โบว์ ณัฏฐา ลั่น! ไม่เห็นด้วยให้ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งปิดอะไรก็ได้ ชี้เปิดช่องให้รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ

โบว์ ณัฏฐา — จากกรณีที่บรรดาผู้ว่าราชการในหลายจังหวัด รวมถึงกรุงเทพฯมีคำสั่งให้ปิดสถานประกอบการมากมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด19 ในช่วงนี้ หลังนายกรัฐมนตรีมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดมีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องพิจารณาการสั่งปิดสถานที่และการล็อกดาวน์

ล่าสุด น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ ณัฏฐา แกนนำกลุ่ม คนอยากเลือกตั้งได้โพสต์เฟสบุ๊กแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า

เรื่องใหญ่นะคะ

วันนี้กทม.สั่งปิดสถานประกอบการมากมาย เมื่อดูอัตราการติดเชื้อแล้ว นี่ถือเป็นการกระทำเกินเหตุอีกครั้ง และเป็นปัญหาจากการใช้พรก.ฉุกเฉินโดยตรง เพราะมันคือการยึดอำนาจจากครม.มาให้อำนาจ “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ออกคำสั่งอะไรก็ได้

ผู้ว่าฯเหล่านี้ไม่มีความรับผิดชอบในการดูภาพรวมเศรษฐกิจสังคมสาธารณสุข และคณะรัฐมนตรีก็ลอยตัวไม่ต้องรับผิดชอบอะไร แค่อนุมัติการต่ออำนาจให้นายกกับข้าราชการเหล่านี้ตามพรก.ฉุกเฉินไปทุกเดือนๆ ทำให้ประเทศตกอยู่ในอำนาจการตัดสินใจแบบราชการ ไม่ใช่ผู้บริหารที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสภาทั้งการเงิน การคลัง เศรษฐกิจ การศึกษา และสาธารณสุข

แรงจูงใจเดียวของผู้ว่าแต่ละจังหวัดคือตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง เขาไม่มีความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจและสิทธิเสรีภาพประชาชน มันจึง “เสียสมดุล”

ภายใต้นายกรัฐมนตรีแบบพล.อ.ประยุทธ์กับอำนาจตามพรก.ฉุกเฉิน ประเทศก็เหมือนบริษัทที่ไม่มีซีอีโอ ไม่มีบอร์ดบริหาร ปล่อยให้ผู้จัดการระดับกลางทำงานสะเปะสะปะไปตามเรื่องตามราว

ขอย้ำว่านี่คือปัญหาจากการยึดอำนาจแฝงด้วยพรก.ฉุกเฉินที่หลายคนมองไม่เห็นมาหลายเดือนแล้ว อำนาจแบบนี้ในสถานการณ์วิกฤตจะดีถ้ามีผู้นำที่เฉียบคมพอและสั่งการเองเท่านั้น

ไม่ใช่แบบนี้!!

วันนี้ต้องดึงอำนาจกลับไปที่ครม. เพราะเขาต้องรับผิดชอบตอบคำถามสภาได้ ทั้งเรื่องสาธารณสุข เศรษฐกิจ การศึกษา ฯลฯ ไม่ใช่ปล่อยให้ยึดอำนาจไปด้วยพรก.ฉุกเฉินที่มีข้อกำหนดนิรโทษในตัวแบบที่เป็นอยู่แล้วจะทำบ้านเมืองเสียหายยังไงก็ได้ค่ะ

หยุดพรก.ฉุกเฉิน หยุดหายนะรอบสอง

กทม.สั่ง ปิดโรงเรียน ในสังกัดต่อ 4-17 ม.ค.นี้ หลังโควิด19 ระบาดต่อเนื่อง

กทม.ยกระดับ พื้นที่ 3 เขตควบคุมสูงสุด พร้อมสั่งปิดสถานที่เพิ่มเติม ป้องกันโควิด19 ระบาด

ปทุมธานี สั่งปิดสถานที่เพิ่มเติม ป้องกันโควิด29 ระบาด เริ่มมีผล 2-15 ม.ค.นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า