จับตา! เลขาฯ สมช.เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ เล็งขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่ออีก 2 เดือน และปรับโซนสีใหม่

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน — เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภามั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค. วันนี้ จะประเมินสถานการณ์ภาพรวมหลังปีใหม่ และการผ่อนคลายมาตรการหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อทรงตัว และระบบการรักษาพยาบาลสามารถรองรับได้

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาในประเด็นดังต่อไปนี้

1.ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน เพราะยังมีความจำเป็นเพื่อควบคุมให้สถานการณ์อยู่ในระดับที่เหมาะสม ปลอดภัย

2.การพิจารณาระดับพื้นที่สีทั้งพื้นที่สีฟ้า 5 จังหวัดที่รอการพิจารณา และพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ที่จะพิจารณาอีก 13 พื้นที่แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะกำหนดเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกทั้งหมดหรือไม่

3.ทั้งมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ผ่านระบบ เทส แอนด์ โก ซึ่งจะพิจารณาเพิ่มเงื่อนไขให้เกิดความรัดกุมมากขึ้น ยืนยันว่าจะไม่มีการกักตัว แต่จะมีระบบติดตามตัวและให้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้งภายใน 7 วัน หลังจากนั้นหากพบไม่ติดเชื้อจะสามารถเดินทางไปได้ทุกพื้นที่ ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักเข้าประเทศ

สำหรับมาตรการเหล่านี้มีทั้งสามารถเริ่มได้ทันที หรือบางส่วนที่จำเป็นต้องลงทะเบียนจะเริ่มได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป แต่ทั้งหมดต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค. ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.2565)

ส่วนการเปิดให้บริการผับ บาร์ คาราโอเกะ เต็มรูปแบบ ในเวลานี้ยังเป็นความเสี่ยงมากอยู่ หากจะเปิดบริการ ต้องปรับเป็นรูปแบบร้านอาหาร แจ้งพื้นที่เพื่อตรวจประเมินให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด

ขณะที่ประเด็นที่มีผู้ปกครองเรียกร้องให้ยุติการบังคับให้ตรวจ ATK ในเด็ก และสวมหน้ากากอนามัย โดยให้เป็นไปด้วยความสมัครใจนั้น พล.อ.สุพจน์ เห็นว่าหากไม่ดำเนินมาตรการป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดส่งผลต่อระบบสาธารณสุข แต่หากกระทรวงศึกษาธิการมีข้อเสนอให้ผ่อนปรน หรือมีมาตรการอื่น ก็ต้องเสนอให้ ศปก.ศบค.พิจารณา แล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะประเมินมาตรการอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจครั้งแรก! หนุ่ม กรรชัย แจงปมกักตัวด่วน หลังใกล้ชิดคนติดโควิด-19

ควิด ยังน่าเป็นห่วง นนทบุรี เป็นเหตุขอความร่วมมืองดทานอาหาร กับคนนอกครอบครัว 2 สัปดาห์

ทักษิณ เผยติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ โอมิครอน แม้ฉีดวัคซีน 4 เข็ม ยืนยันรักษาหายแล้ว ไม่อันตราย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า