบ พร้อมกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารชลประทานให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำ การกำจัดผักตบชวาตามลำน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำทำได้ดี พร้อมกับประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่พี่น้องเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบันอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเกษตรกรเพาะปลูกพืชตามปริมาณน้ำในพื้นที่ของตนเป็นหลัก หรือเพาะปลูกเมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งในส่วนของกรมชลประทานจะส่งน้ำไปช่วยเสริมให้กับเกษตรกร กรณีที่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในหลายพื้นที่ของประเทศ ยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้ง กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ฤดูฝนตกปกติ พร้อมกับเดินหน้าเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝนปี 63 อย่างเต็มศักยภาพ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า