วันนี้ (17 สิงหาคม 63) การ ชูสามนิ้ว ขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ พร้อมทั้งนัดกันผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ และมีการคุกคามนักเรียนเกิดขึ้นจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นวงกว้าง อีกทั้งการชุมนุมครั้งใหญ่ของ คณะประชาชนปลดแอก วานนี้เองก็มีผลพวงทำให้ผู้ขึ้นปราศัยถูกคุกคามเช่นเดียวกัน ไอลอว์ได้รวบรวมเหตุคุกคามผู้แสดงออกทางการเมืองที่เกิดขึ้นในวันนี้กว่า 10 กรณี

กรุงเทพมหานคร

เช้าวันนี้ ( 17 สิงหาคม 2563) ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี นักเรียนนัดชูสามนิ้วร่วมกัน จากนั้นถูกครูคุกคามด้วยคำพูดเช่น สถุน และมีการดึงโบว์ขาวจากกระเป๋าไปผูกคอ

ราชบุรี

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เช้าวันนี้ ( 17 สิงหาคม 2563) ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี นักเรียนได้ร่วมกันแสดงออกชูสามนิ้วขณะร้องเพลงชาติ

โดยมีผู้พบกลุ่มชายนอกเครื่องแบบหัวเกรียนหลายคนกระจายอยู่ที่หน้าโรงเรียนและเข้ามาสังเกตการณ์ในโรงเรียนและถ่ายรูปนักเรียนด้วย

สงขลา

เฟซบุ๊กเพจอัครพงศ์ ทองพูน อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สงขลารายงานว่า เมื่อวานนี้นักเรียนโรงเรียนวรนารีเฉลิม สงขลา มีการนัดกันชูสามนิ้ว

ต่อมาวันนี้(วันที่ 17 สิงหาคม 2563) เวลา 07.50น. นักเรียนที่โพสต์ข้อความเชิญชวนและผูกโบว์ขาวที่ข้อมือ รวมเจ็ดคน ถูกครูดักที่ทางเข้าโรงเรียน พาเข้าห้องปกครอง และยึดมือถือไม่ให้อัดคลิป นอกจากนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนยังอนุญาตให้ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาในโรงเรียนอีกด้วย

เฟซบุ๊กเพจอัครพงศ์ ทองพูน อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สงขลารายงานว่า หลังจากเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ( 17 สิงหาคม 2563) โรงเรียนมอ.วิทยานุสรณ์หาดใหญ่ ชูสามนิ้ว พบว่า ครูไล่จ่อถ่ายหน้านักเรียนที่ยืนชูสามนิ้วทั้งหมด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า จากกิจกรรมชูสามนิ้วหลังเคารพเพลงชาติที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบสองนาย ยืนอยู่บนสะพานลอยด้านหน้าโรงเรียนและถ่ายรูปนักเรียนที่อยู่บริเวณหน้าเสาธง

ร้อยเอ็ด

10.00 น. #วทรอไม่เอาเผด็จการ ของกลุ่มนักศีกษาวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ดโพสต์ว่า มีความพยายามสกัดกั้นการทำกิจกรรมชูป้ายกระดาษขาวในวันนี้(17 สิงหาคม 2563) เวลา 12.20 น. จากอาจารย์ภายในวิทยาลัย โดยมีการเตรียมกำลังคนไว้ ไม่แน่ชัดว่า เป็นอาจารย์หรือเป็นตำรวจ

10.30 น. มีรถตำรวจเข้าไปที่วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด สองชั่วโมงก่อนที่กิจกรรมชูป้ายกระดาษขาว ไม่มีข้อความหรือการปราศรัยใดๆจะเริ่มขึ้น

นักศึกษาแจ้งเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เพจโพสต์ว่า จะทำกิจกรรม อาจารย์ต่อรองผ่านเพจว่า ไม่ให้มีการปราศรัย พวกเขาก็ยินยอมแล้วเหลือแค่กิจกรรมชูกระดาษเปล่าสีขาว ต่อมาอาจารย์ยังบอกอีกว่า ตอนนี้วิทยาลัยยังไม่ให้พร้อมจัด กลัวสถาบันฯจะเดือดร้อน ขอให้นักศึกษาให้ความเคารพต่อสถาบันฯ ทั้งที่กิจกรรมของนักศึกษาไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวกับสถาบันฯเลย นอกจากนี้ยังขอร้องให้นักศึกษาลบเพจที่ใช้ในการสื่อสารออกไป

12.20 น. นักศึกษาไม่น้อยกว่าหกคนยืนเรียงชูป้ายกระดาษขาว เจ้าหน้าที่คอบถ่ายภาพอยู่ห่างๆ

อุดรธานี

สืบเนื่องจากเมื่อเช้าที่ผ่านมา นักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล มีนักเรียนทำกิจกรรมแจกโบว์ขาวและชูสามนิ้วในระหว่างการเคารพธงชาติ ระหว่างกิจกรรมถูกครูฝ่ายปกครองถ่ายรูปไว้ ต่อมานักเรียนคนที่แจกโบว์ขาวถูกครูเรียกเข้าห้องปกครอง นอกจากนี้ยังมีตำรวจในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าไปในโรงเรียนและพยายามตามถ่ายภาพนักเรียน

เวลา 12.40 น. พบรถตำรวจเข้าไปจอดในหนึ่งคันจนถึงขณะนี้ยังไม่ออกจากพื้นที่โรงเรียน

ขอนแก่น

เวลาประมาณ 9.00 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชัชวาลย์ อภิรักษ์มั่นคงรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกระนวนได้เข้าตรวจโรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม ยึดโบว์สีขาวที่นักเรียนได้เตรียมมาผูกและเดินทั่วบริเวณโรงเรียนก่อนร้องเพลงเคารพธงชาติ

ต่อมาเวลา 12.25 น. มีตำรวจโทรหาแจ้งว่า อยากจะให้ลบข้อความที่โพสต์ไปก่อนหน้าว่า เจ้าหน้าที่ยึดโบว์ แต่เขายืนยันไม่ลบ

นครสวรรค์

เช้าวันนี้ (17 สิงหาคม 2563) ที่โรงเรียนนครสวรรค์ ในช่วงเช้ามีการทำกิจกรรมชูสามนิ้วระหว่างเข้าแถวหน้าเสาธง แต่มีครูมาต่อว่านักเรียนด้วยถ้อยคำหยาบคาย ให้นักเรียนหยุดทำกิจกรรม สั่งให้นักเรียนหยุดถ่ายคลิป และใช้มือตบมือที่ถือโทรศัพท์มือถือของนักเรียนคนหนึ่งที่ถ่ายคลิปการทำกิจกรรม

ล่าสุดมีรายงานว่าครูคนดังกล่าวได้ทำการขอโทษนักเรียนที่ถูกกระทำแล้วอย่างเป็นทางการ

สตูล

สมบูรณ์ คำแหง หรือบังแกนหนึ่งในผู้ขึ้นปราศรัยในการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอกโพสต์ว่า ตร. 7 นายเข้ามาตามเขาที่บ้านในจังหวัดสตูล เขาปราศรัยเรื่องราวการต่อสู้ของชาวบ้านในภาคใต้เพื่อคัดค้านโครงการพัฒนาของรัฐที่ไม่ได้เปิดโอกาสให้พวกมีปากเสียงเลือกอนาคตของตัวเอง พร้อมทั้งแสดงความเห็นด้วยต่อสิบข้อเรียกร้อง ของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อีฟ แฟนเก่า ทอล ปาแชทหลักฐาน หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งสุดท้าย!

อีฟ แฟนเก่า ทอล เกียรติศักดิ์ ออกมาปาแชทหลักฐานกลางโซเชียล หลังเจอกระแสตีกลับ ลั่น จะโพสต์เป็นครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย!

ใครจ้างมาหนอ? ‘เสือดุสิต’ ถูกมือมืด บุกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่ กลางดึก

บุกเหยียบถิ่น ‘เสือดุสิต’ ถูกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่กลางดึก หลักฐานชัด! คาดคนร้ายถูกใครจ้างมาอีกที เพราะมีถ่ายส่งงาน

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า