วันที่ 9 ต.ค. 63 เมนู สุพิชฌาย์ ชัยลอม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ขึ้นปราศรัยบนเวที มอชองัดข้อเผด็จการ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และขึ้นปราศรัยร่วมกับกลุ่มนักเรียนเลว ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่าเธอกำลังเตรียมทนายความเพื่อเอาผิดผู้ที่คอมเมนต์คุกคามทางเพศเธอ หลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเปิดเผยว่ามีคอมเมนต์คุกคามทางเพศบนรูปของเมนูในเฟซบุ๊กจำนวนมาก

โดยเมนูระบุว่า เอาละอิอิ ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจฮะ ไม่ได้รู้สึกแย่เลยแต่รู้สึกสงสารคนที่กล้าคุกคามเมนูมากกว่า เพราะเขาเล่นผิดคนแล้วฮะ อย่ามาเล่นกับจี๊ด เจอแน่ ทำอะไรไว้อย่าเพิ่งลบคอมเมนต์นะ มาเล่นด้วยกันก่อน รบกวนทุกคนหยุดตอบโต้คอมเมนต์ก่อนนะคะ ทางนี้กำลังเตรียมทนายอยู่ค่ะ พอดีอยากเจอหน้าเจ้าของคอมเมนต์ ใครว่างช่วยแคปได้นะคะ ไม่ต้องกลัวว่าเป็นเฟสอวตารแล้วจะหาตัวไม่ได้ค่ะ และเธอยังย้ำอีกว่าเธออ่านทุกคอมเมนต์

เชียงใหม่ จัดชุมนุม มอชองัดข้อเผด็จการ ชู 3 นิ้ว ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

หอม – คือลือ แปลว่าอะไร วลีใหม่สุดฮิต ในโซเซียล

ล่าสุด เมนูได้ออกมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอออกมาชี้แจงในกรณีรูปล่าสุดที่มีการแสปมข้อความเ ว้ น ว ร ร คในคอมเม้นท์‘สำหรับคนที่ไม่ได้มีเจตนาร้ายแฝงใดๆ’ แค่อยากจะบอกว่าเราอยากเห็นข้อความหรือคอมเม้นท์ชมที่สร้างสรรค์มากกว่านี้ค่ะ ขอขอบคุณทุกคนที่เอ็นดูในตัวของเรา ไม่ได้ว่าอะไรเลยค่ะ แค่บางทีลักษณะการสื่อสารเฉพาะกลุ่มอาจทำให้คนที่ไม่เข้าใจมีการตีความออกไปในแง่ลบและเกิดการเข้าใจผิดได้ ข้อเสียของการพิมพ์ผ่านตัวอักษรคือเราไม่สามารถคาดเดาอารมณ์ของอีกฝ่ายได้ เพราะฉะนั้นอยากให้ระมัดระวังในเรื่องนี้มากกว่าเดิมค่ะ

‘สำหรับคนที่มีเจตนาคุกคามชัดเจน’ คือสิ่งที่รู้อยู่แก่ใจคุณอยู่แล้ว นี่คือรูปภาพผู้หญิงในชุดนักเรียนที่คุณกำลังพ่นข้อความเชิงคุกคามทางเพศใส่ ต่อให้เป็นข้อความข อ บ คุ ณ ค รั บ หรือ ห อ ม หรือ อ นุ รั ก ษ์ มันคือสิ่งที่คุณต้องรู้อยู่แก่ใจและควรละอายใจได้แล้วค่ะ ถ้าคุณยังมีความคิดว่า Not all men are trash อยู่ก็อย่าทำให้ภาพลักษณ์ของคุณกลายเป็น Men are trash เลยนะคะ ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับเฟมทวิตหรือใครทั้งๆนั้น มันคือพฤติกรรมของคุณโดยตรงค่ะ

อย่างสุดท้าย ‘เมนู-สุพิชฌาย์ ชัยลอม’ คือนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอายุ 18 ปีที่เป็น Non-binary เราไม่ใช่เด็ก ไม่ใช่เยาวชน แต่เราคือประชาชนและเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งในประเทศไทย เราไม่เพียงลุกขึ้นเพื่อออกมาเรียกร้องสิทธิที่เราควรได้ แต่เราจะทำให้ทุกคนลุกขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ ‘นี่คือสิ่งที่เราเป็น’ ไม่ใช่สิ่งของ ไม่ใช่ไอดอล ไม่ใช่ตุ๊กตาในตู้โชว์ เราคือมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้นขอให้ทุกคนอย่ายึดติดในรูปลักษณ์ของเรา อย่ายึดติดในวัตถุ ถ้าคุณอยากสนับสนุนเราจริงๆ ก็ลุกขึ้นมาใช้สิทธิ์และเสียงของคุณเพื่อประเทศนี้กันค่ะ

PS. แก้รอบที่ 1 ในประโยคสุดท้าย ย่อหน้าที่ 4 เพื่อแก้ไขการเข้าใจผิดเกี่ยวกับประเด็นไอดอล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า