วันชัย เดือด แม่ค้าออนไลน์-เน็ตไอดอล พูดหยาบแต่งตัวโป๊ ถามก.วัฒนธรรมไปอยู่ไหน

นายวันชัย สอนศิริ ตั้งคำถามเดือดกลางที่ประชุมวุฒิสภา แม่ค้าออนไลน์-เน็ตไอดอล พูดหยาบแต่งตัวโป๊ กระทรวงวัฒนธรรมไปอยู่ไหน

การประชุมวุฒิสภาที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธาน ได้เปิดให้วุฒิสภาชิกตั้งกระทู้ถาม โดยนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ตั้งกระทู้ถามนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กรณีกลุ่มเน็ตไอดอล มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทั้งเรื่องการแต่งกาย และคำพูดในการไลฟ์ทางโซเชี่ยลมีเดีย

นายวันชัย กล่าวว่า สังคมไทยในปัจจุบัน ยังมีข้าราชการหรือหน่วยงาน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ต้องดูแลเรื่องขนบธรรมเนียมภาษาวัฒนธรรมและการแต่งกายหรือไม่อยู่หรือไม่ และจะจัดการกับบุคคลที่ใช้ภาษาไทย ในการขายสินค้าและแต่งตัวไม่เหมาะสมอย่างไร

นายวันชัยได้นำคลิปการไลฟ์ขายของพิมรี่พาย รวมถึงบุคคลอื่นๆ มาเปิดประกอบการอภิปราย แต่นายพรเพชร อนุญาตเพียงคลิปเดียวคือคลิปของพิมรี่พาย เนื่องจากคลิปอื่นๆมีการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม

นายวันชัยระบุว่า คลิปนี้ มีการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงและหยาบคาย จนทำให้บุคคลเหล่านี้กลายเป็นเนตไอดอล ซึ่งตนจำเป็นต้องใช้คำถามที่ตรงและรุนแรง เพราะเรื่องนี้ปรากฎสู่สังคมวงกว้าง และปัจจุบันมีการขายสินค้าโพสต์ภาพลงโซเชียลแต่งกายโชว์หน้าอก วาบหวิว รวมถึงใช้ถ้อยคำไม่สุภาพจนเกิดความเคยชิน ซึ่งมีเยาวชนรับชมจำนวนมาก

“ทำให้รู้สึกว่าต้องหยาบหรือถ่อย ถึงจะดัง และทำให้สินค้าขายดี จนร่ำรวย จึงอยากถามกระทรวงวัฒนธรรมว่าไปนั่งอยู่ที่ไหน เป็นหน้าที่ที่ต้องรณรงค์ให้ประชาชนใช้ภาษาอย่างสุภาพหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยได้รับสัญญาณจากกระทรวงวัฒนธรรมว่าการกระทำเหล่านี้พฤติกรรมไม่ดี ที่ไม่ควรเอาเป็นตัวอย่าง เป็นการกระทำที่ชั่วและเลว และที่ต้องใช้คำพูดที่รุนแรงแบบนี้ คนเหล่านั้นใช้ถ้อยคำที่รุนแรงกว่านี้มากในการไลฟ์ ศูนย์เฝ้าระวังของกระทรวงวัฒนธรรมทำอะไรอยู่ ปล่อยให้เน็ตไอดอลเหล่านี้สร้างกระแส ไม่ใช่แค่เฉพาะคลิปที่นำมาเปิดวันนี้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม”

“ถามว่า จะส่งสัญญาณไปยังบุคคลที่กระทำการไม่เหมาะสมอย่างไร ภายใต้ศูนย์เฝ้าระวังของกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงจะรณรงค์ให้คนกลับมาตื่นตัวในการใช้ภาษาไทยอย่างสุภาพเรียบร้อยอย่างไร ขอให้กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการอย่างเข้มข้น ทันต่อสถานการณ์ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของโดยตรงของกระทรวงวัฒนธรรม แต่ไม่รู้ไปนั่งกรรมฐานอยู่ที่ไหน” นายวันชัยกล่าว

ด้านนายอิทธิพล กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ได้ให้เจ้าพนักงานไปร้องร้องทุกข์กล่าวโทษ และประสานกับกระทรวงดีอีเอส ที่มีศูนย์มอนิเตอร์เฟคนิวส์ และยอมรับว่าคลิปที่นำมาเปิด มีหลายกรณีที่เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งนำเข้าสู่ระบบอันเป็นเท็จ และการขายสินค้าออนไลน์ที่เข้าข่ายหลอกลวง ซึ่งมีเจ้าทุกข์เข้าร้องเรียนแล้ว และยังมีอีกหลายกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมพบและเข้าไปดำเนินการเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยังกล่าวอีกว่าเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เยาวชน รวมไปถึงโรงเรียน ผู้ปกครอง ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกจิตสำนึก ไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบเพราะเข้าใจว่าสังคมยุคดิจิตอล ต้องสร้างคอนเทนท์ ความเด่นดัง ที่มักจะใช้การตลาดมากกว่าศีลธรรม

ข้อมูลจาก : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

เจ็บจี๊ด! ฉายารัฐบาล 2564 นายกฯ รมว.คนดังติดโผ “นะจ๊ะ” วาทะแห่งปี

เปิดเงื่อนไข! นักร้อง สถานบันเทิง รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ลิเก หมอลำ ได้ด้วย

งงแล้วงงอีก! หมากัดกันแต่ บังเลือดร้อน วิ่งถือเหล็กเตรียมฟาดคนที่นั่งอยู่เฉยๆ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า