ศรีสุวรรณ กัดไม่ปล่อย! ยื่นเลขา ส.ป.ก.ตรวจสอบกรณีอดีต พส. กว้านซื้อที่ดินส.ป.ก.300 ไร่ ปลูกยางพารา

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2565 นาย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ ได้ทำคำร้องเป็นหนังสือส่งไปยังเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ ว่ามีอดีตพระมหาเปรียญ 7 ประโยควัดสร้อยทองและเครือญาติ ได้ทำการยึดถือครอบครองโดยการซื้อหามาประมาณ 300 ไร่ตามที่ตกเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้นจริงหรือไม่อย่างไร

“ติ๋ม ทีวีพูล” ตั้งโต๊ะแถลงด่วนหลัง “สมปอง” ถอนตัวรายการ สั่งลบทุกอย่าง

สืบเนื่องจากกรณีที่นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล ผู้ก่อตั้งนิตยสารทีวีพูล ได้ออกมาแถลงข่าวพูดถึงอดีตพระมหาชื่อดังประกาศถอนตัวจากรายการที่ทีวีพูลกรุ๊ปซึ่งเป็นผู้ผลิต 3 รายการ และขนย้ายข้าวของออกจากบ้าน ทั้งที่ยังติดสัญญา 2 ปี และยังระบุว่าอดีตพระมหาดังกล่าวมีหนี้สิน 10.9 ล้านบาท จากการไล่ซื้อที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 300 ไร่ เพื่อปลูกยางพารา

จึงทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ที่ดินที่ถูกกล่าวถึงปล่อยให้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้อย่างไรเนื่องจาก พรบ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 ม.39 ระบุเอาไว้ชัดเจนว่าที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะทำการแบ่งแยก หรือโอนสิทธิในที่ดินนั้น ไปยังผู้อื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการตกทอดทางมรดกแก่ทายาทโดยธรรม หรือโอนไปยังสถาบันเกษตรกร หรือ ส.ป.ก.เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และใน ม.30(1) ยังกำหนดให้เกษตรกรและบุคคลในครอบครัวเดียวกันมีที่ดินในเขตปฏิรูปเกินกว่า 50 ไร่ไม่ได้ นอกจากจะใช้เลี้ยงสัตว์ซึ่งได้ไม่เกิน 100 ไร่ ตามที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯกำหนด

ทิดสมปอง ตั้งโต๊ะแถลง หลังเกิดดราม่า แตกหัก ติ๋ม ทีวีพูล เพราะเรื่องเงิน!

ดังนั้นการที่อดีตมหาเปรียญธรรม 7 ประโยคชื่อดังถูกระบุว่าไปไล่ซื้อที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 300 ไร่ เพื่อปลูกยางพาราหรือให้ญาติๆถือครองที่ดินแทนนั้น เป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย ส.ป.ก.หรือไม่ จึงเป็นหน้าที่และอำนาจของเลขาธิการ ส.ป.ก.ที่จะต้องดำเนินการหรือสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ที่ไหน อยู่ในจังหวัดชัยภูมิซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของเครือญาติอดีตพระมหาหรือไม่ ใช่พื้นที่ของส.ป.ก.หรือไม่ หากมีการซื้อขายเปลี่ยนมือจริง ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย คือ “เรียกกลับคืนมา” เพื่อจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้คนอื่น ๆ ต่อไป เพราะที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยน เว้นแต่จะตกแก่ทายาทเท่านั้น

ย้อนคำพูด! สมปอง เตือน ไพรวัลย์ ก่อนเด้งกลับเข้าตัวเอง ปม ติ๋ม ทีวีพูล ตัดขาด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า