สวทช. ชี้แจงกรณีงบ ทบ. กว่า 7 ล้าน ตรวจ GT 200 ลั่นถ้าไม่ทำ คดีเดินหน้าไม่ได้

สวทช. ชี้แจง กรณีปมงบ กองทัพบก กว่า 7 ล้านบาท ตรวจ GT 200 เครื่องละ 1 หทืนบาท ลั่นถ้าไม่ทำ คดีเดินหน้าไม่ได้

จากกรณีก่อนหน้านี้ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล จังหวัดฉะเชิงเทรา แฉกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประเทศไทยใช้งบซื้อ GT 200 ไปแล้ว 848 เครื่อง เสียงบไป 767 ล้านบาท และล่าสุด ยังต้องเสียงบประมาณรวมอีกกว่า 7.57 ล้านบาท เพื่อทำการ ผ่าทุกเครื่อง เครื่องละ 10,000 บาท เพื่อตรวจสอบ ว่าเครื่องสามารถตรวจหาสารเสพติด ระเบิด หรือสิ่งผิดกฎหมายได้จริงไหม นั้น

จากกรณีดังกล่าว เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  รายงานว่า ดร.ไกรสร อัญชลีวรพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของ สวทช. (สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ให้สัมภาษณ์มติชน ชี้แจงหลังจาก สวทช. ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงมาก่อนหน้านี้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

โดย ดร. ไกรสร เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากกองทัพให้ทดสอบ GT200 จึงได้สอบถามกลับไปว่า ก่อนหน้านี้เคยทดสอบไปแล้ว โดยมีผลออกมาชัดเจนว่า ‘เครื่องใช้การไม่ได้’ เหตุใดจึงต้องทดสอบอีก ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้คดีอยู่ในขั้นตอนฎีกา ต้องใช้เอกสารด้านเทคนิค โดยที่ผ่านมาเอกสารที่ใช้ล้วนมาจาก PTEC ซึ่งรัฐบาลชนะทุกคดี

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

“งานที่เราทำ เป็นบรรทัดฐานด้านเทคนิคที่ใช้กันอยู่ กองทัพบกถามมาว่า ถ้าเราไม่ทำ ประเทศนี้จะมีใครทำได้บ้าง ซึ่งก็คงลำบาก เพราะแต่เดิมใช้ห้องปฏิบัติการทดสอบไปแล้ว จะไปทำกับที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือมหาวิทยาลัยก็มีปัญหาเยอะ ซึ่งผู้ให้ข้อมูลกับศาลต้องได้รับความเชื่อถือ เนื่องจากคู่กรณีอาจโต้แย้งได้ เราจึงต้องดำเนินการ เพราะถ้าไม่ทำ คดีก็เดินหน้าไม่ได้”

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงราคาค่าทดสอบ 10,000 บาทต่อเครื่อง ดร.ไกรสร อธิบายว่า มีการใช้ห้องทดสอบซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และต้องทดสอบในหลายหัวข้อ ทั้งยาเสพติดและวัตถุระเบิด

และบอกว่า พวกเราเหมือนทำงานปิดทองหลังพระมาโดยตลอด การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐบางส่วนที่มีปัญหา ก็จะส่งมาให้ตรวจสอบ เราทำหน้าที่อย่างมืออาชีพ

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ขณะที่ พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ในการเรียกค่าเสียหาย โดยเป็นการดำเนินการตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ชี้ว่ากองทัพบกควรจะตรวจสอบทุกเครื่อง ว่าเครื่องสามารถใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบก็มีการตั้งงบงบประมาณตามที่ สวทช. เสนอมาทั้งหมด และเป็นไปตามขั้นตอนในการเรียกร้องค่าเสียหาย

ส่วนการแจ้งความในคดีอาญา กองทัพบก ได้มีการฟ้องบริษัทผู้จำหน่าย GT200 และพวกรวม 5 คนแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นฎีกา หลังจากศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ตัดสินว่ามีความผิด ขณะที่คดีทางปกครอง ทบ. ได้ฟ้องบริษัทผู้จัดจำหน่ายเครื่องด้วย โดยได้ให้ผู้ถูกฟ้องชำระหนี้กว่า 680 ล้านบาท ให้กับกองทัพบก

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

ประยุทธ์ ตอบชัดเจน กรณี ชัชชาติ เตรียมชงเสนอ กทม. ถอดหน้ากากอนามัย

สกลธี แนะ ชัชชาติ นโยบายลอกท่อกทม.ทำโดยนักโทษ ดีกว่าเอกชนที่ชอบทิ้งงาน

พุทธิพงษ์ ชื่นชม ชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ลั่นนักการเมืองดีๆไม่ได้มีแต่ในนิยาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า