โรม-ก้าวไกล ถาม สว.ปกป้อง อุปกิต ด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม ?

ทัพ สว.ปกป้อง อุปกิต ไม่ส่งตัวให้ตำรวจไปดำเนินคดีแม้มีหมายเรียก โรม พรรคก้าวไกล ซัด ผิดหวังต่อการทำงานของวุฒิสภา ด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม ?

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 มีรายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล บุคคลที่ออกมาแฉ สว.อุปกิต ในที่ประชุมสภา พร้อมกล่าวอ้าวเรียกว่า “สว.ทรงเอ” ได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังเมื่อวานนี้ (9 ต.ค. 66) ในที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภามีมติไม่ส่งตัว นายอุปกิต ไปดำเนินคดีทางกฎหมาย แม้จะมีหมายเรียกมาก้ตามโดย อ้างถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 นายรังสิมันต์ กล่าวว่า “สว.โหวตปกป้อง ‘อุปกิต’ ไม่อนุญาตให้ออกหมายเรียกตัว เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด” เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมผิดหวังต่อการทำงานของวุฒิสภา จากการโหวตเพื่อขัดขวางการเรียกตัวสมาชิกวุฒิสภา “อุปกิต ปาจรียางกูร” ไปทำการสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดียาเสพติดโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อุปกิต (1)

ทั้งที่กระบวนการต่างๆ ตั้งแต่ก่อนการออกหมายจับ ที่ถูกเพิกถอนไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งความพยายามของตำรวจในการออกหมายเรียก ตำรวจก็ต้องนำเสนอพยานหลักฐานต่อศาล เพื่อให้เกิดความแน่นอนในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ดังนั้น พยานหลักฐานของตำรวจจึงต้องชัดเจนในระดับที่ชี้แล้วว่านายอุปกิตมีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถึงจะสามารถนำตัวนายอุปกิตซึ่งเป็น สว. เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ แต่เมื่อวุฒิสภามีมติเช่นนี้ ตัดสินใจไม่ส่งนายอุปกิตไปรับทราบข้อกล่าวหา เท่ากับว่า สว.กำลังปกป้องคนที่ค้ายาหรือไม่ เพราะตอนนี้ทุกคนทราบดีว่ายาเสพติดเต็มบ้านเมืองไปหมดและเป็นสิ่งที่ทำลายลูกหลานของเรา และไม่รู้ได้เลยว่ายาเสพติดที่นายอุปกิตเข้าไปผัวพันอยู่ในสังคมมากน้อยเพียงใด ผมจึงไม่สามารถเข้าใจได้เลยว่า ทำไมสว. ถึงมีมติเช่นนี้ และจะใช้กลไกของสภาในการปกป้องนายอุปกิตไปทำไม แทนที่จะส่งตัวนายอุปกิตเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศ และตัวนายอุปกิตเองเสียด้วยซ้ำ

ที่ผ่านมา สว. พูดว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องทำโดยอาศัยความละเอียดรอบคอบ และเป็นกังวลกันนักหนาว่าหากเลือกนายกที่ไม่ดีเข้ามา จะต้องร่วมรับผิดชอบ ถึงขนาดกลัวว่าจะโดนริบเครื่องราชย์ก็มี แต่เมื่อวันนี้ สว. กลับร่วมใจกันปกป้องคนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ทำลายประเทศ ดังนั้น หากนายอุปกิตเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริงๆ สว.ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง จะรับผิดชอบกับเรื่องนี้อย่างไร เพราะสว.เหล่านี้เอง ที่เป็นคนเตะถ่วงกระบวนการยุติธรรมให้ล่าช้าออกไป ผมขอย้ำเตือนอีกครั้งว่าคดีสมคบค้ายาเสพติด ที่ตำรวจรอแจ้งข้อกล่าวหาให้แก่อุปกิตไม่ใช่คดีเล็กน้อย ซึ่งถ้าหากนายอุปกิตพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็สามารถขอร้องให้วุฒิสภาอนุญาติให้ส่งตนเองให้ตำรวจ นายอุปกิตก็สามารถเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ทันที แต่การใช้กลไกสภาในการช่วยกันเตะถ่วงกระบวนการให้ล่าช้าต่างหาก ที่เป็นการด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม และมากไปกว่านั้น ยังกล่าวหาผมด้วยว่า ผมด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม ทั้งที่ผมไม่สามารถไปด้อยค่าใครได้ นอกจากว่าจะทำตัวเอง กรณีอย่างผู้พิพากษาที่ถูกตั้งกรรมการสอบ ผมก็ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ รวมทั้งคำสั่งแจ้งข้อกล่าวหายาเสพติดที่เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ผมก็ไม่สามารถแทรกแซงได้ สิ่งที่ผมทำได้คือการตรวจสอบและการส่งเสียงให้แก่สังคมได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น นี่คือสิ่งที่มากที่สุดที่ผมสามารถทำได้

อุปกิต (2)

แต่ทั้งหมายเรียก หมายจับ และการพยายามนำตัว นายอุปกิต มาสอบสวน เกิดขึ้นจากพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมรวบรวมมาทั้งสิ้น ดังนั้น การใช้กลไกทางสภา การอาศัยเอกสิทธิ์ความคุ้มกันในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการทางอาญาทั้งที่เป็นข้อหาร้ายแรง ผมต้องถามครับ ใครกันแน่ที่ด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม? ใครกันแน่ที่เป็นคนด้อยค่ากระบวนการนิติบัญญัติ? แม้ว่าวันนี้อุปกิตยังลอยนวลอยู่ในสภาได้ต่อไป แต่เมื่อวันที่สภาได้ปิดสมัยประชุม และผมจะติดตามข้อต่อสู้ในชั้นศาลของนายอุปกิต และการทำงานของ ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังในการเอาตัวผู้ที่เกี่ยวข้องับยาเสพติดมาลงโทษ นอกจากนี้ผมก็หวังว่าตำรวจทุกภาคส่วน จะนำตัวนายอุปกิตเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมและประชาชนทุกคนอยากเห็นมากที่สุด

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ระบุว่า ระหว่างสมัยประชุม ห้ามจับคุมขัง หรือหมายเรียกตัว สส.หรือ สว.ไปสอบสวน ในฐานะเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิก หรือเป็นการจับขณะกระทำความผิด การที่มีหนังสือมายังวุฒิสภา เพื่อออกหมายเรียกตัวนายอุปกิตไปสอบสวนในฐานะเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาระหว่างสมัยประชุม จำเป็นต้องเป็นมติที่ประชุมวุฒิสภา ตามมาตรา 125 ก่อน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คู่มือพ่อแม่! ปัจจัยในการเลือกโรงเรียนให้ลูก มีอะไรบ้าง

ก่อนส่งลูกไปเรียน ต้องรู้! ปัจจัยจำเป็นในการเลือกโรงเรียนให้ลูกมีอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า