พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ รมว.กลาโหม เชิญ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาประเทศไทย เพื่อร่วมประชุม APEC 2022

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เชิญ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเอมริกา เดินทางมาประเทศไทย ที่กทม. เพื่อร่วมประชุม ร่วมประชุม APEC 2022 พฤศจิกายน 2565 นี้

โจ ไบเดน ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

ทั้งนี้ การเชิญดังกล่าว เกิดขึ้นในการหารือกันระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมเดินทางประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐอเมริกา

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้เผยหลังจากเดินถึงสหรัฐอเมริกา ถึงกระแสว่านายกรัฐมนตรี จะอยู่ข้างใคร จะไปอยู่อะไรกับใคร อย่างไรนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการไปอยู่ข้างใคร แต่ต้องการทำหน้าที่ให้ดี และเต็มที่ เพื่อประเทศชาติไม่เสียหาย ซึ่งไม่ต้องการขัดแย้งกับใครฝั่งใด ส่วนเรื่องความคิด คงไปห้ามไม่ได้ เพราะความคิดแต่ละคนแตกต่างกัน แต่เราต้องมีภูมิต้านทาน ก็อยู่ที่แต่ละคนจะมีภูมิคุ้มกันในการจะรับข้อมูลข่าวสาร จะเชื่อหรือฟัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

พร้อมเสนอ 3 ภูมิทัศน์ใหม่ ให้อาเซียน – สหรัฐฯ ร่วมพัฒนาภูมิภาคที่มีสันติภาพ ความเข้มแข็ง พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และก้าวสู่ยุค Next Normal ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
.
1.ภูมิทัศน์ “ด้านความมั่นคงที่เอื้อต่อการฟื้นตัวและการเติบโตอย่างยั่งยืน” โดยนายกฯ ยินดีที่ยุทธศาสตร์อินโด – แปซิฟิก ฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับอาเซียน และอาเซียนพร้อมจะมีบทบาทในฐานะเวทีหลักของภูมิภาคที่จะเชื่อมโยงทุกฝ่ายเพื่อภูมิรัฐศาสตร์ที่สงบสุข

2.ภูมิทัศน์ “ด้านเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทานที่เข้มแข็ง” โดยไทยสนับสนุนความร่วมมืออาเซียน – สหรัฐฯ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลให้แรงงานและผู้ประกอบการ พร้อมเสนอให้เร่งหารือการเชื่อมโยงระบบ ASEAN Single Window เข้ากับระบบนำเข้า – ส่งออกของสหรัฐฯ เพื่อให้การเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

3.ภูมิทัศน์ “เพื่อการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีพลังมากขึ้น” โดยไทยเห็นว่าทุกประเทศต้องร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งไทยใช้โมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นแนวทาง และผลักดันให้เป็นแนวคิดพื้นฐานในการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยปีนี้

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ ผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ได้รับรองแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม (Joint Vision Statement) เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ดังนี้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า


1.การส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุข ผ่านความร่วมมือต่าง ๆ
2.การส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ
3.การส่งเสริมความร่วมมือทางทะเล
4.การพัฒนาทุนมนุษย์
5.การส่งเสริมการพัฒนาในอนุภูมิภาค
6.การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและการส่งเสริมนวัตกรรม
7.การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
8.ความร่วมมือในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2520 และได้ยกระดับเป็น “หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์” เมื่อปี 2558 โดยทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมืออย่างครอบคลุมทั้ง 3 เสาของประชาคมอาเซียน ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนการบูรณาการและการพัฒนา ในภูมิภาคให้ก้าวหน้า

ซึ่งสหรัฐฯ ถือเป็นคู่ค้าทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นอันดับ 2 และเป็นแหล่งเงินทุนอันดับ 1 ของอาเซียน ในขณะที่ความสำคัญของอาเซียนเอง ถือว่ามีขนาดเศรษฐกิจเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมเป็นเงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศในภูมิภาคกว่า 91 ล้านโดสกันนี้ การเดินทางของพล.อ.ประยุทธ์ มาสหรัฐอเมริกา ครั้งนี้ ได้มีการพูดคุยเชิญชวน นักธุรกิจสหรัฐอเมริกาไปลงทุนในประเทศ

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

โค้งสุดท้าย! ชูวิทย์ โพลวิเคราะห์ผู้ว่าฯกทม. มากสุดได้กว่า 9 แสนคะแนน

เดือดข้ามประเทศ! ประยุทธ์ ถามใครไม่กลับบ้านเกิดนานแล้ว ซัดอย่าลืมชาติกำเนิด

หมอวรงค์ ลั่นต่อต้านระบอบทักษิณจำแลง เชียร์อัศวิน นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.อีกสมัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า