นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ จาก 19 กันยา 49 วันเวลาแห่งความสูญเสียในความทรงจำของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ – สู่ 19 กันยา 63 ความหวัง ความเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่า

“19 กันยายน 2549 ในความทรงจำของหลายคน อาจเป็นความทรงจำเกี่ยวกับการรัฐประหาร แต่สำหรับผมแล้ว วันที่ 19 กันยา 49 ยังเป็นวันที่ผมได้ทราบข่าวร้ายที่สุดในชีวิต คือวันที่คุณพ่อของผม คุณพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ เสียชีวิต ดังนั้นในความทรงจำอันแจ่มชัด นอกจาก 19 เดือน 9 ปี 49 จะเป็นจุดเริ่มต้นความถดถอยและความสูญเสียอันมหาศาลของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นความสูญเสียของครอบครัวผมอีกด้วย

ศรีสุวรรณ เตือน!แกนนำ – ผู้ชุมนุม ใครฝ่าฝืนแจ้งความจับทุกคน

วันที่ผมได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของคุณพ่อ ผมเพิ่งบินไปถึงบอสตันได้ไม่กี่วัน กำลังเริ่มต้นพิธีปฐมนิเทศของมหาวิทยาลัยที่ผมไปศึกษาต่อปริญญาโท เมื่อทราบข่าวผมจึงต้องจัดแจงเดินทางกลับมาเมืองไทยโดยด่วน และดำเนินการทำเรื่องพักการเรียน เพื่อจะมาสานต่อธุรกิจของคุณพ่อ นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิตของผมที่ในขณะนั้นอายุเพียง 25 ปี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาในทุกวันที่ 19 กันยายนของทุกปี ครอบครัวของผมทำบุญครบรอบให้คุณพ่อ วันนี้ก็เช่นกัน และทุกครั้งที่ 19 กันยายนเวียนมาแต่ละปี ความทรงจำต่างๆ ของผมก็กลับมาอีกครั้ง ว่าครอบครัวของผมและประเทศไทยต้องสูญเสียอะไรไปบ้าง

สำหรับประเทศไทย เหตุการณ์รัฐประหารปี 2549 พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะ โค่นรักษาการนายกรัฐมนตรี ดร. ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในนครนิวยอร์ก ณ ตอนนั้นยังมีคนจำนวนมากในประเทศไทยที่ไม่ได้รู้สึกถึงพิษภัยของรัฐประหาร คนต่อต้านถือว่าจำนวนยังน้อยถ้าเทียบกับในปัจจุบันนี้

ในวันนั้นหลายคนอาจยังเด็ก บางคนอาจอยู่ชั้นประถมเท่านั้น บางคนโตหน่อยก็อยู่ในชั้นมัธยม แต่อย่าลืมครับว่า ในระหว่างทางของการเติบโตจากเด็กเป็นเยาวชนหรือเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้ พวกเขาต้องพบกับเหตุการณ์วุ่นวายต่างๆทางการเมือง การล้อมปราบประชาชนคนเสื้อแดงอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน การลี้ภัยของผู้เห็นต่างทางความคิดและการอุ้มหายบางคนในกลุ่มพวกเขาเหล่านั้น นอกจากนี้ เด็กที่กำลังเติบโตในวันนั้นยังได้ผ่านการรัฐประหารอีกครั้งหนึ่งในเวลาต่อมา จึงเท่ากับว่า พวกเขาได้ผ่านการทำรัฐประหารถึง 2 ครั้งในเวลาไม่ถึงสิบปี พวกเขาเติบโตขึ้นมาพร้อมกับเจอความจริงเชิงประจักษ์ที่ว่า การ กระทำเช่นนี้คือการนำพาบ้านเมืองให้ถดถอยและไปสู่ความล่มจมได้ขนาดไหน

แดงอีสาน-นักศึกษาโคราช เหมารถบัสเข้ากรุงหนุนม็อบ 19 ก.ย.

พวกเขายังต้องเจอกับระบบอำนาจนิยมที่กดทับและชี้นำประเทศ ที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมหลังจากรัฐประหาร ที่ร้ายไปกว่านั้นก็คือระบบนี้ยังสอดแทรกและซึมลึกมาถึงในโรงเรียนหรือที่บ้าน ไม่ว่าด้วยระเบียบและคำสั่งต่างๆ หลักสูตรที่พวกเขาเรียน ที่เห็นชัดคือค่านิยม 12 ประการที่ผู้มีอำนาจพยายามยัดเยียดเข้าไปในหัว หรือแม้กระทั่งเนื้อหาทีวีที่พวกเขาดู สิ่งเหล่านี้คือความอึดอัดและผลักดันให้พวกเขาต้องออกไปค้นหาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมสิบกว่าปีมานี้ที่กำลังส่งกระทบมาถึงพวกเขาในวันนี้มันคืออะไรกันแน่ พวกเขาไปศึกษาเพื่อทำความเข้าใจต่อประวัติศาสตร์บ้านเมืองในเชิงลึก พวกเขาไปค้นคว้า คิด วิเคราะห์ จนทำให้ตัดสินใจร่วมกันในคนรุ่นของพวกเขาวันนี้แล้วว่า ถึงเวลาที่ต้องเดินออกมาเรียกร้องเพื่อประเทศไทยที่ดีกว่า เพื่อประเทศไทยที่ไม่ควรมีผู้อำนาจคนใดจะมีสิทธิ์แย่งอำนาจสูงสุดออกไปจากมือประชาชนได้ และสุดท้ายที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ การเดินออกมาเพื่ออนาคตที่ไขว่คว้าได้ด้วยตัวของพวกเขาเอง

ปิยบุตร ลั่น ปฏิวัติ หรือ ปฏิรูป ผู้ปกครอง บอก คนรุ่นใหม่ อยู่ในห้วงเวลาประวัติศาสตร์

การชุมนุม 19 กันยายน 2563 ความหวัง ความเปลี่ยนแปลง
การแสดงออกและการเรียกร้องของนักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนภายใต้กรอบกฎหมาย เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ถูกต้องและสามารถกระทำได้ รัฐบาลจึงต้องคุ้มครองและอำนวยความสะดวกให้การแสดงออกดังกล่าวเป็นไปได้อย่างเสรี รัฐบาลต้องเปิดพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัยในการแสดงออกของประชาชน โดยปราศจากการคุกคาม แทรกแซง ให้ร้าย ผมอยากให้ วันที่ 19 กันยายน 2563 เมื่อมองกลับมาคือวันแห่งประวัติศาสตร์ หรือวันแห่งการบันทึกปรากฎการณ์ของสังคม ที่ประชาชนผู้ไม่ยอมทนอีกต่อไปได้ออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องอนาคตที่ดีกว่านี้ให้ตนเองและประเทศชาติ

วันนี้จะถูกจดจำในความทรงจำของผมและถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์เสมอ ผมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอสื่อสารไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้มีอำนาจต่อรัฐบาลนี้อีกครั้งว่า นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่ยังสามารถเลือกได้ว่าจะพาบ้านเมืองไปสู่ทางออกหรือพาประเทศไปสู่ทางตัน และผมไม่ปรารถนาที่จะเห็นความรุนแรงต่อประชาชนเกิดขึ้นอีกไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม

ผมขอผู้มีอำนาจจงเปิดใจรับฟัง เพราะการตัดสินใจทุกอย่างของพวกท่านนับจากตอนนี้เป็นต้นไป ล้วนจะส่งผลกระทบถึงประชาชน ถึงประเทศชาติอย่างมหาศาล และด้วยความปรารถนาดี ผมขอให้พวกท่าน ตัดสินใจโดยนึกถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุด”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า