ระเบิดเวลา!! ปิยบุตร เชิญสถาบันการเมือง-นักการเมือง ร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2563 นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานเสวนา “เวทีแสวงหาฉันทามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประเทศไทย : New Consensus” จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน เวทีสานเสวนาที่ร่วมกันตั้งคำถามอย่างถึงรากถึงเหตุผลในการดำรงอยู่ของวุฒิสภา : ส.ว. ไทย อย่างไรต่อดี ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกออกแบบมาให้แก้ไขได้ยากมาก ในทางปฏิบัติอาจจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่หากเราคิดว่าเป็นไปไม่ได้แล้วไม่ทำอะไรเลย ก็คงจะไม่ถูกต้องนัก

ทั้งนี้ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ผ่านอาจจะติดปัญหาจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ทำให้การทำงานล่าช้าออกไป แต่ตนคิดว่าหลังจากได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรให้ขยายเวลาการทำงานออกไป อีก 90 วัน ก็คงจะทำงานกันมากขึ้นและท้ายที่สุด จะแก้ไขสำเร็จหรือไม่ ตนเชื่อว่าจะสำเร็จได้ต้องอาศัยพลังทางสังคมจากทุกกลุ่มทุกฝ่ายร่วมกันกดดัน โดยเฉพาะการเข้าไปกดดันที่สมาชิกวุฒิสภา

เมื่อถามว่า จะประเมินการทำงานตลอด 1 ปี ของ ส.ว. อย่างไรบ้าง
นายปิยบุตร กล่าวว่า วันที่ 5 มิ.ย. 2562 ที่มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีการลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการรับรอง 500 เสียง ซึ่ง 249 เสียงมาจากสมาชิกวุฒิสภา ถือเป็นประจักษ์พยานที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า ส.ว. 250 คน ถูกสร้างมาเพื่ออะไรและหลังจากนั้น อีก 1 ปี ก็ยิ่งเห็นชัดว่า ส.ว. ทำงานอย่างไร ได้เข้าร่วมลงมติกี่ครั้ง หรือขาดประชุมกี่ครั้ง ซึ่งการลงมติแต่ละครั้ง ก็ไม่เคยมีเสียงแตก คือ ชนะกันศูนย์หมด

“ตนคิดว่า ส.ว. ตามบทเฉพาะกาลทำให้ข้ออ้างและเหตุผลทั้งหมดของการมี ส.ว. ในประเทศไทยหายไปหมดเลย สมัยก่อนเรามักจะถกเถียงกันว่า ส.ว. มีไว้ทำไม ควรจะมาจากการแต่งตั้งหรือเลือกตั้ง และก็มักจะกล่าวอ้างกันว่า หาก ส.ว. มาจากการเลือกตั้ง ก็จะได้สภาผัวสภาเมีย สภาพี่สภาน้อง แต่วันนี้ ส.ว. 250 คน ก็ทำให้เห็นชัดแล้วว่า เป็นยิ่งกว่าสภาผัวสภาเมีย มันคือสภาเครือข่ายอำนาจของคณะรัฐประหาร เพราะตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลเลย หนำซ้ำบางคนก็อวยรัฐบาลจนออกนอกหน้าอีกด้วย” นายปิยบุตร กล่าว

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อปรากฏการณ์ความขัดแย้ง การแก่งแย่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมือง และการวิ่งเต้นเพื่อให้เกิดการปรับ ครม.
นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนรณรงค์เรื่องนี้ตั้งแต่ออกเสียงประชามติแล้ว เพราะเรามองเห็นว่าหากปล่อยรัฐธรรมนูญนี้ออกไป มันจะดึงบ้านเมือง และการเมืองไทยถอยหลังกลับไปเหมือน ปี 2520 ที่เรียกว่าสมัยประชาธิปไตยครึ่งใบ ที่มีการเลือกตั้งเป็นเหมือนพิธีกรรม โดยในท้ายที่สุดรัฐธรรมนูญจะสร้างปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น วันแรกที่เรามีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ที่ก่อให้เกิดการจัดสรรปันส่วนผลประโยชน์ จนมีการตั้งรัฐบาลแบบสหพรรค โหวตแต่ละครั้งก็ต้องลุ้นทุกครั้ง นำมาซึ่งการซื้อขายงูเห่า แจกกล้วย และการยุบพรรค รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเหมือนระเบิดเวลาที่รอวันระเบิด ผมจึงอยากเชิญทุกสถาบันการเมือง และนักการเมืองทั้งหลายมาช่วยกัน ถอดสลักระเบิดลูกนี้ ตอนปี 2534 เราก็มีรัฐธรรมนูญลักษณะแบบนี้ ที่วางการสืบทอดอำนาจของ รสช. วันนั้นเราไม่ร่วมกันถอดสลักระเบิด สุดท้ายเกิดพฤษภา 35 จนมีประชาชนบาดเจ็บล้มตายกันจำนวนมาก ครั้งนี้เรายังมีโอกาสอยู่ จึงอยากเชิญมาร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วยกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สยอง! พบซากทารก ประมาณ 4-5 เดือน ถูกทิ้งข้างรางรถไฟ

ชาวบ้านมุง หลังได้กลิ่นเหม็นเน่าโชย พบซากทารกถูกทิ้งข้างรางรถไฟ สถานีกลางเมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่คาด แม่เด็กแท้งตกเลือด-ทารกหลุด!?

ดับคารถ! ว่าที่ ร.ต.หญิง ปลิดชีพตัวเอง จนท.คาด ตายตามแฟนสาว

ว่าที่ ร.ต.หญิง ปลิดชีพตัวเอง ดับคารถ จนท.กู้ภัยเผยเคยเห็นมาแล้ว คาดตายตามแฟนสาว หลังอุบัติเหตุเมื่อเดือน มี.ค.

เอาแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ เข้าปรึกษา ทนายเมียหลวง ลั่น ขอปกป้องตัวเอง ?

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เดินหน้าปรึกษา ทนายพัฒน์ หรือ ทนายเมียหลวง พร้อมเผยว่าครั้งนี้ขอปกป้องตัวเอง และยึดหลักความถูกต้อง!

แห่ซูม! เบลล่า โพสต์ภาพคู่คุณแม่ แต่งานนี้เงาสะท้อนในแว่น เป็นใครนะ ?!

แฟนคลับแห่ซูมสนั่น หลัง เบลล่า ราณี โพสต์ภาพคู่คุณแม่ แต่งานนี้กลับเห็นเงาสะท้อนในแว่น แฟนๆ แห่เดาว่าคนถ่ายใช่คุณพี่หมื่นหรือเปล่า ?

แม่ยืนยัน! สาวใหญ่ผมเปียถูกฆ่ารัดคอ-ใส่กุญแจมือ คือลูกสาวที่หายไป

จำรอยสักได้! แม่หญิงวัย 40 เข้าแสดงตัว หลังถูกพบเป็บศพ ฆ่ารัดคอ ใส่กุญแจมือหมกป่า ด้านตร.ตั้ง 2ปมเหตุ ชู้สาว-ชิงทรัพย์ 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า