4 ผู้ชุมนุมเข้ารับฟังข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีการชุมนุมแยกปทุมวัน

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน — นายกรกช แสงเย็นพันธ์, นางสุวรรณา ตาลเหล็ก, นายชาติชาย แกดํา, นายสิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในข้อหาเกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม บริเวณแยกปทุมวัน

ยึดแยกปทุมวัน! สายธารมวลชนหลั่งไหล ชู 3 นิ้ว ร่วมกับ คณะราษฎร

นายกรกชกล่าวว่า วันนี้มารายงานตัวตามหมายเรียกเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่บริเวณแยกปทุมวัน ในวันที่มีการสลายการชุมนุม โดยในวันนั้นตนเป็นผู้เข้าร่วมชุมนุมและผู้จัดการชุมนุมมีการใช้รถปราศรัยเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบและสันติ มีเพียงผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมบนพื้นผิวถนนโดยสงบยังไม่มีการกระทำรุนแรงอะไรแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ใช้กำลังเข้ามาสลายการชุมนุม

ผู้ชุมนุม แยกปทุมวัน ถูกจับนับ 100 คุมตัวไป สน.ปทุมวัน – ตชด. ภาค 1 มีนักข่าวด้วย!

เยาวชนปลดแอก โวย! เด็กโดนน้ำคล้ายแก๊สน้ำตาระหว่างตำรวจ สลายชุมนุม แยกปทุมวัน

โดยทุกคนที่มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ให้การปฏิเสธทุกข้อหา เพราะรัฐบาลออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯด้วยข้อกำหนดที่ไม่สมเหตุสมผล เช่น กรณีของขบวนเสด็จซึ่งไม่ถือเป็นเหตุร้ายแรงที่จะไปประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เจตนาที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ร้ายแรงฉุกเฉินก็เพื่อต้องการสกัดกั้นการชุมนุมที่เรียกร้องอย่างสงบและสันติให้รัฐบาลออกจากตำแหน่ง ร่างรัฐธรรมนูญและปฏิรูปสถาบัน การชุมนุมที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าไม่มีแกนนำอีกต่อไป ทุกคนเป็นแกนนำ ออกมาชุมนุมด้วยเจตนารมณ์ของตนเองตามข้อเรียกร้องต่างๆ ตั้งแต่ 18 ตุลาคม เป็นต้นมา

เมื่อถามว่า การชุมนุมที่ผ่านมาเรามักจะถูกออกหมายเรียกแต่ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามกลับไม่ถูกออกหมายเรียกมองเรื่องนี้อย่างไร นายกรกชกล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมาโดยตลอดตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจ คสช. มีการดำเนินคดีและยัดข้อหาต่างๆ หลายๆ คนที่อยู่ตรงนี้ก็ถูกดำเนินคดีมาตั้งแต่ยุค คสช. เราคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลทำ แต่ไม่ปกติในระบอบประชาธิปไตย

ด้านนางสุวรรณากล่าวว่า พวกเราหลายคนโดนดำเนินคดีตั้งแต่ยุค คสช.มา และมองว่ารัฐบาลเลือกที่จะปฏิบัติทำลายความชอบธรรมคนคิดเห็นต่าง ไม่ว่าจะเป็นการสลายการชุมนุมครั้งล่าสุด คุณเริ่มใช้ความรุนแรงกับเราก่อน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรายังยืนยันจะเข้าร่วมกิจกรรม เราก็ยังคงทำหน้าที่ของเราต่อไป ทั้งผู้เข้าร่วมชุมนุมและคนที่คอยเข้าร่วมกิจกรรมที่ตอนนี้ไม่มีแกนนำแล้ว

นายชาติชายกล่าวว่า ในวันดังกล่าวตนไม่ได้ปราศรัยเลย เป็นแค่ผู้ร่วมชุมนุม อยู่ดีๆ ก็โดนหมายเรียก ซึ่งไม่ทราบว่าหมายที่ออกมาชอบธรรมหรือไม่ เพราะเป็นการหว่านแหโดยที่ไม่สนใจเลยว่าองค์ประกอบความผิดเป็นอย่างไร เหมือนว่าแค่ผู้มีอำนาจที่ออกหมายเขาไม่พอใจ เขาก็ออกหมาย ปัญหาคือคนสั่งการคือใคร คนที่มีอำนาจในการสั่งให้จับผู้ชุมนุม หรือคนที่มีอำนาจสั่งให้ดำเนินคดี เพราะหลักการจริงๆ ในวันนั้น คนที่ไปร่วมชุมนุมหรือแม้แต่ตนที่เข้าร่วมชุมนุม เป็นการชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธแล้วมีกฎหมายตามรัฐธรรมนูญคุ้มครองอยู่แล้ว คนที่มีอำนาจเขาต้องการอะไร

ภาพ Police News

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า