ปลอดประสพ เผยเหตุสภาล่ม เพราะส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เหลืออดกับนายกฯ ชอบลอยตัวอยู่เหนือปัญหา

สภาล่ม — เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2565 นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทยได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ “โรคเบื่อกำลังแซง Omicron” เพื่อแสดงความคิดเห็นเรื่องปัญหาคราบน้ำมันรั่วที่จังหวัดระยอง และเรื่องสภาล่ม โดยระบุว่า

“น้ำมันรั่วอีกจนได้ คราวนี้ 5,000 ลิตร เป็นน้ำมันที่ค้างท่อที่ชำรุดอยู่เดิมซึ่งยังคงฝังไว้ใต้ทะเล (คงลืมเอาออกมั๊ง) คนของบริษัทStar Petroleum Refining ไปรื้อท่อโดยยังไม่ได้ขออนุญาตกรมเจ้าท่าซึ่งเขาเคยมีคำสั่งให้ปิดไว้ และลืมขออนุญาตตำรวจเพราะท่อถือเป็นหลักฐานคดีที่ยังฟ้องร้องกันอยู่ แต่มาความแตกเมื่อกรมควบคุมมลพิษ เขาไม่ยอมให้ใช้สารเคมี dispersant จำนวนมากมายพ่นลงทะเลเพิ่มเติมไปกว่าเดิมอีก ลูกน้องผมเล่าว่า บริษัทมาอ้างเจ้าหน้าที่กองทัพเรือจะช่วยใช้ Helicopter บินไปพ่นให้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเลย ที่จริงต้องเอาBoomล้อมไว้แล้วดูดน้ำมันออก ไม่ใช่ใส่สารเคมีเพื่อให้น้ำมันจม เพราะในที่สุดก็จะมีผลกระทบต่อชายฝั่ง

ประเทศไทยนี่แปลกมีคนใหญ่คนโตเยอะจริงๆ เรื่องคอขาดบาดตายซ้ำซากแบบนี้ นายกฯจะอยู่แต่บนหอคอยงาช้างอีกไม่ได้แล้ว นี่คือเหตุผลหนึ่งที่คนเขาเบื่อไม่เอาท่านไง สมัยผม นายกฯมอบอำนาจเด็ดขาดให้รองนายกฯสั่งการในพื้นที่ของสถานการณ์คนเดียวเลย ต่างกับปัจจุบัน นายกเลือกสั่งการตามที่โฆษกอธิบายแทนการมอบหมายให้บุคคลระดับสูงกว่ารัฐมนตรีลงไปสั่งการอยู่ในพื้นที่ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

สองอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไปประชุมกรรมาธิการเรื่องหมูและเรื่องแก้ไขกฎหมายเดินเรือไทยที่สภาฯบ่อยมากถึงอาทิตย์ละ 3 วัน จึงมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนสส.เก่ารุ่นโตๆ จากทั้งฟากรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทุกคนบ่นเหมือนๆกันคือ เบื่อและไม่พอใจนายกประยุทธ์ เขาบอกว่า พวกเขาช่วยกันเบี้ยวการประชุมเอง (กรณีไม่ใช่กฎหมายสำคัญ) เพื่อให้นายกฯใส่ใจต่อสภาผู้แทนราษฎรบ้าง ไม่ใช่ทำตัวลอยอยู่เหนือปัญหา โดยอ้างว่า เป็นเรื่องการเมือง ไม่อยากยุ่งเกี่ยว ตัวนายกอยากจะทำงาน (เพื่อชาติ)อย่างเดียว พวกสส.เขาฟังไม่ขึ้น คราวนี้ท่านนายกฯเข้าใจหรือยังว่า ทำไมสภาฯล่มถึง 17 ครั้ง ผมถามพวกเขาว่า ไม่กลัวยุบสภาหรือ ทุกคนบอกว่า มันเหลืออดแล้ว ยุบก็เลือกใหม่ไม่เห็นเป็นไร แต่นายกประยุทธ์ไม่ได้เป็นอีกแน่

คราวนี้มาถึงเรื่องบอยคอตครม. ผมพยายามทบทวนความจำ ซึ่งผมมั่นใจว่า เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย สำหรับผม 4 ปี ผมขาดประชุม ครม. เพียงครั้งเดียว เพราะท่านนายกฯใช้ให้ไปต่างประเทศ ผมจึงกระซิบถามบางท่านซึ่งสนิทกัน(ยอมเผยความลับ) เขาบอกว่า เซ็งนายกฯคนนี้มากเพราะหลายครั้งแล้วที่ชอบลอยตัวอยู่เหนือปัญหา (อีกแล้ว!) ไม่ยอมมาพูดคุยถกแถลงกันอย่างตรงไปตรงมา เช่น เรียกคนที่เห็นต่างมาคุยกันต่อหน้า เลือกที่จะเชื่อเฉพาะพวกพ้องโดยเฉพาะจากสายทหารด้วยกัน หรือไม่ก็พวกเจ้าสัวชื่อเสียงโด่งดังทั้งหลายเพราะคิดว่า เป็นกูรูเศรษฐกิจ เขาก็เลยตัดสินใจไม่ร่วมประชุมให้รู้สึก(สำนึก) เสียบ้าง และอีกอย่างก็คือ ไม่อยากจะร่วมสังฆกรรมในวงอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่จะมาถึงและต่อๆไปด้วย

ท่านนายกประยุทธ์ที่เคารพครับ สภาฯเขาก็เบื่อ คณะรัฐมนตรีเขาก็เบื่อ ประชาชนจากการเลือกตั้งล่าสุด 3 ครั้งก็แสดงความเบื่อออกมาชัดเจน ท่านช่วยเบื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสักคนสิครับ เรื่องมันจะได้จบเสียที เปรียบหมากรุก ตอนนี้โคน ม้า เรือก็ถูกกินเรียบแล้ว เหลือแต่เบี้ยอย่างเดียว มันจะสู้ไหวหรือ?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อ 247 ส.ส. ไม่แสดงตน จนเป็นเหตุให้ สภาล่ม อีกรอบ

จุลพันธ์ ชี้แจง 3 เหตุผล ส.ส. เพื่อไทยเข้าห้องประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตน จนทำให้ สภาล่ม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชื่นชม! “ยอนจุน TXT” บริจาคเงินจำนวน 50 ล้านวอน เพื่อช่วยเหลือนักดับเพลิง

แสนดีที่หนึ่งเมื่อศิลปิน “ยอนจุน TXT” ได้บริจาคเงินจำนวน 50 ล้านวอนให้กับมูลนิธิ Hallym Burn เพื่อช่วยสนับสนุนนักดับเพลิง

NewJeans ได้รับความนิยมต่อเนื่อง “Bubble Gum” ท่ามกลางข้อถกเถียง

ปังขั้นสุด NewJeans ก็ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องจากซิงเกิลล่าสุด “Bubble Gum” ท่ามกลางความขัดแย้งภายในบริษัทก็ตาม

อัลบั้มสุดฮิต “IVE SWITCH” ของ IVE มียอดขายทะลุถึง 1 ล้านเร็วที่สุด!

อัลบั้มล่าสุดของ IVE กำลังเป็นสร้างกระแสมาแรงที่สุด การเป็น “ยอดทะลุ 1 ล้าน” เรียกได้ว่าเป็นเวลาทำถึงสุดๆ ในการเพิ่มสีสันให้กับซัมเมอร์นี้

ฟินคาวัด! เจ้าอาวาสเปลี่ยนกุฏิเป็นฮาเร็ม นอนกกหนุ่มน้อย-ใหญ่ทุกคืน

สั่นสะเทือนวงการพระสงฆ์ เจ้าอาวาสวันดังเล่นสวาทในวัด เปิดกุฏิสร้างฮาเร็มต้อนรับหนุ่ม ๆ สนองอารมณ์ใคร่แม้แต่จีวรก็ฉุดไม่อยู่

โคตรโหด!! หนุ่มหึงเพื่อนแฟน บุกจ่อยิงทะลุเบ้าตา เลือดอาบดับคาที่

หึงจนขาดสติ! หนุ่มเห็นเพื่อนชายซ้อนท้ายรถ จยย. แฟนเก่า ฉุนเลือดขึ้นหน้ากลับบ้านหยิบปืนมาดักยิงกระสุนทะลุเบ้าตาดับคาที่

สุดเศร้า! เก๋งเสียหลักชนเสาไฟฟ้าข้างทาง ทำพ่อ-ลูกน้อย 3 ขวบดับสลด

สุดเศร้า! กู้ภัยเร่งกู้ร่าง พ่อ-ลูกสาววัย 3 ขวบ กอดกันเสียชีวิตภายในรถ หลังเก๋งเสียหลักหลุดโค้ง ชนเสาไฟฟ้าข้างทาง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า