นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ เริ่มต้น “ถอดสลักระเบิดเวลา” ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิก มาตรา 279 และ ส.ว. 250 คนตามบทเฉพาะกาล โดยระบุว่า

ก้าวไกล แจง 3 เหตุผล ไม่ร่วมสังฆกรรมกมธ.รับฟังความเห็นนศ. ซัดรบ.แค่อยากถ่วงเวลา

“เมื่อครั้งรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 #พรรคอนาคตใหม่ มีนโยบายสำคัญในเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเปิดทางให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาทางความชอบธรรมทางประชาธิปไตย ทั้งในเรื่องที่มา กระบวนการจัดทำ และเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ

แต่ทุกคนต่างทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำได้ยากมากหรืออาจทำไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ เราเชื่อมั่นเสมอมาว่า การเมือง คือ ความเป็นไปได้ เราจะพยายามผลักดันในทุกช่องทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เพียงแต่ในสภาเท่านั้น แต่ต้องสร้างกระแสและความรับรู้ของสังคมเพื่อทำให้สังคมเกิดฉันทามติร่วมกันว่ารัฐธรรมนูญ 2560 คือ วิกฤตและทางตัน จำเป็นต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเลือกมา

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ยังไม่สามารถแสวงหาฉันทามติ หรือร่วมกันกดดันให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้ เราก็สามารถเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตราไปก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องเร่งด่วน เรื่องกลไกการสืบทอดอำนาจของ คสช. และเป็นเรื่องที่น่าจะหาฉันทามติได้ง่าย ได้แก่ การยกเลิกมาตรา 279 และการยกเลิก ส.ว. 250 คนตามบทเฉพาะกาล

ปารีณา ตอกกลับ ยิ่งลักษณ์ ปมเรียกร้องขอความยุติธรรม

ก้าวไกล สนับสนุน ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ถ่ายทอดเรื่องราวชายหนุ่มบนไม่ให้ติดทหาร

แม้จะมีการยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. แต่ผลของประกาศและคำสั่งในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจะยังมีอยู่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 279 เขียนรับรองให้ประกาศคำสั่ง คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ และไม่ได้เป็นการรับรองแค่ประกาศคำสั่งเท่านั้น แต่ยังรับรองไปถึง ‘การกระทำที่เกี่ยวเนื่องกัน’ ด้วย ซึ่งนี่เป็นปัญหาใหญ่ว่าการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันครอบคลุมไปถึงแค่ไหน มาตรา 279 จึงทำให้การใช้อำนาจของ คสช. อยู่เหนือรัฐธรรมนูญนี่จึงเป็นพันธกิจสำคัญที่พวกเราต้องยกเลิกมาตรา 279 ให้ได้เช่นเดียวกัน วุฒิสภาตามบทเฉพาะกาล ที่มาจากการเลือกของ คสช. ก็ได้แสดงผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดในวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในการเลือกหัวหน้า คสช.กลับมาเป็นนายก วุฒิสภายังคง “ขี่คอ” สภาผู้แทนราษฎรในหลายเรื่อง ได้แก่ การแก้รัฐธรรมนูญ การตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และการตรากฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศหากปล่อยให้มีวุฒิสภาแบบนี้ต่อไป วุฒิสภาก็จะกลายเป็นกลไกของการสืบทอดอำนาจ

ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรงขึ้นตามลำดับ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ออกมาใช้เสรีภาพในการชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาลประยุทธ์กันหลายจังหวัด หากรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และสถาบันการเมืองที่อยู่ในรัฐธรรมนูญทั้งหลายเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องของเยาวชนคนรุ่นใหม่ จงใจมองข้ามเสียงแห่งอนาคตของชาติ สถานการณ์ทางการเมืองก็น่าจะตึงเครียดมากขึ้นจนอาจลื่นไถลไปไกลอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด

การ “เตะถ่วง ซื้อเวลา” ผ่านกลไกคณะกรรมาธิการวิสามัญ ดูเหมือนจะไม่เพียงพอต่อสถานการณ์เสียแล้ว จะตั้งกันอีกกี่คณะ ก็ไม่มีทางที่จะหยุดกระแสคลื่นลมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อครั้งผมยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ ผมได้ยกร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เอาไว้ 2 ฉบับ 2 กรณี เกี่ยวกับการยกเลิกมาตรา 279 และยกเลิก ส.ว. 250 คนตามบทเฉพาะกาลเอาไว้ โดยคาดหวังว่า ระหว่างที่ยังผลักดันให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับไม่สำเร็จ ก็ควรแก้ไขบางประเด็นที่จะช่วยขจัดกลไกการสืบทอดอำนาจของ คสช.ไปก่อนอย่างไรก็ตาม การเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม จำเป็นต้องมี ส.ส. อย่างน้อย 100 คนขึ้นไป แต่พรรคอนาคตใหม่ในเวลานั้น มี ส.ส. 81 คน จึงยังไม่สามารถเดินหน้าจัดการวุฒิสภาอันเป็นกลไกการสืบทอดอำนาจ และจัดการมรดกบาป คสช.เมื่อพิจารณาประกอบสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันนี้ หากรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ยังไม่คิดจะขยับตัวเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นรูปธรรมแม้แต่น้อย ผมเกรงว่า สถานการณ์จะบานปลายมากขึ้น

ผมจึงอยากเชิญชวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ซึ่งเป็น “ผู้แทน” ของราษฎร มาช่วยกัน “ถอดสลักระเบิดเวลา” เข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในสองประเด็นดังกล่าว โดยเร็วที่สุด

เรายังพอมีเวลา

… ก่อนที่จะสายเกินไป”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ้นสุดการรอคอย! ยุ้ย จีรนันท์ คลอดเบบี๋คนแรกแล้ว หน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ

ยุ้ย จีรนันท์ คลอดลูกสาวคนแรกแล้ว! บอกเลยหน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ งานนี้แฟนและคนในวงการ ต่างร่วมยินดีจำนวนมาก

ตำรวจเร่งสอบ! ลูกชาย-เพื่อน หลังพบศพชายถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

ยังไม่ฟันธง! ตำรวจเร่งสอบ 8 คน พร้อมตรวจดีเอ็นเอ ทั้งลูกชาย -เพื่อนพ่อ-เพื่อนลูก หลังพบเป็นศพถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

“อ.ไวท์” เปิดดวง 12 ราศี เหตุดาวพระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เม.ย. นี้

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดาวย้าย 2567 : พระเกตุย้ายร่วมดาวเสาร์ 22 เมษายน 2567 นี้ 12 ราศี เช็กดวงด่วน!

สรุปดรามา! กันสมาย โพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน ชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

สรุปดรามาม้วนเดียวจบ! กันสมาย ชนกันต์ หลังออกมาโพสต์แฉดารายอดฟอลหลักล้าน จ้องจะกินอดีตแฟนเก่า ด้านชาวเน็ตแห่โยง ออกัส วชิรวิชญ์

ด่วน! พบ 2 ศพนิรนาม ถูกโยนในบ่อน้ำ ตำรวจเร่งสืบสวน คาดถูกฆาตกรรม

เจ้าหน้าที่ พบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย ถูกโยนไว้ในบ่อน้ำ ในพื้น อ.หลังสวน จ.ชุมพร ตำรวจคาดถูกฆาตกรรม เตรียมขยายผลสืบสวน

6 วิธีป้องกันและรับมือ “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เผย ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เกิดขึ้นได้ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันและรับมือ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสุขภาพจิตและการทำงาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า