ทักษิณ โผล่อวยพรปีใหม่ ห่วงคนไทยอย่าการ์ดตก ชี้โควิดทำให้โลกเปลี่ยนแปลง

นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านออนไลน์จากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ว่า อย่าไปตกใจมาก อยู่ที่ทัศนคติในการทำงานว่าอยากให้เป็นในลักษณะควบคุมหรือป้องกัน การควบคุมเชื้อโรคมันสั่งไม่ได้ เชื้อมันไม่เชื่อง เชื้อโรคไปได้ทุกที่ทุกเวลา ถ้าให้ความรู้กับประชาชนดี ๆ ประชาชนก็ไม่ตกใจและป้องกันตัวเองได้

ส่วนอยากเห็นเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร นั้น วันนี้ต้องหาความพอดีระหว่างความเป็นอยู่กับการป้องกันโรค จะเลือกวิธีไหนขึ้นอยู่กับรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลทำไปอาจมีเหตุผลของเขา แต่ถ้าดูจากภายนอกอยากเห็นเศรษฐกิจดีกว่านี้ ต้องให้เศรษฐกิจเปิด ตลาดมันเดินไปได้ ไม่เช่นนั้นคนหาเช้ากินค่ำอยู่กันลำบาก ขอย้ำต้องมีความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับการป้องกัน ขอให้เข้าใจว่าเรามีปัญหาเชิงโครงเศรษฐกิจ เป็นระบบโบราณก่อนอนาล็อก ควรยกเครื่องหมด

ทั้งหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น การกระจายรายได้ยังไม่ดีพอ ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยมีสูง โอกาสสำหรับคนระดับล่างไม่ดีพอ ต้องสร้างโอกาสให้กับคนเหล่านี้ ทั้งอาชีพเกษตรกร อุตสาหกรรมรายย่อย รายกลาง ดูการศึกษาในระยะยาว เพราะการศึกษาล้าหลัง โลกเปลี่ยนไปเยอะ ควรเตรียมระบบการศึกษารองรับเพื่อผลิตแรงงานรองรับอตุสาหกรรมที่เปลี่ยนไป ถ้าไม่ทำตรงนี้ ฐานการผลิตก็จะย้าย

นายทักษิณ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ควรรู้เท่าทันต่างประเทศ วันนี้ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ปลาเร็วกินปลาช้า เป็นระบบทุนนิยมธรรมดาที่หนีไม่พ้น ต่างประเทศยื่นแขนขาผ่านคำว่าแพลตฟอร์มมาหากินจนถึงบ้านเรา ล้วงลับข้อมูล ล้วงทั้งกระเป๋าทั้งข้อมูล ถ้าเรารู้ไม่เท่าทันก็โดนกิน

ส่วนการปฏิรูประบบราชการ ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ปรับปรุงการบริหาร สามารถตรวจสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อลดกำลังคนในน้อยลง ลดการทุจริตให้น้อยลง และต้องสร้างแพลตฟอร์มของไทยขึ้นมาโดยคนรุ่นใหม่ ดังนั้น ต้องสร้างแพลตฟอร์มไทยให้แข็งแรง ขอให้เข้าใจ เราไม่สามารถทำการค้าแบบอนาล็อกได้เหมือนเดิมอีกต่อไป ต่อไปหลายประเทศจะสร้างระบบป้องกันตัวเอง แล้วเห็นแก่ตัวมากขึ้น

โดยประเทศไทยมีการท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญ ตรงนี้ควรส่งเสริม ส่วนการส่งออกต้องถามว่าส่งออกอะไร ไม่ต้องเน้นปริมาณ ควรเน้นคุณภาพ รวมถึงด้านเทคโนโลยี ด้านแพลตฟอร์ม แพลตฟอร์มไหนที่เข้ามากินเราเยอะไปจะจัดการอย่างไร เราสร้างแพลตฟอร์มไหนขึ้นไปชน การส่งเสริมเด็กให้รู้จักเอไอ (AI) มากขึ้น อย่างน้องไปป์ ลูกชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรียนต่อมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ตอนที่นั่งคุยเพิ่งจบไฮสคูล แต่มีความรู้เหมือนจบปริญญาโท เพราะเรียนรู้มีข้อมูลเข้าไปในหัวมากกว่าตน ดังนั้นประเทศไทยทำแพลตฟอร์มเหมือนต่างประเทศได้หมด อย่างเฟซบุ๊กก็สามารถทำของประเทศไทยได้ วันนี้เฟซบุ๊กรู้นิสัยคนไทยมากกว่ารัฐบาลไทยเสียอีก

ทั้งนี้ นายทักษิณ ยังได้กล่าวอวยพรปีใหม่ 2564 ว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่คิดว่าผมยังมีคุณค่าต่อประเทศอยู่ อยากฝากว่าปีใหม่นี้ เป็นปีที่หนักหน่อย เพราะโลกทั้งโลกระบมกับโรคระบาด แม้มีวัคซีน แต่คน 100% ก็ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้หมด บางประเทศยังไม่สามารถให้วัคซีนฟรีกับประชาชนได้ โรคทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ อยากบอกกับทุกคนว่าอย่าประมาท อยากให้ทุกคนอยู่ให้แข็งแรง ให้ปลอดภัย หมั่นออกกำลัง กินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ อย่าการ์ดตก และรีบทำมาหากิน พยายามเรียนรู้ใหม่ จากแหล่งความรู้ต่าง ๆ เพื่อให้ตัวเองปรับตัว ทำมาหากินได้ ความอดทนและความพยายามเท่านั้นที่จะทำให้ท่านประสบความสำเร็จในโลกใหม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า