กรมชลประทาน กดปุ่มเดินเครื่องสูบผันน้ำจากอ่างฯประแกด-อ่างฯประแสร์ แบ่งปันน้ำ 2 จังหวัด

วันนี้ (1 มี.ค. 63) ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานเปิดระบบสูบแบ่งปันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแกด จังหวัดจันทบุรี สู่ อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง โดยมี ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายปกครอง บุญชูกุศล นายอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และนายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 พร้อมด้วยผู้แทนจาก สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คณะทำงานลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำวังโตนด คณะกรรมการแบ่งปันน้ำคลองประแกด จังหวัดจันทบุรี ให้แก่อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท จัดการพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด(มหาชน) และการประปาส่วนภูมิภาคเขต 1 เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ณ สถานีสูบน้ำวังประดู่ ตำบลสามพี่น้อง อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงระบบลำน้ำในลุ่มน้ำคลองวังโตนด จังหวัดจันทบุรีประกอบไปด้วยลำน้ำสำคัญ 4 สาขา ได้แก่ คลองหางแมว คลองวังโตนด คลองประแกด และคลองพวาใหญ่ กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองประแกด ความจุเก็บกัก 60 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนอ่างเก็บน้ำคลองพวาใหญ่ ความจุเก็บกัก 68 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ความจุเก็บกัก 81 ล้าน ลบ.ม. อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 และ ปี 2565 ตามลำดับ ส่วนอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด อยู่ระหว่างการพิจารณารายงาน EHIA ของ คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(คชก.) คาดว่าจะเปิดโครงการได้ในในปี 2564 หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมดจะสามารถเก็บกักน้ำรวมกันได้กว่า 300 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับแผนการแบ่งปันน้ำจากลุ่มน้ำวังโตนด-ประแสร์ ปี 2563 (เฉพาะกิจ) เป็นการสูบผันน้ำด้วยระบบท่อส่งน้ำ ความยาว 45.69 กิโลเมตร ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำประแกด มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 46 ล้าน ลบ.ม. ส่งน้ำช่วยพื้นที่ชลประทานในพื้นที่จังหวัดระยอง 50,000 ไร่ วันละประมาณ 0.18 ล้าน ลบ.ม. กรมชลประทาน มีแผนการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแกดไปอ่างเก็บน้ำประแสร์ ในช่วงวันที่ 1-25 มีนาคม 2563 ในอัตรา 5.0 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยระบายน้ำลงสู่คลองวังโตนด จากนั้นจะใช้สถานีสูบน้ำบ้านวังประดู่ สูบน้ำส่งไปให้วันละประมาณ 432,000 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ กรมชลประทานได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำ โครงการกลับคืนสู่สังคม เพื่อพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำคลองวังโตนด โดยมีคณะกรรมการร่วมเฉพาะกิจการแบ่งปันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองประแกด จังหวัดจันทบุรี ไปยังอ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง ร่วมกันพิจารณาโครงการที่เกิดประโยชน์กับเกษตรกรในอำเภอแก่งหางแมว อำเภอนายายอาม และอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

กรมชลประทาน ขอยืนยันว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ เกษตรกรรม และอุตสาหกรรม อันจะช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำและร่วมพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้อย่างยั่งยืน

กรมชลประทาน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
1 มีนาคม 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า