โควิดสมุทรสาคร ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง “ลุงตู่จบ คนโกงรอด” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.2 รับรู้ข่าวที่ไม่ดีมาก ต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะที่ร้อยละ 38.8 รับรู้ข่าวดีมากต่อนายกรัฐมนตรี โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.8 รู้สึกแย่ ที่ติดต่อราชการกับเจ้าหน้าที่รัฐ ของส่วนราชการต่าง ๆ เพราะเกียร์ว่าง ปล่อยปละละเลยปัญหา ร้องเรียนไปก็เท่านั้น ไม่จริงจังช่วยเหลือราษฎร เก็บเกี่ยวผลประโยชน์

ในขณะที่ ร้อยละ 96.1 ระบุระบบเงินใต้โต๊ะ ฟอกตัวแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ต้นเหตุ “โควิดรอบใหม่” นอกจากนี้ ร้อยละ 95.5 ระบุต้นตอปัญหาวิกฤติชาติ ที่จริงอยู่ที่เจ้าหน้าที่รัฐและส่วนราชการปล่อยปละละเลยหน้าที่ ร้อยละ 93.8 ระบุมีการเรียกรับผลประโยชน์ เงินใต้โต๊ะ อยู่ทั่วไป และร้อยละ 91.2 ระบุ มีการซื้อขายตำแหน่งกันจริง เช่น 400 ล้านบาท กับตำแหน่งระดับสูงของกระทรวง เป็นต้น

ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 98.8 ต้องการให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองระดับสูงสุดถึงระดับสูงจัดการกวาดให้เรียบ ข้าราชการใส่เกียร์ว่าง ปล่อยปละละเลย เรียกรับผลประโยชน์ เงินใต้โต๊ะ ซื้อขายตำแหน่ง ในขณะที่ ร้อยละ 97.4 ต้องการให้มีการชำระระบบราชการ ปฏิรูปการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนราชการต่างๆ ล่าช้า แก้ปัญหาเดือดร้อนของราษฎร เรียกรับผลประโยชน์ก่อนเร่งช่วยเหลือราษฎร และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 86.9 สนับสนุนการรวมตัวของกลุ่มราษฎร คนรุ่นใหม่ นักรบคีย์บอร์ดทั้งหลายจัดการ เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ เกียร์ว่าง เรียกรับผลประโยชน์ ซื้อขายตำแหน่ง ไม่กระตือรือร้นช่วยราษฎร

ผอ.ซูเปอร์โพล ยังระบุว่า ผลโพลชี้ให้เห็นว่า ที่ผ่านมาลุงตู่ หรือนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะด้วยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว กลายเป็นจุดรับห่ากระสุนหรือขีปนาวุธของอารมณ์ผู้คนในสังคมไปลงที่ตัวนายกรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่หลาย ๆ ปัญหาเป็นเรื่องที่มีต้นตอวิกฤติเกิดจากการไม่ปฏิบัติหน้าที่ เกิดจากการปล่อยปละละเลย เกิดจากระบบเงินใต้โต๊ะของเจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการในหลายส่วนราชการที่ไม่ทำหน้าที่อย่างเข้มงวด จนกลุ่มราษฎรเดือดร้อนทุกข์ยากไปทั่วทั้งประเทศ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการจำนวนไม่น้อย กลับกลายเป็นคนที่หลบอยู่ในที่ ๆ ปลอดภัย ไม่ได้ยื่นอก ไม่ได้ยื่นตัว ออกมารองรับอารมณ์ของสังคมเหมือนกับนายกรัฐมนตรี และยิ่งไปกว่านั้น ระบบเงินใต้โต๊ะ การซื้อขายตำแหน่ง ยังมีอยู่ไปทั่วในการรับรู้ของกลุ่มราษฎร จึงจำเป็นต้องใช้ยุทธการ “กวาดให้เรียบ” เช่นกัน

เพื่อนายกรัฐมนตรีจะไม่ต้องมาเจ็บอยู่คนเดียว เจ้าหน้าที่รัฐและข้าราชการจะหลบอยู่ในที่ ๆ พวกเขาเป็นสุข ปลอดภัยต่อไปไม่ได้ ต้องออกมาร่วมทุกข์ปลดแอกให้กลุ่มราษฎรร่วมกัน และผลที่ตามมาคือนายกรัฐมนตรีจะได้เข้าสู่โหมด “เดือนข้างขึ้น” ฉายแสงสว่างนวล ๆ ให้ประชาชนทั้งประเทศอุ่นใจ ได้เห็นเส้นทางชีวิตที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างมีความสุขในปีใหม่ที่จะมาถึงนี้

น่าจะเป็นการออกแบบยุทธศาสตร์ทางออกที่ดีได้ทางหนึ่งคือ ก่อนจบเกมสงครามอารมณ์ของคนไทย นายกรัฐมนตรีควรกวาดให้เรียบขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐที่เกียร์ว่าง ปรับปรุงให้เกิดความกระตือรือร้น ทำหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริต จะได้เปลี่ยนจากการรับรู้ของกลุ่มราษฎรเป็นความทรงจำของคนรุ่นต่อรุ่นได้สรรเสริญต่อ ๆ กันไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า