ชูวิทย์ แนะฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาลเน้นเนื้อๆ เสนออัดนโยบายเยียวยา มีเยอะ แต่ไม่ทั่วถึง

นาย ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อเขียนเรื่อง “มวยล้ม รอบสอง” โดยได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน โดยระบุว่า

เดือนหน้า สภามีมวยเอก “อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล” รายชื่อมีถึง 10 เสนาบดีที่จะถูกถลุง

ฝ่ายค้านสาธยายข้อด้อยของฝั่งรัฐบาลกว้างขวางครอบคลุมอย่างกับมหาสมุทร ทั้งบริหารไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภาวะผู้นำ ทำงานผิดพลาด ปล่อยปละให้โควิดแพร่ระบาด เศรษฐกิจดิ่งเหว ทุจริตเฟื่องฟูเบ่งบาน แสวงหาผลประโยชน์มิควรได้ มีบ่อนการพนันกระจายเต็มเมือง ละเมิดสิทธิมนุษยชน และอีกสารพัดบานเบอะ

แต่ดูท่าจะซ้ำรอยเก่าเที่ยวที่แล้ว ที่กลายเป็น “มวยล้มกลางสภา” ทะเลาะแย่งเวลากับพรรคฝ่ายค้านด้วยกัน แย่งซีนกันเอง จนปล่อยให้ระฆังดังหมดเวลา อดอภิปรายบุคคลสำคัญอย่าง “บิ๊กป้อม” ไปเสียก่อนหน้าตาเฉย เพราะไปซุกรายชื่อเอาไว้ลำดับสุดท้ายอย่างมีเลศนัย

เที่ยวนี้เล่นยกระดับ ข่มขวัญไล่เรียงของเดิม ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี แถมไปยันรัฐมนตรีช่วยฯ รายชื่อสิริรวม 10 คน มากกว่าเดิมเข้าไปเสียอีก

เวลาชกยังได้เท่าเก่ารอบที่แล้ว 26 ชั่วโมง แต่รายชื่อผู้ถูกอภิปรายมากกว่าเดิม!

ดูแล้วมันทะแม่งๆ

แทนที่จะเน้นๆ เอาเนื้อๆ ดันหว่านแห ถึงเวลาจะกลายเป็น “น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง”

ไม่ได้ปรามาสกันล่วงหน้า แต่ควรเอากันเรื่องหนักๆ ที่เป็นทุกข์ของชาวบ้านในช่วงโควิด ทุกวันนี้ก็อ่วมอรทัยอยู่แล้ว ไม่ต้องไปไล่เรียงเรื่องอื่นเสียมากมายจนเข้าอีหรอบเดิม ซ้ำไปมาจนหมดเวลาคาเวที ให้คนเขาค่อนขอดหาว่าเป็น “มวยล้มแจกกล้วย”

เรื่องหลักของฝ่ายค้านเก่าอย่างผมที่อยากนำเสนอ คือ รัฐบาลเยียวยาช่วงโควิดที่ประชาชนเดือดร้อน แต่ดันคัดเลือกจัดสรรให้เฉพาะกลุ่ม เหมือนโปรยทานโปรดสัตว์ ใครมือยาวสาวได้สาวเอา

ทุกนโยบายของรัฐที่ออกมา ไม่เอื้อให้ประชาชนเข้าถึงทุกคน กู้มาแจกแท้ๆ แต่ต้องแย่งกันถึงจะได้ เงื่อนไขซับซ้อนซ่อนเงื่อน เวลาจำกัด ทั้งที่ความเดือดร้อนกระจัดกระจาย ต้องแก่งแย่งชิงโชค ไม่ว่านโยบายเราชนะล่าสุดถอดด้าม เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง บัตรคนจน ใครมีปัญญาหาสมาร์ทโฟน ต้องเข้าแอพ แหกตาตื่นมาจ้องหน้าจอ กดจองตามเวลาที่เปิด กดช้าแป๊บเดียวอดหมดสิทธิ์เยียวยา

เกษตรกรพื้นที่ห่างไกลสัญญาณอย่าได้หวังแจ้งเกิดกับนโยบายของรัฐ ส่วนพวกมนุษย์เงินเดือนที่ส่งประกันสังคมทุกเดือนแท้ๆ แต่ดันได้เยียวยาเหมือนขอทาน โยนเศษตังค์มาให้ ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะขั้นตอนยุ่งยากเหมือนไปขอกินฟรี

แจกก็ไม่ทั่วถึง แถมยังให้แบบคูปองต้องเพิ่มเงินสดเลียนแบบนายทุนห้าง ทั้งๆ ที่ทุกวันนี้ เงินจะแดกแทบไม่มี ตกงานบ้าง ลดเงินเดือนบ้าง ปลดคนงานเป็นว่าเล่น ยอดขายตกกราวรูด เปิดร้านจำกัดเวลา เพราะต้องทำเพื่อส่วนรวม

แต่รัฐบาลทำงานแบบขอไปที ที่สำคัญเกรงใจนายทุนใหญ่เป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกอย่างนโยบายของรัฐ ผลประโยชน์ห่วงโซ่สุดท้ายเข้ากระเป๋านายทุนเสมอ

ส่วนพวกร้านค้าเล็กๆ น้อยๆ พอได้เดือนสองเดือน หมดเวลาโปรโมชั่น กลับมานั่งหน้าเหี่ยวเหมือนเดิม

แต่ก่อนวางแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ ล่อไปถึง 20 ปีโน่น ตอนนี้เอาแค่ ยุทธศาสตร์ 2 เดือนยังไม่มี แค่ผ่านไปได้เดือนต่อเดือนก็บุญโขแล้ว

โควิดมาเป็นปี เศรษฐกิจพินาศป่นปี้ ประชาชนตกงาน อดอยาก ออกนโยบายสารพัดแต่ได้ในเวลาจำกัด ไปไม่ทั่วถึง

นโยบายนำเสนอรัฐบาลเร่งด่วน คือ เอาแค่บัตรประชาชนไปขึ้นเงินที่ธนาคาร ได้เงินสดทุกเดือนจนกว่าโควิดจะหมด ไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อน ออกชื่อให้สวยหรู แต่ดูปวดหัว

เพราะหากวัคซีนมาอย่างที่ว่าเดือนหน้า แจกอย่างเก่งเดือนสองเดือนก็จบ แบบนี้ไม่ต้องไปง้อฝ่ายค้าน ให้ทำมาชกเป็นมวยล้มรอบสอง

ประชาชนเขารู้ทันนะครับท่าน ว่าแจกกล้วยล่ออยู่

ชูวิทย์ ซัด เลิกทะเลาะเรื่องวัคซีนโควิด กลุ้ม พม่าได้ก่อนไทยเฉย

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อัด รัฐกลัวโควิดจนเศรษฐกิจพัง บกพร่องเรื่อง บ่อน แรงงานเถื่อน

เก่ง การุณ เตรียมเปิดแผลเน่า! ศึกซักฟอกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล-รัฐมนตรี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า