‘ปูอัด ไชยามพวาน’ งัดหลักฐานสู้ ย้ำ! ทั้ง 3 เคส ไม่มีเจตนาคุกคามทางเพศ

สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ แถลงการณ์แล้ว งัดหลักฐานสู้ ย้ำ! ทั้ง 3 เคส ไม่มีเจตนาคุกคามทางเพศ ให้เอกสารเป็นคำตอบ

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2566) เวลาประมาณ 13.30 น. นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด ผู้แทนราษฎร เขตจอมทอง พรรคก้าวไกล นั้นได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เกี่ยวกับประเด็นการคุกคามทางเพศ หลังจากมีผู้ร้องเรียนถึง 3 ด้วยกัน และหลังจากที่ พรรคก้าวไกล ได้ทำการแถลงมติที่ประชุมว่า ไม่สามารถขับ สส.ปูอัด ไชยามพวาน ออกจากพรรคได้ เพราะเสียงโหวตมติไม่ถึง 3 ใน 4 ของที่ประชุม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยทางพรรคก้าวไกล ได้ทำการคาดโทษไว้ก่อน และได้ส่งเอกสารร้องเรียนให้ สส.ปูอัด ออกมาขอโทษเหยื่ออย่างจริงใจ และเคลื่อนไหวให้เร็วที่สุดภายในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ซึ่งล่าสุด สส.ปูอัด ไชยามพวาน ได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว โดยมีคำแถลงการณ์ ดังนี้

สส.ปูอัด ไชยามพวาน เปิดใจครั้งแรก

วันนี้ผมตั้งใจมาชี้แจงและนำเสนอหลักฐานต่อสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนทุกคน ในข้อกล่าวหาตามคำร้องของผู้ร้องเรียนทั้ง 3 กรณี หลักฐานเหล่านี้ได้ส่งให้ กรรมการบริหารพรรคพิจารณาแล้วทั้งสิ้น หากเป็นการคุกคามทางเพศจริง ผมก็ต้องขอโทษ และน้อมรับมติของพรรค

ผู้ร้องที่ 1 : ร้องเรียนว่า มีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ โดยผู้ร้องเป็นผู้ช่วยในการลงพื้นที่เขตจอมทอง มาตลอด 3 ปี โดยมีหลักฐานเป็นแชทที่พูดคุยกับผู้ร้อง เช่น ผู้ร้องส่งแชทมาว่าจะไปกินเลี้ยงที่ไหนต่อ ขอแต่งตัวก่อน และทาง สส.ปูอัด ก็ได้ตอบกลับไปว่า วันนี้คนอื่นไม่ไป จะเหลือกันแค่ 2 คน โดยทางผู้ร้องยังได้ตอบกลับมาว่า สองคนก็เอ็นจอยได้

นอกจากนั้นในวันที่ตนชนะเลือกตั้ง ผู้ร้องได้ส่งข้อความมาแสดงความยินดีโดยมีข้อความว่า

พี่ปูอัดคะ ยินดีกับชัยชนะของพี่นะคะ ขอบคุณพี่มากๆ ที่ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา พี่สอนให้เด็กคนนี้เติบโตขึ้นมากๆ หนูจะไม่มีวันนี้เลยถ้าไม่มีพี่ปูอัด พี่เป็นมากกว่าหัวหน้างาน หนูตั้งใจเรียนรู้ฝึกฝนและพัฒนา ถึงจะอ๋องๆไปบ้างแต่ขอบคุณพี่นะคะ เขินจังไม่เคยพิมพ์อะไรแบบนี้มาก่อนเลย และตลอด 4 ปีที่พี่อยู่ในสภาฯหวังว่าจะได้ช่วยเหลืองานของพี่ ขอให้ 4 ปีนี้พี่ได้ทำในสิ่งที่พี่อยากทำ (สส.ปูอัดมีท่าทีเหมือนจะร้องไห้)

หลังจากวันนั้น ผู้ร้องและตนก็ยังคุยกันตามปกติเหมือนเดิม สส.ปูอัดยังเปิดเผยอีกว่า ที่บ้านผู้ร้องก็เอ็นดูตนเอง ทางครอบครัวของผู้ร้องยังเอาสูทมือสองมาให้ตนใส่ อย่างเช่นเนกไทที่ตนใส่อยู่ตอนนี้ก็เป็นของคุณพ่อของผู้ร้อง

หากการตรวจสอบเอกสารและหลักฐานดังกล่าว ดูเป็นการคุกคามทางเพศ ตนก็ต้องขอโทษจริงๆและจะน้อมรับมติของพรรค

ผู้ร้องที่ 2 : ที่อ้างว่าตนแอบถ่ายรูปตอนผูกเนกไท รูปนั้นทีมของตนได้ตกลงกันว่าจะเป็นคอนเทนต์ในการโปรโมทลงโซเชียลมีเดีย โดยคอนเทนต์จะออกไปในทิศทางว่า เราเป็น สส. หน้าใหม่ที่ผูกเนคกไทไม่เป็น ซึ่งผู้ที่คิดคอนเทนต์ นั้นเป็นผู้ร้องเอง โดยในคลิปวีดิโอผู้ร้องรู้ตัวดีว่าตนเองโดนถ่าย ส่วนรูปภาพต่างๆที่ส่งไปให้เพิ่มเติมในแชท ดังที่ปรากฎในข่าวก่อนหน้า นั้นเพราะตนจะส่งไปให้เลือกว่าจะนำรูปไหนโพสต์ลงเพื่อโปรโมทในโซเชียลมีเดีย และนอกจากนี้จะเห็นได้จากเงาสะท้อนว่ามีผู้ช่วยคนอื่นๆอยู่ในห้องด้วย ไม่ได้อยู่กัน 2 ต่อ 2 ส่วนสลิปที่ถูกเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดีย และอ้างว่าเป็นค่าจ้างหรือค่าปิดปาง ขอยืนยันว่าเป็นสลิปเงินเดือนตามเงื่อนไขและข้อตกลงว่าจ้างในฐานะผู้ช่วย

หากการตรวจสอบเอกสารและหลักฐานดังกล่าว ดูเป็นการคุกคามทางเพศ ตนก็ต้องขอโทษจริงๆและจะน้อมรับมติของพรรค

ผู้ร้องที่ 3 : ที่ร้องเรียนว่าตนได้แตะเนื้อต้องตัว ตนขอชี้แจงว่า ตนทราบตัวเองดีว่าเวลาตนลงพื้นที่หรือเวลาอื่นๆ มักจะเป็นคนที่สัมผัสตัวผู้อื่นค่อนข้างมาก แต่ตนไม่มีจุดประสงค์ที่จะคุกคามทางเพศแต่อย่างใด เป็นการสัมผัสแบบที่เพื่อนร่วมงานสัมผัสกันเท่านั้น แต่หากการสัมผัสนั้นเกิดขึ้นเพราะตนไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีพอ ว่าทุกๆคนมีขอบเขตในการสัมผัส ตนก็ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ และหากตนไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร้องได้แสดงความรู้สึกที่อึดอัดออกมา ตนก็ต้องขอโทษ และท้ายที่สุด หากการตรวจสอบเอกสารและหลักฐานดังกล่าว ดูเป็นการคุกคามทางเพศ ตนก็จะเคารพต่อการตัดสินใจของมติพรรค

จากนั้น สส.ปูอัด ไชยามพวาน ก็ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนพิจารณาตามหลักฐาน และให้เอกสารเป็นคำตอบ ขอโทษเพื่อนๆที่ทำให้พรรควันนี้มีรอยร้าวขึ้นมา ขอโทษประชาชนในพื้นที่ ที่วันนี้พึ่งจะเอาหลักฐานมาให้ทุกคนได้ทราบ ท้ายที่สุด หลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ผมก็จะลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนที่ผมรักต่อไป

จากนั้นเมื่อถามว่ามีเพื่อนๆ สส.ก้าวไกล ร้องเรียนให้ออกจากพรรคตนมีความรู้สึกอย่างไร สส.ปูอัดตอบเพียงอย่างเดียวว่า “ไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้แล้วกันครับ  เพราะว่าทุกคนก็จะทราบว่าผมโตมาจากอนาคตใหม่จนถึงพรรคก้าวไกล ผมขอไม่พูดเรื่องนี้” หรือแม้แต่การนำความผิดไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆที่เคยทำผิดในพรรค ตนก็ไม่ขอตอบเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะทนแรงเสียดทานของสังคมไหวหรือไม่ สส.ปูอัด กล่าวว่า ขอให้ทุกท่านดูตามเอกสารหลักฐานที่ได้ชี้แจงไป ขอให้เอกสารเป็นหลักฐาน เรื่องอื่นขอให้อยู่ในขั้นตอนของ กกต. ซึ่งตอนนี้ กกต. ยังไม่เรียกไปตรวจสอบวันนี้ที่ออกมาชี้แจง เพราะ 2 กรณี 1.เพราะเอกสารของพรรคและ 2.อยากออกมาขอโทษเอง

การเยียวยาและขอโทษผู้เสียหาย กระบวนการนี้ทางพรรคจะเป็นตัวกลางในการติดต่อ เรื่องการเยียวยาอยู่ที่พรรค ไม่ว่าจะเยียวยาหรือติดต่อ ต้องพิสูจน์ได้ว่าทางพรรคจะรับรู้ขั้นตอนตลอด

อยากขอโทษอะไรคนในพื้นที่

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดี ผมเป็นคนแบบนี้แหละครับ เราดูแลพี่น้องประชาชนแบบนี้จริงๆ ผมเอาปัญหาของเขามาเป็นปัญหาของผม หลายๆคนในพื้นที่ก็เป็นห่วงและอยากให้ผมออกมาชี้แจงเรื่องนี้ ทั้งนี้ขอให้ดูตามเอกสารขอให้เอกสารเป็นตัวพูด ซ้ายก็ทีมงาน ขวาก็พรรค และหลังจากโหวตผมก็ยังไม่ได้คุยกับใคร ผมรู้ผลโหวตพร้อมทุกท่าน เรื่องที่เพื่อนๆโหวตแบบนั้น มันก็เป็นดุลพินิจของเพื่อน ถามว่าเสียใจหรือไม่ที่หลายคนออกมาร้องเรียน ผมขอไม่ตอบ

ไชยามพวาน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หน้าซีด! พนง.รพ.ดัง ขับรถหรู พุ่งชนกระจก พังยับ เสียหายหลายแสน

ฟาดเคราะห์! พนักงาน รพ.เอกชน ชื่อดัง ขับรถหรู พุ่งชนกระจกแตก เสียหายกว่า 7 แสนบาท เจ้าของจี้ หาคนรับผิดชอบ

ตื้อสำเร็จ! ‘เศรษฐา’ ลงนามแต่งตั้ง ‘วิษณุ’ นั่งที่ปรึกษานายกฯ ด้านกฎหมาย

เปิดเอกสาร ลงนามแต่งตั้ง ‘วิษณุ เครืองาม’ นั่งที่ปรึกษานายกฯ ด้านกฎหมาย ด้านเจ้าตัวเผย! นายกฯไปหาถึงบ้าน ถึงแม้ว่าจะปฏิเสธไปแล้ว

ชาย อ้างเป็นศิษย์เหล็กไหล จุดเทียนบูชา ร้องเพลงชาติกลางดึก

ชายวัย 41 ปี อ้างตนเองเป็นศิษย์เหล็กไหล ทําพิธีจุดเทียน 99 เล่ม บูชาเหล็กไหล พร้อมร้องเพลงชาติดังกลางดึก ทําให้ชาวบ้านในซอยเกิดความหวาดกลัว

สลดใจ! ‘จิงโจ้’ หลุด สวนสัตว์เชียงใหม่ กลับดาวแล้ว

พบศพซากจิงโจ้ หลังหลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ จากกรงส่วนจัดแสดง ใกล้น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน เตรียมแถลง 4 โมงเย็น

เด็ดไม่ไหว! อินฟลูฯ สาว ฟาดเดรสเว้า ปาจริตแอ่นยั่วแซ่บ งานนี้ทำใจเต้นรัว

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาวชื่อดัง ฟาดเดรสเว้าโชว์อกฉ่ำ อวดหุ่นหนุบหนับ ปาจริตแอ่นยั่วแซ่บ งานนี้บอกเลยใจเต้นรัวสุดๆ

พี่ ม.1 ฉุนจัด หลังฝากน้อง ป.6 ซื้อบุหรี่ แต่ไม่ได้ ใช้โซ่ฟาดกกหู เลือดอาบ

โหดเกินเด็ก! รุ่นพี่ม.1 ฝากน้อง ป.6 ซื้อบุหรี่ แต่น้องไม่ซื้อให้ เดือดจัดจับหัวโขกกำแพง เอาโซ่ฟาดกกหู เลือดอาบชุดนร.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า