ทักษิณ แนะนำ 3 หนังสืออ่านเล่น ส่งท้ายปีใหม่ให้คนไทย หวังสร้างความแข็งแรงพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ใกล้ช่วงสิ้นปี 2021 แล้ว ทางทีมงานขอให้ผมแนะนำหนังสือ 3 เล่ม สำหรับส่งท้ายปีเก่าให้กับคนไทยทุกคน ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงมากมาย การจัดการระบบความคิด และการเปิดรับทางด้านความคิดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราต้องทำความเข้าใจ เพื่อสร้างความแข็งแรงในการพัฒนาประเทศ

หนังสือที่ผมคิดว่าจะสามารถช่วยให้ทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้น มีดังนี้

– เล่มที่ 1  Generations, Does When You’re Born Shape Who You Are? By Bobby Duffy อธิบายถึงความต่างและปัจจัยความต่างทางด้านความคิดและทัศนคติของคนแต่ละวัย โดยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณกล่าวว่า

“หนังสือเล่มนี้ให้ข้อคิดที่ทำให้เราเข้าใจความคิดของคนในแต่ละรุ่น ทำให้เราเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาในชีวิตของคนแต่ละรุ่น เช่น สถานการณ์ใหม่ที่ประสบ เช่น สงครามโรคระบาด อายุที่เปลี่ยนไป มีลูก หรือเกษียณ ทัศนคติที่เปลี่ยนไปจากการรวมกลุ่มหรือเข้าสังคม เมื่อเราเข้าใจสภาพแวดล้อมของคนแต่ละวัยและความเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงชีวิต จะทำให้สังคมอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจมากกว่าจะขยายความขัดแย้ง ผมเองก็ต้องปรับตัว เพราะผมเป็น Baby Boomer ลูกเป็น Young Gen X และ Early Gen Y มีหลานเป็น Gen Alpha แต่เราเป็นครอบครัวที่อบอุ่น มีแต่ความรัก ความเข้าใจกัน จึงต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ผมยังแข็งแรงพร้อมจะแชร์ประสบการณ์กับลูกและหลานด้วยความเข้าใจรุ่นและวัยตามวิธีคิดของเขา”

– เล่มที่ 2 The Work Life Balance Myth: Rethinking Your Optimal Balance for Success By David Mcneff หนังสือที่ทำให้เราหันกลับมาตั้งคำถามตัวเองว่า อะไรคือ work life balance และเราให้คุณค่ากับอะไรบ้างในชีวิตของเรา โดยนายทักษิณได้กล่าวถึงหนักสือเล่มนี้ว่า

“หนังสือเล่มนี้เป็นการเตือนใจทุกคนในวัยทำงานและมีครอบครัว ซึ่งแต่ละคนย่อมมีปัญหาและสภาพแวดล้อมในชีวิตที่ต่างกันไป ถึงแม้เราจะได้รับการเตือนว่ารู้จักแบ่งเวลาระหว่างงานกับส่วนตัวออกจากกัน ถึงแม้จะเป็นสิ่งจำเป็นแต่ไม่มีใครทำตามแบบอย่างใครได้ เพราะสภาพแวดล้อมคนต่างกัน แต่ทุกคนต้องตระหนักและจัดแบ่งเวลาให้ลงตัว เพื่อความสุขและความเข้มแข็งในครอบครัว และความสำเร็จในงาน”

– เล่มที่ 3 Mission Economy: A Moonshot Guide to Changing Capitalism  ที่ผู้เขียนเสนอว่าระบบทุนนิยมแบบที่เป็นอยู่ไม่สามารถให้คำตอบกับปัญหาใหญ่ๆ ที่มนุษยชาติกำลังเผชิญได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด ความเหลื่อมล้ำ หรือกระทั่งวิกฤติทางสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณพูดถึงหนังสือเล่มนี้ว่า

“ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า Small Government หลังยุค Thatcher & Raegan Revolution น่าจะหมดวงจรแล้ว คงต้องเพิ่มบทบาทของรัฐบาลในการมีบทบาทในนวัตกรรมใหม่และลงทุนรับความเสี่ยงแทนประชาชนทั่วไป เพื่อให้มีการกระจายความรู้ใหม่สู่ทุกภาคส่วนของประชาชน เพื่อจะได้เกิดความ Fair และมีอนาคตที่มั่งคั่งของคนส่วนใหญ่ได้ ควรอ่านอีกเล่มคือ The Power of Creative Destruction: Economic Upheaval and the Wealth of Nations โดย Philippe Aghion จะเข้าใจเหตุผลได้ดีขึ้น”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทักษิณ เผยไม่ควรใช้คฝ.สลาย ม็อบจะนะ ชี้รัฐบาลมาจากรัฐประหาร ชินแต่การออกคำสั่ง

ทักษิณ ชี้แจงข่าวลือ! ปฏิเสธให้เงินสนับสนุนขบวนการล้มล้างสถาบัน ขอยืนยันความจงรักภักดี

ทักษิณ ประกาศชัด! ม.112 ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือคนใช้กฎหมาย สร้างความแตกแยกในสังคม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า