ยกเลิกเกณฑ์ทหาร พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจทางการพรรคถึงเรื่องราวของชายหนุ่ม ที่มาบนขอให้ไม่ติดทหาร ที่ วัดมหาบุศย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อวัดแม่นาคพระโขนง โดยระบุเนื้อหาดังนี้

แฮชแท็ก Saveปาหนัน ผุด หลังกลุ่มข่าว กปปส. เหยียดเพศ ผู้ชูป้าย ฉันจะเป็นนายกกะเทยคนแรก

เสียงดนตรีไทย นางรำแต่งองค์ครบเครื่องค่อยๆ ปรากฏตัวเข้ามาบริเวณศาลาริมน้ำวัดมหาบุศย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “วัดแม่นาคพระโขนง” เพื่อแก้บนสิ่งที่ผู้คนได้ร้องขอเอาไว้ เมื่อความปรารถนาสำเร็จ บริเวณวัดก็จะแน่นขนัดตาไปด้วยนางรำ ข้าวของเครื่องใช้ ชุดไทย ชุดเด็กสำหรับการแก้บน แน่นอนว่าความเชื่อเหล่านี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยามที่ผู้คนหวาดกลัว ขาดที่พึ่งทางใจ การหาสิ่งยึดเหนี่ยวไม่ทางใดทางหนึ่งต้องเกิดขึ้น

พ่อค้าหนุ่มวัย 21 ปี คนนี้ก็เช่นกัน เขาเดินทางไกลร้อยกว่ากิโลเมตรจากพัทยา หวังมาพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่รู้กันในหมู่ผู้ที่จะถูกเกณฑ์ทหารว่าศักดิ์สิทธิ์นักจากตำนานของแม่นาคพระโขนงที่เสียชีวิตกลายเป็นผีตายทั้งกลมขณะที่สามีต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร

“พี่ชายผมบอกให้มาบนที่นี่ครับ เขาว่ากันว่าต้องที่นี่ แล้วก็เห็นจากอินเทอร์เน็ตด้วย ผมเลยขับรถมาจากพัทยา”

ข้อความที่ติดอยู่รอบๆ ศาลย่านาคใจความว่า “ท่านที่จะมาบนเรื่องทหาร ใบที่ 1 ธูป 7 ดอก พวงมาลัย 1 พวง ดอกไม้ 1 กำ เสร็จแล้วให้จุดธูปให้ติดทุกดอก แล้วเรียกย่านาคกับลูกย่านาคว่า ข้าพเจ้า…… (ชื่อ-นามสกุล)……. ข้าพเจ้ามาขอบนเรื่องทหาร ข้าพเจ้าไม่อยากเป็นทหาร เมื่อข้าพเจ้าไม่ติดทหารด้วยประการใดๆ ข้าพเจ้าจะขอนำชุดไทยมาถวายกับชุดลูกมาถวายเป็นการแก้บน”

“ที่เป็นทหารไม่ได้เพราะเหตุอะไร บอกท่านด้วย เป็นอันว่าเสร็จพิธีบนในวันนี้” ชุดไทย 200, ชุดเด็ก 100, ของเล่น 50, ดอกไม้, ธูป, เทียน 20

“คุณได้พูดเหมือนกับใบที่ติดไว้ไหม?”

“ไม่ได้พูดครับ ผมพูดคำตามใจผมเองเลย มีอะไรก็ขอไป เอาความจริงใจอธิษฐาน”

“อธิษฐานว่าอะไรไปบ้าง?”

“ผมก็ขอให้ไม่ได้เป็นนั่นแหละครับ มันเสียเวลา ผมมีภาระต้องรับผิดชอบ ต้องผ่อนรถ ทุกวันนี้ผมขายเสื้อผ้า พี่ก็ดูสิ เศรษฐกิจแบบนี้ มันเสียเวลาผมไปเป็นปีๆ ผมก็ไม่อยากเป็น ผมมีภาระ”

“ถ้าผมต้องติดทหารจริงๆ เงินเดือนรวมเบี้ยเลี้ยงไม่กี่พันบาทมันก็ไม่พออยู่ดี อีกอย่างคือผมก็ไม่อยากผ่อนผันด้วย ผ่อนผันไปเราก็ต้องกระวนกระวายต่อไปอีก จับก็จับ ถ้าได้ผมก็ทำใจแล้ว ก็ต้องเป็น แต่ที่มาวันนี้ก็อย่างน้อยมีที่ยึดเหนี่ยว”

ก่อนหน้านี้หลายเดือนก่อน ‘ราคา’ ที่มีคนเสนอให้ก็ทำให้เขาลำบากใจไม่น้อย

“ตอนที่ผมไปส่งเอกสารที่จังหวัดตามทะเบียนบ้าน สัสดีเขาบอกให้ผมทิ้งหมายเลขไว้ แล้วตอนช่วงสงกรานต์เขาก็โทรมา เขาถามว่าจะเอายังไง เขาพอจะช่วยได้นะ 40,000 บาท ผมก็บอกเขาว่าผมค้าขายตอนนี้มันก็ใช่ว่าจะขายดี ผมไม่มีเงินมากขนาดนั้นหรอก สุดท้ายผมเลยตัดสินใจจับ โดนก็โดน ผมไม่รู้จะทำยังไงแล้ว”

เราถามความเห็นของเขาต่อกรณีการยกเลิกเกณฑ์ทหาร เขาสรุปสั้นๆ ว่า

“สมัครใจไปเอง มีเกียรติกว่าครับ”

สมชัย ยื่นตรวจสอบจรรยาบรรณ เลขาฯกกต. กรณีสอบสวนทุจริต เลือกตั้งซ่อมลำปาง

พ่อค้าหนุ่มคนนี้ไม่ใช่คนแรกที่รู้สึกว่าการเกณฑ์ทหารกินเวลาชีวิต และทำลายโอกาสช่วงอายุ 20 ต้นๆ ของใครหลายๆ คน มันคือช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการพุ่งทะยานสู่ถนนของชีวิต เป็นช่วงเวลาที่พละกำลังของคนหนุ่มเต็มไปด้วยเรี่ยวแรงและความมุ่งหมาย

แต่ระบบการเกณฑ์ทหารกลับทำลายช่วงไพร์ม (Prime Time) ของชายไทยรุ่นแล้วรุ่นเล่า ด้วยกิจกรรมที่ทางกองทัพอ้างว่า ทำหน้าที่เพื่อชาติ (เช่น การถูกจำหน่ายไปตัดหญ้า ถูกจำหน่ายไปบ้านนาย ฯลฯ) หลายๆ คนเสียโอกาสที่จะได้ดูแลครอบครัว ได้อยู่กับลูกในช่วงขวบวัยแรกของเขา

วันนี้เป็นวันแรกของการเกณฑ์ทหารประจำปี ชะตาชีวิตของพ่อค้าหนุ่มคนนี้จะเป็นอย่างไร ไม่มีใครบอกได้ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิที่เขาหวังมายึดเหนี่ยวจะอำนวยอวยชัยให้เขาแค่ไหน แต่ความจริงที่ชัดแจ้งอยู่ก็คือคนไทยไม่ต้องการถูกเกณฑ์ทหารพวกเขาภาระ มีค่าเสียโอกาส มีต้นทุนที่ต้องเสียไป

ประยุทธ์ น้อมรับคำสั่งศาลคดี ค่าโง่โฮปเวลล์ สั่งคมนาคมแก้ปัญหา

#ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครแข่งขัน เพิ่มสวัสดิการให้สมเกียรติ ก้าวแรกการปฏิรูปกองทัพ นโยบายพรรค #ก้าวไกล ที่สานต่อภารกิจอนาคตใหม่

ร่วมสนับสนุน พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร! #ให้มันจบที่รุ่นเรา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า