นาย รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ” เกณฑ์ทหาร กลับมาอีกครั้ง ทว่า พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารและการปฏิรูปกองทัพกลับช้ายิ่งกว่าหอยทากเดิน” โดยข้อความทั้งหมดดังนี้

เทพไท หนุน เสี่ยหนู ทำตามคำสัญญาเพิ่มเงินให้อสม. แนะสภาพัฒน์ฯ ช่วยพิจารณาด้วย

พ่อแม่พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านครับ หลังจากผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากของการเสียสละของทุกท่านในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส COVID-19 นับจากนี้ หลายสิ่งที่เคยต้องหยุดพักไปได้เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรจะกลับมา แต่ก็ยังกลับมานั้น ไม่ได้มีเพียงรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงฤดูกาลแห่งการ “บังคับเกณฑ์ทหาร” ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

เป็นที่รู้กันนะครับว่าการบังคับเกณฑ์ทหารนั้น ก่อผลเสียมากกว่าดีอย่างมหาศาล ทั้งทำให้ครอบครัวบางครอบครัวขาดกำลังในการทำมาหากิน ทำให้อนาคตของคนบางคนต้องสะดุดลง ทำให้สังคมโดยรวมขาดแรงงานที่ควรถูกนำไปใช้ในส่วนอื่นมากกว่า รวมไปถึงหลายคนก็อาจถึงขั้นต้องเสียชีวิตโดยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมระหว่างที่เข้ารับการเกณฑ์ นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งทางร่างกาย จิตใจ และเศรษฐกิจในทุกระดับ โดยทั้งหมดนั้นแลกมาเพื่อให้ได้ประโยชน์ที่ไม่คุ้มค่าของประเทศชาติ แต่หอมหวานเสียเหลือเกินกับเหล่านายพล

แม้ว่า ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ หรือพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน ได้ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหารฉบับใหม่เข้าสู่สภาไปตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

โดยเนื้อหาของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีใจความสำคัญอยู่ที่การยกเลิกการเกณฑ์กำลังพลในยามสันติ ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีการรับสมัคร และยังให้ยกเลิกการฝึกและการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมไปถึงเพิ่มการศึกษาวิชาด้านประชาธิไตย ประเพณีทางทหารแบบสากล และเพิ่มสวัสดิการต่าง ๆ ไปจนถึงโอกาสในการต่อยอดสู่การเป็นทหารชั้นสัญญาบัตร

แต่เนื่องจากร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน จึงยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี จนขณะนี้เวลาล่วงมาถึง 8 เดือนเต็ม ก็ยังไม่ได้ส่งกลับมายังที่รัฐสภาเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

จึงเป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ที่แม้ว่าจะมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 ซึ่งมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก แต่ตราบใดที่นายกรัฐมนตรียังไม่ยอมส่งร่างกฎหมายฉบับนี้กลับมาให้สภาพิจารณา กระบวนการก็จะไม่สามารถดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้

เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเมื่อใดนายกรัฐมนตรีจึงจะส่งร่างกฎหมายฉบับนี้กลับมา และหากยิ่งเนิ่นนานไปเท่าใด ก็ยิ่งนำมาซึ่งความถดถอยของประเทศไทยมากขึ้นอันเนื่องมาจากการบังคับการเกณฑ์ทหาร

จอม เพชรประดับ เผย! ผู้ปกครอง นร. ทนไม่ไหวจวกพวกผู้ใหญ่หัวขาว หัวเทา คุกคามเด็กจัดม็อบ

ดร.เสรี แนะ บิ๊กตู่ จัดการคดี บอส อยู่วิทยา ชี้! หากลอยตัว ปชช. อาจหมดศรัทธา

ซึ่งดู ๆ แล้วการดึงเกมการเมืองเช่นนี้ แทบไม่ต่างอะไรจากที่พรรคการเมืองบางพรรคทะเลาะกันไปมาจนตอนนี้ประเทศชาติก็ต้องมารับผลเสียตามไปด้วย ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นเลยหากนึกถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติมาก่อน

ทั้งนี้ นอกไปจากการเสนอร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแล้ว อดีตพรรคอนาคตใหม่ยังได้เคยเสนอข้อเสนอในการปฏิรูปกองทัพ โดยให้รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจเหนือกองทัพ เปลี่ยนจากระบบบังคับบัญชามาเป็นระบบเสนาธิการร่วม และไม่ให้กองทัพยุ่งเกี่ยวกับการเมือง รวมไปถึงการลดจำนวนกำลังพลและนายพลที่ประจำการ ปฏิรูปกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธและทรัพย์สินกองทัพ และยุติระบบอุปถัมภ์

ถึงที่สุดแล้วกองทัพเป็นหนึ่งในศูนย์อำนาจที่ควรถูกปฏิรูปอย่างถึงรากถึงแก่นที่สุด และการเกณฑ์ทหารก็เป็นเป้าหมายสำคัญหนึ่งที่ประเทศไทยควรไปให้ถึงยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีกับคนส่วนใหญ่ของประเทศเท่านั้นครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า