ญาติ วีรชนพฤษภา 35 ออกแถลงการณ์จี้ “บิ๊กตู่” ลาออก หยุดสืบทอดอำนาจ

ญาติ วีรชนพฤษภา 35 ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ จี้ “บิ๊กตู่” ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก หยุดสืบทอดอำนาจ

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 28 ปี เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ที่วีรชนพฤษภาประชาธรรมผู้รักในประชาธิปไตยได้เสียสละเพื่อบ้านเมืองทั้งบาดเจ็บ พิการ เสียชีวิตและสูญหาย นำไปสู่การปฏิรูปการเมืองและประชาธิปไตยในเวลาต่อมา คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองมาโดยตลอด มีความห่วงใยทุกครั้งที่วิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง จะมาบรรจบจนเกิดความรุนแรงและความสูญเสีย และได้เตือนรัฐบาลมาทุกครั้งเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไข ก่อนจะบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์นองเลือด และความรุนแรงเช่นในอดีต เพื่อความสมานฉันท์ ปรองดองของบ้านเมืองของเรา โดยใช้เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม เป็นอุทาหรณ์และบทเรียนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ไทย จึงมีความเห็นต่อสถานการณ์ ดังนี้

  1. บัดนี้การเมืองไทยภายหลังยุคสมัย คสช. ผ่านพ้นมาจนถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากการเลือกตั้ง หลังรัฐประหาร แต่ยังคงมีความขัดแย้งทางการเมืองสะสมเรื่อยมา กลุ่มประชาชนที่เคยชุมนุมเรียกร้องต่างๆ ยังคงทุกข์ระทม การเมืองไทยยังอยู่ในวงจรอุบาทว์ นักการเมืองหน้าเดิมๆ เข้ามาเสวยอำนาจ ท่ามกลางปัญหาความยากจนข้นแค้นของประชาชน และความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่มหาศาล หลังจากประเทศไทยเผชิญกับวิกฤติทางธรรมชาติจากการระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รัฐบาลได้ประกาศใช้อำนาจพิเศษ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมทุกด้าน ขณะที่ปัญหาพื้นฐานสำคัญ ก็ยังไม่มีการแก้ไข ซ้ำร้ายปัญหาเศรษฐกิจและความขัดแย้งมีแนวโน้มจะขยายบานปลาย หลังวิกฤติของไวรัสโควิดในระยะ 3-4 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งจะเป็นวิกฤติรอบด้านหนักหน่วงรุนแรงกว่าทุกครั้ง
  2. แม้คณะกรรมการญาติวีรชนฯ จะเคยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำในการแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว เนื่องด้วยระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ที่วางรากฐานไว้อย่างเข้มแข็งตั้งแต่พระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลปัจจุบัน และบัดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เหมาะกับสถานการณ์ใหม่แล้ว เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ปฏิรูปประเทศและสร้างความปรองดองสมานฉันท์ตามสัญญาและยังสืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ออกแบบเอง จึงกลายเป็นคู่ขัดแย้งใหม่ ซึ่งเป็นอุปสรรคของการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง และการพัฒนาประชาธิปไตยเสียเอง และกำลังสร้างความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลเองด้วย หากเกิดวิกฤติรอบใหม่ จะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ จึงควรแสดงเจตจำนงด้วยการเสียสละลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดพื้นที่ให้รัฐบาลชุดต่อมาที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้งได้เข้ามาแก้ปัญหา ซึ่งถือเป็นการล้างกระดานใหม่ ก่อนที่สถานการณ์ต่างๆ ของบ้านเมืองจะรุมเร้าเกิดความปั่นป่วนโกลาหล และกระทบต่อสถาบันสำคัญของชาติ จนไร้หนทางเยียวยาแก้ไขได้
  3. อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำเพื่อบ้านเมืองก่อนลงจากอำนาจ ในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้ โดยเฉพาะการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ท่ามกลางภาวะข้าวยากหมากแพงและไวรัสโควิด-19 ระบาด คนยากจนตกงานจำนวนมาก ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง แทบเอาตัวไม่รอด สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ยังถูกบรรดานักธุรกิจการเมืองผูกขาดแสวงหากำไร จึงขอให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งแก้ไขให้มี การลดค่าใช้ไฟฟ้า ประปา ราคาพลังงาน และระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ให้ถูกลงกว่าเดิม เพื่อบรรเทาภาระของประชาชน ด้วยการยกเลิกสัญญาที่ไม่เป็นธรรมที่ทำไว้กับเอกชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้สัดส่วนเอกชนในการผลิตไฟฟ้าเกินความจำเป็น หรือ การให้เอกชนผูกขาดการจัดการทรัพยากรน้ำและพลังงานต่างๆ เป็นต้น รวมทั้งแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยฉันทามติของรัฐสภาและประชาสังคมร่วมกันในอนาคต และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามเสียงเรียกร้องของประชาชน ซึ่งการแก้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นคำตอบของนายกรัฐมนตรีว่า จะเลือกลงจากหลังเสือที่ทำให้ประชาชนยกย่องสรรเสริญหรือถูกประชาชนขับไล่
  4. พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ รวม 1.9 ล้านล้านบาท และร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายฯ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 รัฐบาลจะต้องนำงบประมาณไปใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจสังคมอย่างแท้จริง มีการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบเดือดร้อนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ต้องไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุน และอย่าให้มีการทุจริตคอร์รัปชันอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะวงเงินกู้ 4 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่ที่ผ่านมาการจัดสรรงบประมาณล้วนเป็นไปตามความต้องการของกระทรวงมหาดไทย มิได้รับฟังความเห็นของชุมชนอย่างแท้จริง นำไปสู่การรั่วไหลและการหาประโยชน์ส่วนตนอันมิชอบ ดังนั้นการคัดเลือกโครงการต่างๆ จะต้องผ่านกระบวนการประชุมแลกเปลี่ยนกันในชุมชน เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดประสิทธิผลป้องปรามการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างแท้จริง

ท้ายนี้ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีมโนสำนึกด้วยตัวเอง จะอ้างเป็นผู้นำที่มาคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมือง หรือแก้วิกฤติไวรัสโควิด-19 จนคลี่คลาย เพื่อจะรักษาอำนาจของตัวเองต่อไปไม่ได้ เพราะจะเป็นการรักษาระบบการเมืองที่ล้มเหลวไม่ตอบโจทย์ประเทศในสถานการณ์ใหม่ ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างใหญ่หลวง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า