นักเรียนเลว ข้องใจ ทำไมนร.-ผู้ปกครอง อัดคลิปขอบคุณรัฐมนตรี แจกเงินเยียวยานักเรียน ทั้งที่เป็นภาษีของประชาชน

นักเรียนเลว — จากกรณีที่มีผู้ปกครอง และนักเรียนในใรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศได้ รับคำสั่งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ ให้อัดคลิปขอบคุณรัฐบาล และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่มอบเงินเยียวยา 2,000 บาทให้กับผู้ปกครอง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 โดยประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกในออนไลน์

ล่าสุด กลุ่มนักเรียนเลว ที่กำลังอยู่ระหว่างการหยุดเรียนประท้วงการเรียนออนไลน์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ได้โพสต์เฟซบุค ตอบโต้น.ส.ตรีนุช ที่ออกมาพูดถึงการหยุดเรียนประท้วงดังกล่าว โดยระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ แล้ว แต่หากช่วยแล้วยังเต็มไปด้วยปัญหามากขนาดนี้ เราจะมีกระทรวงศึกษาธิการไว้ทำไม?

จากการชี้แจงของ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีต่อการประท้วงสไตรค์หยุดเรียนในช่วงวันที่ 6-10 กันยายนนี้ ซึ่งมีใจความสำคัญว่า กระทรวงนั้นเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคน และมีการปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว

พร้อมมีการช่วยเหลือเยียวยาลดภาระของนักเรียนและผู้ปกครอง แต่ดูเหมือนว่าคำตอบเหล่านี้เริ่มกลับไปเป็นคำถามด้วยตัวของมันเอง การที่ตรีนุชออกมาชี้แจงเช่นนี้ คือการแก้ตัวและปัดความรับผิดชอบออกไปจากตนเอง ด้วยคำว่า ก็กระทรวงศึกษาธิการได้ช่วยเหลือแล้ว ทำนู่นแล้ว ทำนี่แล้ว

แต่ไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำ สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้จริงรึเปล่า ทั้ง ๆ ที่เราก็เห็นกันอยู่ว่าการเรียนออนไลน์ไม่มีประสิทธิภาพ ตรีนุชก็พูดเองว่าการเรียนออนไลน์ไม่มีคุณภาพเท่าการเรียนที่โรงเรียน แต่กลับไม่มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้เหมาะสมกับรูปแบบออนไลน์เลยแม้แต่น้อย

ภาระงานก็ยังเท่าเดิม ตัวชี้วัดเท่าเดิม หลักสูตรเหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่เราเรียนออนไลน์กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ปัญหาที่เคยมีก็ยังไม่หายไปสักอย่าง นี่ไม่ใช่ New Normal แต่กำลังจะกลายเป็น Old Normal แล้ว

นี่ไม่ใช่ความท้าทายใหม่ในวงการการศึกษา แต่คืออุปสรรคสำคัญที่กระทรวงศึกษาไม่เคยคิดจะแก้ไข เด็กนักเรียนต้องเสียเวลาในการเรียนออนไลน์กว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ไหนล่ะชีวิตวัยเด็กของพวกเขา ไหนล่ะประสบการณ์ชีวิตที่คนเราจำเป็นต้องใช้ในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ไหนล่ะความเชื่อมั่นจากภาครัฐว่าเราจะได้ฉีดวัคซีน และกลับไปเปิดเรียนในห้องเรียนได้ ตลอดการบริหารงานของตรีนุชที่ผ่านมา เรายังไม่เห็นผลสำเร็จจากมาตรการหรือนโยบายที่เขาว่าไว้เลย

นักเรียนปีที่แล้วไม่มีอุปกรณ์เรียนออนไลน์อย่างไร ในปีนี้ก็ยังคงขาดแคลนอยู่เหมือนเดิม จนเด็กบางส่วนถอดใจลาออก เพราะระบบการศึกษากีดกันการเข้าถึงด้วยเงินทุน เพราะการช่วยเหลือของตรีนุชที่ไม่เคยลงมาถึงนักเรียนจริง ๆ เสียที

สรุปยอดสุทธิจนในตอนนี้มีนักเรียนหลุดออกจากระบบการศึกษาไปแล้วทั้งสิ้น 43,060 คน

หากจะต้องพูดถึงการแจกเงิน 2000 บาท กว่านักเรียนและผู้ปกครองจะได้รับมาต้องเลือดตาแทบกระเด็น กรอกข้อมูลยืนยันสิทธิ์ส่งเอกสารวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าเขาจะยอมให้เงิน ครูต้องนั่งเก็บเอกสารซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนมือหงิกมืองอ เก็บซ้ำหลายรอบเพิ่มความเหนื่อยให้ครูโดยไม่จำเป็น

เมื่อได้มาแล้วก็ยังต้องอัดคลิปขอบคุณรัฐมนตรีที่เมตตาโปรยเงินมาให้ รับบทเป็นผู้โปรดสัตว์ เป็นนางฟ้าแม่ทูนหัวแสนดีไปเสียอย่างนั้น คำถามคือ แล้วทำไมเราจะต้องขอบคุณที่ได้เงินภาษีตัวเองกลับคืนมาด้วย เราต่างหากที่ต้องได้รับคำขอบคุณ เพราะเรากำลังจ่ายภาษีให้ไปเป็นเงินเดือนของพวกเขาอยู่

กี่ครั้งแล้วที่เราต้องเห็นข่าวเด็กเดินทางไปยังพื้นที่ห่างจากบ้าน เพื่อหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่สามารถใช้เรียนออนไลน์ได้ กี่ครั้งแล้วที่เราต้องเห็นข่าวเด็กติดหนี้ทางการศึกษาเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้อุปกรณ์ราคาแสนแพงในการเรียนออนไลน์ กี่ครั้งแล้วที่เราต้องเห็นข่าวการฆ่าตัวตายของเพื่อนนักเรียน เหตุจากความเครียดสะสมเพราะภาระงานที่หนักเกินไประหว่างการเรียนออนไลน์ ต้องให้มีข่าวอีกสักกี่ครั้ง กระทรวงศึกษาธิการถึงจะตระหนักได้ว่า นโยบายที่เขาภูมิใจนักภูมิใจหนาว่าช่วยเต็มที่แล้ว มันไม่ส่งถึงนักเรียนเลยสักนิด

มาตรการบางข้อก็กระจุกตัวอยู่แค่กรุงเทพฯ แค่ตัวใจกลางจังหวัด จนไม่เห็นหัวนักเรียนที่ก็อยู่ภายใต้ประเทศเดียวกันบ้างเลย

ถึง ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ การชี้แจงในวันที่ 8 กันยายน ไม่ได้ไขข้อข้องใจใด ๆ ของเราเกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเลย หากสิ่งที่ทำนั้นสามารถช่วยเหลือนักเรียนได้จริง กระทรวงไม่จำเป็นต้องมีการชี้แจงอะไรเลยด้วยซ้ำ เพราะผลมันจะปรากฎเป็นที่ประจักษ์เอง

แต่การที่นักเรียนยังต้องออกมานัดสไตรค์หยุดเรียนเพื่อประท้วงกระทรวงศึกษาธิการ และแท็ก #ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส ยังมีคนออกมาพูดถึงปัญหาระบบการศึกษามากกว่า 1 ล้านทวีต นั่นหมายความว่าความพยายามของกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้สัมฤทธิ์ผลเลย

หากพยายามแล้วยังทำได้แค่นี้ กระทรวงศึกษาธิการก็ควรสำนึกย้อนมองตัวเองว่า ที่ทำไปนั่นคือการช่วยเหลือนักเรียน หรือคือการออกนโยบายเพื่อเอาหน้าตัวเองกันแน่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุทธิ อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ แจ้งความเอาผิดกลุ่ม นักเรียนเลว หลังถูกแฉทำเอกสารฝากเด็กเข้าเรียนโรงเรียนดัง

นักเรียนเลว แฉเอกสาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีฝากนักเรียนสังกัดพรรคตัวเอง เข้าเรียนโรงเรียนดัง

นักเรียนเลวโวย! เลื่อนเปิดเทอม ทำการศึกษาไทยพังพินาศ ผลักภาระให้ผู้เรียน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า