‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ลพบุรี เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดสระบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จำนวน 10 นาย นำกรงดักลิงจำนวน 3 กรง ตั้งดักลิงไว้บนฟุตปาธริมถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลพบุรี ตำบลท่าหิน เขตเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ลิงเคยก่อเหตุแย่งชิงสิ่งของจากประชาชน และนักท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ ซึ่งถือว่าจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญมีลิงเกเรหลายตัว และในที่สุดก็สามารถจับ “ไอ้เครา” หัวหน้าจ่าฝูงย่านถนนราชดำเนิน มีลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัวไว้ได้แล้ว

โดยใช้เวลาเพียงครึ่งวัน ตั้งแต่เช้าตรู่เป็นช่วงเวลาที่ลิงกำลังหิว ซึ่งใช้ข้าวโพดเป็นเหยื่อล่ออยู่ในกรงดัก เจ้าหน้าที่สามารถจับเพิ่มได้อีก 5 ตัว แยกเป็นลิงตัวเล็ก 3 ตัว และลิงตัวใหญ่พวกหัวโจก อีก 2 ตัว ก่อนสิ้นสุดยกเลิกการดักจับลิง ช่วงเวลา 11.00 น. ซึ่งจากเดิมที่มีเป้าหมายจับลิงเกเร บริเวณถนนราชดำเนิน รวม 3 วัน ให้ได้จำนวน 50 ตัว แต่ได้เพียง 23 ตัว ไม่เป็นไปตามเป้าจึงต้องยุติการปฏิบัติการจับลิงเกเรก่อนเป็นการชั่วคราว

ลิงลพบุรี่

ส่วนปัญหาพบว่า ลิงลพบุรีมีการพัฒนาเรียนรู้มากขึ้น มีความหวาดระแวง ไม่ยอมหลงกลเข้ามากินอาหารง่ายเหมือนกับลิงป่าทั่วไป ส่วนการยิงยาสลบ หรือชี้เป้าจับลิงเฉพาะเจาะจงก็ทำได้ยาก เพราะปริมาณยาที่ให้ ต้องจำกัดตามน้ำหนักตัวของลิง กว่าลิงจะสลบก็จะปีนหนีขึ้นที่สูง ยากที่เจ้าหน้าที่จะต้องปีนตาม เพราะมีความสุ่มเสี่ยงต่อการได้รับอุบัติเหตุในการตกจากที่สูงทั้งผู้ปฏิบัติงานและจากลิง

นายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ กล่าวว่า ที่ผ่ามมา 2 วัน ได้ดักจับลิงวันละ 9 ตัว รวมเป็น 18 ตัว ส่วนวันนี้ได้เพิ่มมาอีก 5 ตัว โดยการจับลิงต้องใช้วิธีสลับเปลี่ยน บางวันใช้ตั้งกรงนำอาหารล่อ บางวันใช้ปืนยิงยาสลบ เพื่อไม่ให้ลิงจดจำได้ แต่ยอมรับว่าลิงลพบุรีมีการพัฒนาเป็นอย่างมาก มีความระวังตัวมากขึ้น จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการจับลิง ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คงต้องกลับไปวางแผนกันใหม่อีกครั้ง โดยคาดว่าในช่วงเดือนหน้าเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯจะลงพื้นที่มาจับลิงเกเรในจุดต่างๆ อีกครั้ง

จับลิงลพบุรี

นายเกริกวิทย์กล่าวว่า ส่วนลิงที่จับไปได้ทั้งหมด 23 ตัว ได้นำไปพักฟื้นดูแลตรวจสุขภาพ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชาวจังหวัดนครนายก อย่างไรก็ตาม ลิงจะถูกส่งกลับมาที่สวนลิงของจังหวัดลพบุรีอีกครั้ง หากกรงลิงที่ลพบุรีมีความพร้อม ซึ่งการปฏิบัติการจับลิงในครั้งนี้ ถือเป็นการมุ่งเน้น จับลิงเฉพาะบางส่วน ที่เป็นลิงหัวโจก ลิงที่โตเต็มวัย โดยเฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้า ที่มีความดุร้ายเท่านั้น ยังไม่ได้เน้นที่ปริมาณในการจับลิง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม

ด่วน! ไฟไหม้รถยนต์ เพลิงลามเข้าอาคาร ย่านซอยร่มเกล้า 58

อากาศร้อนเป็นเหตุ!? ไฟลุกไหม้รถยนต์ ลามเข้าตัวอาคาร ย่านร่มเกล้า 58 คาดระบบทำความเย็นของรถระเบิด เบื้องต้น ส่งตัวผู้ประสบภัยไปรักษาที่ รพ.

อีฟ แฟนเก่า ทอล ปาแชทหลักฐาน หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย!

อีฟ แฟนเก่า ทอล เกียรติศักดิ์ ออกมาปาแชทหลักฐานกลางโซเชียล หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า