เตือน 11 อำเภอโคราชเฝ้าระวัง ลำตะคองเร่งระบายน้ำ เตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง

กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เตือน 11 อำเภอโคราชเฝ้าระวัง ลำตะคองเร่งระบายน้ำ เตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง

เมื่อวันที่ 24ต.ค.ที่ผ่านมา กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครราชสีมาแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังการระบายน้ำเขื่อนลำตะคองในพื้นที่ 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอจักราช อำเภอโนนสูง อำเภอพิมาย อำเภอชุมพวง อำเภอลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง รวมถึงพื้นที่เทศบาลนครนครราชสีมา

โดยได้รับแจ้งจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ว่าปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคอง มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 325.51 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีก 50 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ยังมีน้ำไหลเข้าอ่างลำตะคองอย่างต่อเนื่องประมาณ 3-4 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และจากการพยากรอากาศ 7 วันข้างหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าช่วงวันที่ 27-28 ตุลาคม 2564 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 50-60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จึงจำเป็นต้องทยอยการะระบายน้ำด้วยอัตรา 10-20 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หรือ 1-1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร / วัน เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนลำตะคอง โดยจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 ต.ค.64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมาได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมระดมทรัพยากร เครื่องมือ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการช่วยเหลือเร่งระบายน้ำ กรมชลประทานได้นำเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเพิ่มเติมบริเวณประตูระบายน้ำต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำมูลโดยเร็ว ดังนี้

จุดที่ 1 ประตูระบายน้ำข่อยงาม ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 5 เครื่อง สามารถเพิ่มอัตราการไหลรวม 5.75 ลบ.ม./วินาที ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 800 ลบ.ม./ชั่วโมง

จุดที่ 2 ประตูระบายน้ำจอหอ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 3 เครื่อง สามารถเพิ่มอัตราการไหลรวม 3.45 ลบ.ม./วินาที ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้ว 1 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 500 ลบ.ม./ชั่วโมง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้ว 1 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 800 ลบ.ม./ชั่วโมง

จุดที่ 3 ประตูระบายน้ำกันผม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำประเภท Hydroflow ขนาด 28 นิ้ว 1 เครื่อง และขนาด 24 นิ้ว อีก 1 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 2.50 ลบ.ม./วินาที และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่อง อัตราการสูบน้ำรวม 800 ลบ.ม./ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 4 เครื่อง เพิ่มอัตราการไหลรวม 4.60 ลบ.ม./วินาที เพื่อเร่งระบายน้ำในลำตะคอง ช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมาลงสู่แม่น้ำมูลให้เร็วที่สุดต่อไป

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่อแวว รัฐประหาร ! ปธน.และรัฐมนตรีของซูดานถูกควบคุมตัว ขณะที่สนามถูกปิด ทหารเข้าควบคุมพื้นที่สำคัญ

พ่อแม่ใจโหด ทำร้ายลูก 3ขวบสาหัสเยื่อหุ้มสมองอักเสบ-บุหรี่จี้ตัว หอบทิ้งรพ.ก่อนก่อนหนีหาย

กระทรวงต่างประเทศ ทำหนังสือด่วนที่สุด! ชี้แจงมธ.ว่าไม่ได้รับแจ้ง เรื่องรับบริจาควัคซีน โมเดอร์นา จากโปแลนด์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567

ต้นสังกัดคอนเฟิร์ม “อีมิจู” กำลังออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงกึนบอม”

ต้นสังกัดคอนเฟิร์มแล้ว “อีมิจู” ออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงบอมกึน” ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สฮือฮากันไปทั่วโลกโซเชียล
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า