ป.ป.ช. แจงยิบปม ปารีณา ผิดคดีบุกรุกป่ากว่า 700 ไร่ สร้างความเสียหายถึง 36 ล้าน

จากกรณีที่ สำนักงานคณะกรรกมารป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดจริยธรรมร้ายแรง น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในข้อหาบุกรุกที่ป่าสงวน และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เพื่อทำฟาร์ม “เขาสนฟาร์ม” ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

ล่าสุด  เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14.00 น. นายนิวัติไชย เกษมมงคล โฆษก ป.ป.ช. ได้แถลงชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากที่ดิน ศปก. ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐ แต่พบว่า น.ส.ปารีณา ไม่ได้ทำตามข้อกฎหมาย ไม่ได้แจ้งการครอบครองที่ดิน โดยมุ่งหวังเพียงผลประโยชน์ส่วนตัว จึงถือว่าพฤติกรรมดังกล่าวไม่คำนึงถึงระเบียบในประโยชน์สาธารณะส่วนรวม ในที่ดิน 711 ไร่ ของพื้นที่เขาสนฟาร์ม เจ้าหน้าที่ได้ประเมินความเสียหายแล้ว รวมเป็นเงินถึง 36,224,791 ล้านบาท

ป.ป.ช.ได้ไต่สวนแล้วเห็นว่า การกระทำของน.ส.ปารีณาส่งผลต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อประชาชน พร้อมกับระบุว่านางปารีณา ผู้ถูกกล่าวหาเป็น ส.ส. แต่กลับไม่ยึดถือระเบียบ หลักเกณฑ์ กฎหมาย และไม่ประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประโยชน์สาธารณะที่สำคัญ หรือเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินที่มีเจตนารมณ์เพื่อต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อน และลดความเหลื่อมล้ำในฐานะของบุคคลในทางเศรษฐกิจและสังคม ถือเป็นการกระทำที่เสื่อมเสียต่อเกียรติความเป็น ส.ส. ป.ป.ช. จึงมีมติเสนอเรื่องต่อศาลฎีกา เพื่อวินิจฉัยต่อไป

ทั้งนี้ ป.ป.ช. จะยื่นต่อศาลฎีกา โดยไม่ผ่านอัยการสูงสุด ภายใน 30 วัน หากศาลฎีกาประทับรับฟ้องจะส่งผลให้น.ส.ปารีณาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. เว้นแต่ศาลมีคำสั่งเป็นเป็นอย่างอื่น โดยในเวลานี้ มีส.ส. และนักการเมือง ที่ถูกยื่นฟ้องผิดจริยธรรมในลักษณะเดียวกัน อีกหลาย 10 คน

ด่วน! ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ปารีณา ผิดจริยธรรมร้ายแรงในคดีรุกป่า

4 คดีรวด! อัจฉริยะ ลุยเอาผิด ปารีณา – ทวี – แม่ธนาธร – ลุงพล

วีระ โวย! อย่าKUให้หมดความอดทน หลังคดี ปารีณาบุกรุกที่ดิน ไม่คืบหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า