ประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนแก้รธน. เขียนร่างหนุน นักศึกษา เป็น ส.ส.ร. ได้ เสร็จแล้ว

ประชาธิปัตย์ – วันที่ 21 สิงหาคม 63 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า พรรคได้ย้ำมาตลอดถึงหลักการสำคัญที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะพรรค ได้ประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่เมื่อครั้งทำประชามติ และต้องแก้ไขมาตรา 256 โดยในเรื่องสัดส่วนของจำนวนสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญที่สามารถแก้ไขได้ง่ายขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นหลักที่พรรคชูเรื่องนี้มาตลอดเป็นพรรคการเมืองแรก

ปิยบุตร ลั่น แก้รธน.ให้มี สสร. ไม่พอ! ต้องยกเลิกสว. 250 คน แก้การสืบทอดอำนาจ

จุรินทร์ ย้ำ ประชาธิปัตย์ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ยัน ประโยชน์ประเทศอยู่เหนือพรรค

ทั้งนี้ พรรคได้จัดทำร่างฯ ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 256 และในหมวดการตั้ง ส.ส.ร. เสร็จแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนนั้น พรรคฯ ได้ยกร่างโดยเปิดทางให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา สามารถเป็น ส.ส.ร. ด้วย เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่มีการแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 และที่สำคัญที่สุดคือการทบทวนบทเฉพาะกาลทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่า การตั้ง ส.ส.ร. ที่มีเยาวชน นิสิต นักศึกษา และทุกภาคส่วนร่วมอยู่ด้วยนี้ เป็นเรื่องที่ดีที่จะได้สะท้อนทักมุมมองเรื่องที่สำคัญต่างๆ ไปพูดคุยกัน

จุรินทร์ ย้ำ! พรรคประชาธิปัตย์ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ จี้กมธ. เร่งสรุปประเด็นเข้าสภาฯ

นายราเมศกล่าวต่อว่า สมาชิกวุฒิสภาหลายคนเป็นคนดี แต่ต้องยอมรับว่าหากต้องพูดกันถึงโครงสร้าง และกระบวนการเข้ามามีอำนาจแล้ว พรรคฯ ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ตอนทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 2560 แล้ว ดังนั้นเมื่อเห็นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่จะไม่ทำให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ก็ต้องหาวิธีการแก้ไขไปตามกระบวนการ และเชื่อว่าหากต้องการให้ประเทศมีประชาธิปไตยที่ยั่งยืนก็ต้องยึดแนวทางตามที่ได้กำหนดขั้นตอนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะนั่นคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้าได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า