ชาวบ้านค้านเขื่อนท่าแซะ จ.ชุมพร ถูกเรียกเข้าค่ายทหาร

ชาวบ้านท่าแซะ จ.ชุมพร ถูกเรียกเข้าค่ายทหาร เชื่อหวังสกัดกั้นการเดินทางเข้า กทม. ยื่นหนังสือคัดค้านเขื่อนต่อ กสม. – รัฐบาล

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 9.00น. ชาวบ้านพื้นที่บ้านร้านตัดผม ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร จำนวน 15 คน ได้รับคำสั่งให้เดินทางเข้าไปยังค่ายเขตอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร สืบเนื่องจากช่วงค่ำของวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 เจ้าหน้าที่ทหารได้เดินทางเข้าไปในหมู่บ้านโดยอ้างคำสั่งมาตรา 44 ขอนำตัวชาวบ้านเข้าไปค่ายทหาร แต่มีการเจรจาต่อรองกันขึ้น ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ชาวบ้านเดินทางไปที่ค่ายในเช้าวันนี้แทน

โดยมีการสันนิษฐานว่า การเรียกตัวชาวบ้านเข้าค่ายทหารนี้ น่าจะสืบเนื่องมาจากการที่ชาวบ้านจะเดินทางเข้าไปกรุงเทพมหานครเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านเรื่องเขื่อนท่าแซะกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และเข้าร้องเรียนต่อรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนี้  โดยเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการสกัดกั้นการร้องเรียน

ชาวบ้านในพื้นที่รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ โดยมีข้อสรุปให้ทำการชาวบ้านที่อยู่อาศัยในเขตที่ ส.ป.ก. เขตป่าไม้ เพื่อหาทางโยกย้ายชาวบ้านซึ่งมีแนวคิดว่าจะย้ายชาวบ้านไปอยู่ในแปลงปลูกปาล์มของบริษัทวิจิตรภัณฑ์ แต่การประชุมดังกล่าวขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ ชาวบ้านจึงทำหนังสือคัดค้านการประชุมดังกล่าวไปยังส่วนอำเภอ ส่วนจังหวัด และส.ป.ก.

โดยการคัดค้านเขื่อนท่าแซะ เป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กสม. โดย กสม. มีการประชุมเรียกหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2559 และได้ข้อสรุปว่า

1. ให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการเพื่อบริหารลุ่มน้ำท่าตะเภา ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2551 ซึ่งท่าแซะเป็นสาขาหนึ่ง โดยให้ชาวบ้านเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย หากคณะกรรมการมีผลสรุปการจัดการลุ่มน้ำท่าตะเภาเป็นเช่นไรให้ดำเนินการตามขั้นต่อไป

2. ให้ส่วนจังหวัด ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ระงับการสร้างเขื่อนไว้ก่อน จนกว่าจะได้ข้อสรุปตามข้อ 1.

3. กรมชลประทานควรยุติการดำเนินการใด ๆ ไว้ก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุปตาม ข้อ 1.

ทั้งนี้ เขื่อนท่าแซะ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านร้านตัดผม ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร มีขนาดความจุน้ำประมาณ 157 ล้านลูกบาศก์เมตร  โดยจะทำให้เกิดพื้นที่ท่วมน้ำประมาณ 6,800 ไร และจะท่วมเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าประมาณ 1,600 ไร่ นอกจากนี้ยังจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวบ้านตำบลสองพี่น้องประมาณ 400 – 500 ครัวเรือน โดยที่ผ่านมาชาวบ้านได้พยายามคัดค้านการสร้างเขื่อนท่าแซะมาโดยตลอด เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจำเป็นเพราะในพื้นที่จังหวัดชุมพรมีโครงการตามแนวพระราชดำริหนองใหญ่ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้เป็นอย่างดีแล้ว .

ภาพประกอบ:เว็บไซต์ประชาไท

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย

อุ๊ย! กามิน เจอเศรษฐีดูไบเต๊าะจีบ งานนี้ แน็ก ชาลี ว่าไง ?

อุ๊ยเอาแล้ว! กามิน เจอเศรษฐีดูไบ ไลฟ์คู่เต๊าะจีบออกหน้าออกตา แถมยังชวนอยู่ชวนเที่ยว งานนี้ด้าน แน็ก ชาลี ว่าไง ?

เปิดตัว! “ยุนโบมี Apink” – “โปรดิวเซอร์ ราโด” ซุ่มคบนานถึง 8 ปี

งานนี้แฟน ๆ อึ้งกันไม่ไหวกับความสัมพันธ์ของ “โบมี Apink” และ โปรดิวเซอร์ “ราโด” ที่ได้ออกมายืนยันว่าคบกันมานานถึง 8 ปีแล้ว

ด่วน! ฮอล์กองทัพมาเล 2 ลำ ชนกันกลางอากาศ ระหว่างซ้อมพาเหรด ดับ 10 ศพ

ระทึก! เฮลิคอปเตอร์ทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศ ระหว่างซ้อมพาเหรด เบื้องต้นรายงาน มีผู้เสียชีวิต 10 ราย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า