ลูกนัท ไม่แปลกใจคนไทยกังขากระบวนการยุติธรรมคดียาเสพติด เพราะชินชากับการใช้ความรุนแรงของตร.

นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท  ทายาทนักธุรกิจบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทย อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกปปส.ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวานนี้ (27 ส.ค. 2564 ) แสดงความคิดเห็นถึงกระบวนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดียยาเสพติด โดยระบุว่า

วันนี้ที่ผมไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่สน.ดอนเมือง ขณะที่กำลังพิมพ์ลายนิ้วมือได้เจอกับผู้ต้องหาที่ถูกกักขังในคดียาเสพติด ได้มีโอกาสพูดคุยกันนิดหน่อย

แต่จากข่าวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาคดีค้ายาฯ จนถึงแก่ความตายนั้น ทำให้ผมลอบมองชายหนุ่มตรงหน้าผ่านลูกกรงด้วยใจไม่สู้ดีนัก ทั้งผมและเขาเองไม่อาจทราบเลยว่าหลังจากนี้เขาจะต้องเผชิญหน้ากับอะไรบ้าง…

กฎหมายอาญายึดหลัก “ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา” แต่ในขณะเดียวกัน พอเป็นคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด เรามักได้ยินคำว่า จับแพะ, บังคับรับสารภาพ ฯลฯ การขู่เข็ญ คุกคาม และใช้ความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจดูจะเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยกันไปแล้ว

กระบวนการยุติธรรมที่พิกลพิการตั้งแต่ชั้นสอบสวนแบบนี้ มันผิดตั้งแต่กระดุมเม็ดแรก ผมไม่แปลกใจที่ประชาชนไทยจะกังขาในกระบวนการยุติธรรม

ปัญหายาเสพติดเป็นภัยร้ายแรงสำหรับสังคมในหลายมิติก็จริง แต่วิธีการรับมือปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย เราสามารถถอดบทเรียนจากต่างประเทศได้นะครับ

แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น เราอาจต้องกลับมาพิจารณาการใช้โทษจำคุกก่อน ผมไม่เห็นว่าการบังคับใช้โทษจำคุกอย่างพร่ำเพื่อจะก่อผลดีแก่ใคร ไม่ว่าผู้กระทำความผิด, สังคม, ประเทศชาติ การผลักประชาชนเข้าเรือนจำ นอกจากจะเพิ่มความพะรุงพะรังให้งบประมาณจากภาษีของประชาชนแล้ว อาจเป็นการถีบผู้หลงผิดให้หันเข้าสู่เส้นทางไม่สุจริตตลอดไปเลยก็ได้ คนที่เคยเข้าคุกครั้งหนึ่ง จะถูกตราหน้าเป็น “ไอ้ขี้คุก” ตลอดไป แล้วพวกเขาเหล่านี้ก็ไม่อาจกลับไปหาอาชีพที่สุจริตทำได้อีก เพราะสังคมไม่ยอมรับ ไม่ให้อภัย

ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าแบบนี้กระบวนการยุติธรรมไทยกำลังพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือกำลังพยายามจะผลักประชาชนให้หันไปสู่กระบวนการค้ายาฯ ซึ่งจะต้องวนลูปกลับมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขู่เข็ญ คุกคาม วนเวียนแบบนี้ต่อไป เพราะมีใครได้ประโยชน์จากวงจรอุบาทว์นี้รึเปล่า

ท้ายที่สุด เค้าได้ให้กำลังใจผมและพวกเราทุกคนในการต่อสู้ เค้าหวังว่า วันที่เค้าออกมา จะได้พบกับสังคมประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ที่ประชาชนเป็นใหญ่ และหวังว่าสังคมจะให้อภัยเค้า ไม่แน่ เค้าอาจจะออกมาแล้วได้กลับมาเป็น รัฐมนตรี 😏

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮโซลูกนัท เปิดตาโชว์กลางรายการ พร้อมถามความเห็นชาวเน็ตขอเปลี่ยนนามสกุล หลังเตรียมแฉครอบครัวตัวเอง (คลิป)

ลูกนัท เปิดใบรับรองแพทย์ ท้าให้หมอ 300 คนมาตรวจก็ได้ พร้อมวางเงินเดิมพัน 10 ล้าน 30 ส.ค.นี้

สิระ ลั่น! ยังไม่ขอจ่าย 1 ล้าน พร้อมท้า ไฮโซลูกนัท ให้แพทย์รพ.รัฐ 3 คนตรวจ ยืนยันว่าตาบอดจริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า