เปิดรายละเอียด ครม.เห็นชอบ เยียวยาลูกจ้าง – นายจ้าง กิจการร้านอาหาร-ก่อสร้างในพื้นที่สีแดงเข้ม

เยียวยาลูกจ้าง — นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (29 มิ.ย.) ซึ่งมีมติเห็นชอบในหลักการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการออกประกาศข้อกำหนดฉบับที่ 25 ภายใต้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้างและที่พักคนงาน รวมถึงมาตรการเกี่ยวกับร้านอาหารและเครื่องดื่ม ตามที่ล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณจากเงินกู้ และเงินจากกองทุนประกันสังคมรวมแล้วประมาณ 7,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประเภทธุรกิจที่จะได้รับความช่วยเหลือมีดังนี้

– กิจการก่อสร้าง

– กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร

– กิจการศิลปะ บันเทิง และนันทนาการ

– กิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ โดยโฆษกรัฐบาลได้ยกตัวอย่างกิจการร้านซ่อมแต่ละประเภท เช่น ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องหนังรองเท้า เครื่องแต่งกาย จักรยานยนต์ เครื่องดนตรี เครื่องกีฬา รวมทั้งร้านสปา ลดน้ำหนัก ร้านทำผม ทำเล็บ ซักรีด ร้านดูแลสัตว์เลี้ยง เป็นส่วนหนึ่งที่กิจกรรมด้านอื่น ๆ ด้วย

ส่วนพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี และปทุมธานี ระยะเวลาช่วยเหลือ 1 เดือน

การเยียวยาลูกจ้างนายจ้าง

ลูกจ้าง ที่เป็นแรงงานผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 จะได้รับช่วยเหลือ 2,000 บาทต่อคน เพิ่มเติมช่วยเหลือจากปกติที่ประกันสังคมจ่ายในอัตราร้อยละ 50 ของเงินค่าจ้าง ตลอดระยะเวลา 1 เดือน  และสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท ตลอดเวลาที่สั่งปิด

นายจ้าง ที่่มีลูกจ้างเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 ได้รับ 3,000 บาทต่อคน สูงสุดไม่เกิน 200 ราย ดังนั้นวงเงินช่วยเหลือสูงสุดจึงไม่เกิน 6 แสนบาท กรณีที่ผู้ประกอบการไม่มีลูกจ้าง ให้ลงผ่านแอปพลิเคชั่นถุงเงิน ผ่านโครงการคนละครึ่ง ภายในเดือน ก.ค. 2564 แล้วผู้ประกอบการจะได้รับช่วยเหลือ 3,000 บาท

ในกรณีผู้ประกอบการเป็นร้านอาหารหรือเครื่องดื่มในโครงการคนละครึ่ง แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคมก็จะได้รับช่วยเหลือ 3,000 บาท โดยในแอปฯ ดังกล่าว ในการลงทะเบียนจะมีการระบุประเภทกิจการเอาไว้

ขณะที่กระทรวงแรงงานก็มีมาตรการการเยียวยา โดยจะเข้าไปควบคุมดูแลร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ทั้งเรื่องอาหารการกิน ความเป็นอยู่ โดยจะตรวจทุก 5 วันและจ่ายเงินสดให้กับแรงงาน ซึ่งจะจ่ายเงินสดให้กับแคมป์คนงานทุก 5 วัน และจะเข้าไปเช็กรายชื่อทุกวัน พร้อมกับผู้ประกอบการ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า