รังสิมันต์ โรม ตั้งกระทู้ถามแยกปัญหาภัยแล้ง-ขาดแคลนน้ำประปาภูเก็ต

นาย รังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “สวัสดีครับทุกท่าน เมื่อสมัยประชุมสภาที่ผ่านมา ตัวผมได้ทำการตั้งกระทู้ถามแยกเฉพาะเรื่องปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำประปาในภูเก็ตไป เพราะปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้นั้นส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จนเป็นภาระของประชาชน สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการไปรับซื้อน้ำใช้ และในบางครั้งบางคราวก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำที่ซื้อมาไม่มีคุณภาพเพียงพอ

นฤมล รมช.แรงงาน ชี้รัฐให้ความสำคัญเร่งทุกหน่วยงานแก้ปัญหา ว่างงาน

ซึ่งรัฐนั้นจำเป็นต้องทำหน้าที่จัดสรรทรัพยากรเพื่อการใช้ชีวิตปกติของประชาชนให้ได้ โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้ประเทศชาติมาตลอด เหตุใดจึงเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น

ผมจึงได้ตั้งกระทู้ถามไปเรื่องมาตรการของรัฐในการจัดการปัญหาดังกล่าว โดยที่ผมได้ทำการติดตามคำตอบเพื่อพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ตมาตลอด ตอนนี้เป็นที่น่ายินดีที่ทางรัฐมนตรีได้ทำการตอบกลับมาถึงมาตรการดังนี้

รุ้ง ปนัสยา ขึ้นแท่นหัวหน้า พรรคโดมปฏิวัติ ลั่น จะไม่มีวันทิ้งเพื่อนร่วมอุดมการณ์

กองทัพเรือ ซัด ยุทธพงศ์ คิดไปเองคนเดียว เตรียมไปรู้ขั้นตอนจัดซื้อในศาล

ซึ่งตอนนี้ทางรัฐมนตรีได้มีคำตอบมาแล้วครับว่า

ในกรณีที่จังหวัดภูเก็ต ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง เนื่องจากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงแหล่งน้ำดิบหลัก
ที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางวาด อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ มีปริมาณน้ำดิบเก็บกัก
คงเหลือน้อยมาก ส่งผลต่อการผลิตน้ำประปาให้บริการผู้ใช้น้ำและภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ ทั้งนี้
การประปาส่วนภูมิภาค ได้ด้าเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนี้

โครงการแก้ปัญหาระยะสั้น:

  1. ดำเนินการซื้อน้ำประปาจากเอกชนระยะสั้นและจัดซื้อน้ำประปาเพื่อเสริมศักยภาพการให้บริการน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต
  2. ดำเนินการจัดหาน้ำดิบจากขุมเหมืองเอกชน และแหล่งน้ำสาธารณะต่าง ๆ เพื่อสูบน้ำดิบ
    ไปผลิตที่สถานีผลิตน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต
  3. ใช้รถบรรทุกแจกจ่ายน้ำประปาในพื้นที่สูง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการลดแรงดันน้ำและการจ่ายน้ำประปาเป็นเวลา ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2563 ถึงเดือนเมษายน 2563 โดยแจกน้ำประปาไปแล้วประมาณ 30,600,000 ลิตร

โครงการแก้ปัญหาระยะยาว:
ดำเนินการจัดซื้อน้ำประปาจากเอกชนระยะเวลา 5 ปี เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และได้จัดทำโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพังงา – ภูเก็ต เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำของประชาชนในระยะเวลา 10 ปี บริเวณพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต – อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

โดยโครงการดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้การประปาส่วนภูมิภาคดำเนินโครงการ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมโครงการเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณประจำปี 2564 ส่วนการนำรถบรรทุกแจกจ่ายน้ำประปาตามครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

ซึ่งอาจยังไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่นั้น การประปาส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการแจกจ่ายน้ำประปาทุกวันแม้ในวันหยุดราชการ โดยดำเนินการแจกน้ำประปาตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. และในบริเวณพื้นที่ซึ่งรถบรรทุกน้ำประปาไม่อาจเข้าไปให้บริการแจกน้ำประปา การประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้เตรียมจุดให้บริการน้ำประปาไว้เพื่อให้ประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปายังจุดบริการได้

หากพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทราบว่าไม่มีการดำเนินการตามาตรการที่กล่าวมา สามารถร้องเรียนมาทางกล่องข้อความ (Inbox) ของเพจผมได้นะครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า