พายุ ซัด พิธา หาเสียงทางอ้อม จากเหตุการณ์ สงครามอิสราเอล

พายุ อดีตผู้สมัคร สส. ซัด พิธา อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลั่น ไม่ใช่เวลาที่จะมาหาเสียงทางอ้อม จากสถานการณ์ สงครามอิสราเอล

เมื่อค่ำคืนของวันที่ (7 ต.ค. 66) เพจเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้มีการออกมาโพสต์ข้อความถึงสงครามครั้งใหญ่ระหว่าง อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ ว่า ผมพึ่งวางสายโทรศัพท์จากการพูดคุยกับท่านทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และ พี่น้องแรงงานคนไทยในอิสราเอลจากการประสานของปีกแรงงานพรรคก้าวไกล ได้ทราบมาว่าสถานการณ์มีความรุนแรงต่อเนื่อง และ ได้รับคำขอร้องว่า ครอบครัวของแรงงานที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่สามารถติดต่อญาติที่อิสราเอลได้ และกำลังตกอยู่ในความกังวลอย่างมาก สุดท้ายขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนรํฐบาลและข้าราชการไทยในการคลี่คลายวิกฤตในครั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทยในอิสราเอลครับ

หากท่านมีญาติไปทำงานที่อิสราเอล และบัดนี้ยังติดต่อไม่ได้ ท่านสามารถระบุชื่อของบุคคล เมืองที่พำนัก มาที่ email : [email protected] เพื่อรวบรวมเป็น database ประสานงานกับ สถานทูตอิสราเอล และ/หรือส่งมอบต่อกระทรวงต่างประเทศต่อไปได้

พิธา (1)

ต่อมา นายพายุ เนื่องจำนงค์ ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านช่องทาง X (ทวิตเตอร์) กล่าวถึงโพสต์ของนายพิธาว่า “ขออนุญาตออกความเห็นในฐานะที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน: ผมเชื่อว่าท่านทูตนั้นรับสายคุณพิธาเพราะเป็นมารยาทของนักการทูต เนื่องด้วยตามความเป็นจริงแล้วท่านทูตไม่มีเหตุที่จะต้องโทรหาอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลปัจจุบัน ที่มีความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ใน อิสราเอล ณ ตอนนี้” ซึ่งน่าจะเป็นท่านรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคุณ @drparnpreeb หรือทาง รมช. @jsangmanee เสียมากกว่าที่ทางท่านทูตจะต้องหารือด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเช็คข้อมูลและสถานการณ์ปัจจุบันรวมถึงการขออนุญาตนำเครื่องบินของทาง ทอ. ไปลงจอดเพื่อรับคนไทยกลับมาอย่างปลอดภัยตามคำสั่งการของท่านนายกฯ @Thavisin ก่อนหน้านี้ รวมไปถึงการติดต่อแรงงานไทยที่นั่น ก็ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานและท่าน รมว. แรงงาน ในการประสานงานควบคู่กันไปกับทางท่านนายกฯและรัฐบาลนี้ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของ อดีต กมธ. แรงงานที่จะมาเป็นคนประสานงานแทนกระทรวงที่รับผิดชอบแรงงานไทยครับ

ส่วนการที่ได้แจ้งว่า “พร้อมสนับสนุนรัฐบาล” ในการคลี่คลายวิกฤตนี้.. ผมไม่แน่ใจว่าคุณพิธาหมายถึง 1) รัฐบาลไทย หรือ 2) รัฐบาลอิสราเอล กันแน่? และไม่แน่ใจว่าจะสนับสนุนทางไหน? ในเมื่อไม่ได้มีตำแหน่ง หรือ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยที่จะมีอำนาจไปช่วยอะไรได้ที่จะทำให้สถานการณ์ “คลี่คลายลง” นอกเสียจากว่า.. คุณพิธาสามารถเจรจาการยุติการสู้รบระหว่างสองคู่กรณีนี้ได้ ? สุดท้ายแล้วนี่คือช่วงวิกฤตที่ ณ เวลานี้มีคนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และยังจะมีอีกต่อไปเรื่อยๆ รวมถึงปัญญาหลักในตอนนี้ ก็คือคนไทยที่ไปติดอยู่ที่นั่นที่รัฐบาลไทย และครอบครัวของคนเหล่านั้นยังไม่ทราบถึงชะตากรรมของพวกเขา แต่ก็เป็น priority ของรัฐบาลที่กำลังบริหารจัดการอยู่ ดังนั้น มันไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมเลยที่จะมาหาเสียงทางอ้อมจากสถานการณ์นี้ครับ ควรปล่อยให้รัฐบาลทำงานไปเถอะครับ

หมายเหตุ : การเข้ามาแทรกแซง อาจให้การดำเนินการล่าช้า ไม่รวมศูนย์กลางที่รับผิดชอบที่เดียว ในเมื่อรัฐบาลได้ประกาศว่าได้ทำการเตรียม Hot Line เพื่อการติดต่อทางโทรศัพท์ได้ตลอด 24 ชม. ไว้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นให้ใครรับเรื่องแทนแล้วต้องส่งไปส่งมาหลายทอดทำให้ข้อมูลตกหล่นได้ ผมไม่เห็นด้วยครับ

พิธา (2)

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งเตือนคนไทย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และ ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งเตือนคนไทยในพื้นที่ดังกล่าว ปฏิบัติดังนี้

  • เข้าห้องหลบภัยทันทีที่ได้ยินเสียงไซเรน (หากไม่ทันให้หมอบราบลงกับพื้น)
  • ไม่ถ่ายรูป
  • ไม่วิ่งไปที่โล่ง
  • ผู้ที่อาศัยในเขตภาคใต้ใกล้เคียงฉนวนกาซา และภาคกลาง รวมถึงกรุงเทลอาวีฟ ไม่ออกจากที่พักอาศัย
  • ปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด

ช่องทางขอความช่วยเหลือ สำหรับคนไทยในอิสราเอล

ทั้งนี้ สำหรับช่องทางขอความช่วยเหลือ สำหรับคนไทยในอิสราเอล สามารถติดต่อได้ดังนี้

  • สถานเอกอัครราชทูตฯ (+972) 546368150
  • กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ 025751047-51
  • ฝ่ายแรงงานไทย ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ (+972) 544693476
  • What app ID : 0544693476
  • Line ID : 0544693476 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวโอด! พี่ชายถูกรถหลวง ชนดับ ตั้งแต่ปี 66 เรื่องเงียบ ไร้ค่าเยียวยา

คดีไม่คืบหน้า! สาวร้องเพจดัง พี่ชายถูก “รถหลวง” ชนเสียชีวิต ตั้งแต่ 2566 ไร้เงินเยียวยาจาก อบต. ลั่น! ก่อนเผาคุยดี หลังเผาหายเข้ากลีบเมฆ

เดนมาร์ก เรียกคืน ราเมนกึ่งสำเร็จรูป เกาหลีใต้ เหตุเผ็ดเกินไป

ประเทศเดนมาร์ก เรียกคืน ผลิตภัณฑ์บะหมี่ราเม็งรสเผ็ด ของ บริษัทเจ้าดังในเกาหลีใต้ อ้างพบระดับ แคปไซซิน สูงเกิน เสี่ยงเกิดพิษเฉียบพลัน

จ่อปิด? โซนสัตว์เลี้ยง จตุจักร ถาวร หากสร้างความมั่นใจให้ ปชช. ไม่ได้

ชัชชาติ แถลงแล้ว! จ่อปิด โซนสัตว์เลี้ยงตลาดนัดจตุจักร ถาวรหากสร้างความมั่นใจให้ ปชช. ไม่ได้ หลังไฟไหม้ทำสัตว์ตายเกลื่อน

สาวโวย ร้องถามชาวเน็ต โตเกียวชิ้นละ 10 บาท แบบนี้เรียก แพงมั้ย?

สาวสุดงง! ซื้อโตเกียว สั่งไม่ถามราคา คิดเงินถึงกับช็อก ราคา ชิ้นละ 10 บาท ร้องถามชาวเน็ต แบบนี้เรียก แพงมั้ย?

ณวัฒน์ แฉนางเอกดัง นิสัยแย่ ทำตัวหยิ่ง สุดท้ายแฟนเขี่ยทิ้ง ไม่เหลืออะไร!

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ออกมาเล่าถึงพฤติกรรมแย่ๆ ของนางเอกชื่อดังคนหนึ่ง ชอบทำตัวหยิ่งผยอง สุดท้ายถูกแฟนเขี่ยทิ้ง ไม่เหลืออะไร!?

ฟ้องหมด! “เต้ มงคลกิตติ์” เดินหน้าแจ้งจับคนเอี่ยวหนัง ธนาธร ส่อผิดม.116?

เอาอีกแล้ว “เต้ มงคลกิตติ์” บุกสอบสวนกลาง เดินหน้าแจ้งจับ คนอวยหนัง ธนาธร เชื่อเป็นหนังต่ำกว่ามาตรฐาน ทำสังคมสับสน ส่อผิดม.116
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า