นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ชี้รัฐบาลเผด็จการคณาธิปไตยปล่อยให้อภิสิทธิชนเอาเปรียบคนไทยนำโควิด-19 เข้าประเทศ – กรณีระยองสะท้อนทัศนคดิไม่เห็นหัวประชาชนของนายกฯ

จากกรณีตรวจพบนายทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.ระยอง และกรณีลูกของทูตซูดานเดินทางมายังประเทศไทยโดยได้สิทธิไม่ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน สะท้อนความหละหลวมของรัฐบาลและการเลือกปฏิบัติต่ออภิสิทธิ์ชนบางกลุ่ม จนทำให้ประชาชนคนส่วนใหญ่เดือด และแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐบาลเผด็จการคณาธิปไตย ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกดขี่ประชาชน

หมอวรงค์ ซัด สองหนุ่มผู้ ประท้วงในระยอง เป็นพวกชังชาติ หวังปั่นกระแสเพื่อทำลายล้าง

เหตุการณ์ที่ จ.ระยอง ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและสูญสิ้นซึ่งความไว้วางใจต่อรัฐบาล การแพร่ระบาดของโรคที่ผ่านมาตลอดหลายเดือน ประชาชนต่างร่วมกันต่อสู้ เสียสละ อดทน เพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 กลับมาระบาดอีก กิจการต่างๆ ต้องปิดตามคำสั่งรัฐบาล หลายอาชีพขาดรายได้ไปหลายเดือน คนเดือดร้อนจำนวนมากมายมหาศาล ด้วยความหวังว่าโรคระบาดนี้จะหายไปจากประเทศไทยและเราจะกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติอีกครั้ง

แต่สุดท้ายรัฐบาลเองที่ผิดพลาด ปล่อยปะละเลย จนทำให้มีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศติดเชื้อโควิด-19 ได้ข้อยกเว้นไม่ต้องกักตัวเข้ามา แล้วที่ผ่านมาประชาชนจะอดทน เสียสละ ยากลำบากได้ด้วยกันเพื่ออะไร?

เดิมทีรัฐบาลอ้างว่าสถานการณ์ฉุกเฉินมีความจำเป็นในการควบคุมการระบาดของโรค พี่น้องประชาชนก็ยอมรับว่ามีความจำเป็น แต่เมื่อประเทศไทยควบคุมสถานการณ์ได้ดี ทุกคนให้ความร่วมมือจนทำให้ประเทศไทยปลอดเชื้อถึง 2 เดือนเต็ม คนก็เริ่มตั้งคำถามว่าในท้ายที่สุดแล้วประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นเป็นเครื่องมือในการป้องกันโรคระบาดจริงหรือ? หรือเป็นเครื่องมือในการควบคุม จำกัดเสรีภาพในการชุมนุม การแสดงออกของประชาชน ในการจัดการฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล

สองหนุ่มระยอง ร้องเรียนถูกตร.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และลักพาตัวประชาชน

ซึ่งเหตุการณ์ทุกวันนี้ได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้ว ว่าต่อให้ยังมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โรคระบาดก็ยังกลับมาได้เสมอ และต่อให้มีสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้หมายความว่าโรคระบาดจะหายไปจากประเทศไทย หากรัฐบาลหละหลวมอย่างกรณีที่เกิดขึ้นที่ จ.ระยอง

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาตั้งข้อหาประชาชนสองคนไปถือป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยข้อหาที่แปลกประหลาดที่สุด คือ ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกมาตาม พ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉิน จากการทำกิจกรรมที่เสี่ยงจะก่อให้เกิดโรคระบาด โดยอธิบายว่านายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลสำคัญ

แต่ในทางกลับกัน พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปพบปะกับชาวระยองในตลาด คนเดินกันขวักไขว่ คนใส่หน้ากากบ้าง ไม่ใส่บ้าง ลองพิจารณาดูว่าคนถือป้ายสองคนยืนเฉยๆ ทำไมโดนใช้กฎหมายเล่นงาน แต่กับคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เดินทางไปจำนวนมาก ไปเจอกับคนจำนวนมาก แบบไหนที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดมากกว่ากัน?

ทั้งหมดนี้เกิดจากทัศนคติของนายกรัฐมนตรีที่ติดตัวมาตั้งแต่ก่อนการรัฐประหาร ที่ไม่ได้ต้องการมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน ไม่เคยเอาความรู้สึกของประชาชนมาใส่ใจ ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีที่พร้อมจะรับฟังประชาชน แต่เป็นนายกรัฐมนตรีที่มองประชาชนเป็นเหมือนลูกและเขาเป็นพ่อผู้ปกครอง

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มองว่าประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจเป็นเจ้าของประเทศ และมีความอึดอัดทุกครั้งที่ประชาชนออกมาเรียกร้อง มาแสดงความไม่เห็นด้วย อึดอัดที่ประชาชนไม่ทำตามที่ตัวเองสั่ง โมโห แสดงความไม่พอใจที่ประชาชนไม่เข้าใจตัวเอง มีแต่สั่งให้ประชาชนทำตาม

พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีทัศนคติแบบอำนาจนิยม เอะอะก็ขู่ เอะอะก็ตักเตือน เอะอะก็หลุดคำว่าระวังเอาไว้ เวลาจะขอโทษก็พูดขอโทษเหมือนให้มันพ้นๆ ไปที

นี่หรือนายกรัฐมนตรีที่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชนได้

นี่หรือนายกรัฐมนตรีที่จะสามารถรวมพลัง รวมความสามัคคีกับคนในชาติ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนในการแก้ไขวิกฤติครั้งนี้?

ไร้ความหวัง? ยุคล ทุบประเด็น คุยตัวแทนชาว ระยอง ธุรกิจกระทบ โควิด19 (คลิป)

เราอดทนกันมานานเกินพอสมควรแล้ว เราอดทนกับรัฐบาลเผด็จการคณาธิปไตย รัฐบาลที่ช่วยเหลือคนไม่กี่ตระกูลได้อย่างไม่ต้องลังเลใจ แต่พอต้องช่วยเหลือประชาชน กว่าจะออกมาตรการต่างๆ มาได้คิดแล้วคิดอีก ทบทวนแล้วทบทวนอีก มีข้ออ้างเสมอ แต่อีกด้านหนึ่งพร้อมที่จะเอางบประมาณไปสนับสนุนกลุ่มทุนขนาดใหญ่ หรือในการจับจ่ายซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์

คนเหล่านี้เคยคิดหรือไม่ว่าประชาชนคือเจ้านายของเขา คือผู้เสียภาษีแล้วกลายมาเป็นเงินเดือนรายได้ของพวกเขา

ประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศนี้

ประชาธิปไตยแปลว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ได้เวลาประชาชนทวงคืนอำนาจสูงสุดกลับมาอีกครั้ง ได้เวลายุติระบอบเผด็จการคณาธิปไตยครองเมือง

#โควิด19 #COVID19 #การ์ดอย่าตก #เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรือ #ตำรวจระยองอุ้มประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทีวี (Bright TV) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนพฤษภาคม 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า