เด็ก ก้าวไกล กังวลข้อมูลรั่ว หลังรัฐจ่อใช้ข้อมูลมือถือ ติดตามปชช.เสี่ยงโควิด

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม.พรรค ก้าวไกล ได้กล่างถึงกรณีที่ พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ผอ.สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม ออกมายอมรับข้อเท็จจริงตามที่มีเอกสารเผยแพร่ออกในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ากระทรวงกลาโหมได้จัดประชุมร่วมกันจริงระหว่าง กสทช. กระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อสังคม (ดีอี), และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ เข้ามาประชุมร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบในการติดตามตัวประชาชนตามหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อดูประวัติการเดินทางย้อนหลังของประชาชน

โดยเนื้อหาในเอกสารได้ระบุถึงการขอข้อมูลสามส่วน ประกอบไปด้วย ตำแหน่งที่อยู่ของประชาชน เช่นข้อมูลตำแหน่งทกๆ 10 นาทีของผู้ติดเชื้อ ข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ทั้งหมดที่อยู่ในบริเวณโดยรอบที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่การแพร่ระบาดโดยกรมควบคุมโรค และ ข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ของผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อทุกๆ 1 ชั่่วโมงย้อนหลังเป็นเวลาหนึ่งวัน

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในประเด็นดังกล่าวนั้นทำให้เกิดความกังวลใจเป็นอย่างมากว่ารัฐกำลังจะใช้อำนาจเกินขอเขตความจำเป็นในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ เพราะในเอกสารดังกล่าวมีการอ้างถึงการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการขอข้อมูลต่างๆ ส่งให้กรมควบคุมโรคหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ที่น่ากังวลคือการขอข้อมูลทั้งสามส่วนนี้ ไม่มีการระบุระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลและการทำลายข้อมูลทิ้ง เพราะหากลงไปดูในเอกสารฉบับนี้ ระบุว่าให้ใช้วิธีการวางไฟล์ส่งให้กรมควบคุมโรค แต่หลังจากนั้นไม่มีการระบุว่ากรมควบคุมโรคจะต้องทำลายข้อมูลในส่วนนี้ทิ้งเมื่อไหร่

ประการต่อมา ไม่มีการระบุว่าใครเป็นคณะกรรมการในการกำกับดูแลใช้ข้อมูลส่วนนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตลอดจนไม่มีการระบุว่าใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะเริ่มใช้ระบบติดตามลักษณะนี้เมื่อสถานการณ์ถึงจุดใด และสุดท้าย ไม่มีการระบุว่าประชาชนที่กำลังถูกรัฐติดตามอยู่นั้นจะรู้ตัวหรือไม่ มีการแจ้งเตือนผ่าน sms หรือไม่ว่ารัฐกำลังติดตามพวกเขาผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถืออยู่ พวกเราอยากให้มีการแจ้งเตือนกับประชาชนที่กำลังถูกรัฐบาลติดตามอยู่ เช่น ผ่านทาง sms เพื่อให้พวกเขารู้ตัวว่ารัฐบาลกำลังจะติดตามประวัติการเดินทางของเขาด้วยเหตุแห่งการควบคุมโรค

เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เราอยากเน้นย้ำว่า ความโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมา เพราะจากกระแสข่าวที่ผ่านมาแพลตฟอร์มไทยชนะยังขาดความเชื่อมั่นจากประชาชนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการได้รับ spam sms ในช่วงเวลาพร้อมๆ กับที่มีการสแกนคิวอาร์โค้ดของไทยชนะ หรือการเลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลออกไปอีกหนึ่งปี ทำให้ประชาชนหลายๆ คนขาดความเชื่อมั่นในการให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือการออกมาให้ความเชื่อมั่นกับประชาชน อย่าอ้างหรือบังคับให้ประชาชนต้องเลือกระหว่าง security หรือ privacy เพราะความมั่นคงปลอดภัยของสังคมโดยรวมจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าขาดความร่วมไม้ร่วมมือกันของทุกภาคส่วนในสังคม แต่สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นได้รัฐบาลต้องให้ความเชื่อมั่นและคาวมโปร่งใส ว่าข้อมูลและสิทธิส่วนบุคคลของพวกเขาจะได้รับความคุ้มครองจากหน่วยงานของรัฐบาล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อดีตผัวหึงโหด! ลวงเมียมาเคลียร์ ก่อนแทงดับคาพงหญ้า ล่าสุดขอมอบตัว

เซ่นพิษรัก! ผัวเก่าแทงสาววัย 31 ปี 5 แผลเสียชีวิต คาดปมหึงหวง หลังชายอื่นมาพัวพัน ล่าสุด! ติดต่อขอมอบตัว ตำรวจเร่งรับตัวเพื่อหาแรงจูงใจ

สุดโหด! พบศพชายนิรนาม ถูกฆ่าอำพราง บนรางรถไฟ ดับสยอง

สยอง! ชาวบ้านพบ ศพชายนิรนาม ถูกรถไฟทับร่าง ขาด 2 ท่อน ตำรวจพบพิรุธถูกแทง 9 แผล ยังไม่ปักใจเชื่อว่าโดนรถไฟชน

“คีย์ SHINee” เตรียมจัดทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวในเอเชียครั้งแรก!

เปิดเดือนเมษายนได้ไม่นานก็ปังกันเลยสำหรับหนุ่ม “คีย์ SHINee” ที่กำลังจะมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกตั้งแต่ได้เดบิวต์ทำเอาแฟนๆ กรี๊ดกันไม่ไหว

“รีเทนเนอร์แฟชั่น” ความสวยบนความเสี่ยง!!

รีเทนเนอร์ เป็นเครื่องมือที่คนจัดฟัดเสร็จแล้วต้องใส่ แถมในปัจจุบันก็มีสีสันให้เลือกเยอะมาก ทำให้คนที่ไม่จัดฟันเห็นแล้วอยากจะลองใส่บ้าง…

ทอล เกียรติศักดิ์ ขอชี้แจง ลั่น ไม่ได้มีมือที่ 3 แต่เป็นฝ่ายขอเลิกเอง!

ทอล เกียรติศักดิ์ ขอชี้แจงครั้งสุดท้าย! ลั่น ไม่ได้มีมือที่ 3 แต่เป็นฝ่ายขอเลิกแฟนเก่าเอง พร้อมน้อมรับในความผิดพลาด

ผัวช็อก! เมียทิ้งศพลูกทารก ยัดใส่กระเป๋า หลังเลิกรากันแล้วหนีไป

ผัวไม่รู้ว่าเมียท้อง! เจอถุงพลาสติก ห่อศพลูกทารกแรกเกิด ยัดใส่ในกระเป๋า ผัวเผย! เลิกรากันได้ 1 เดือน คาดฝ่ายหญิงหนีตามผู้ชายใหม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า