พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า — นาย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Taopiphop Limjittrakorn กรณี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โดยระบุว่า “ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ถึงเเม้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าจะผ่านเเละรายเล็กสามารถทำเบียร์ได้เเล้ว แต่การผูกขาดเชิงเทคนิคในอุตสาหกรรมสุรายังคงมีอยู่ ตัวอย่างในที่นี้คือการโฆษณา
อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ตอบตกลง กลับมานั่งซีอีโอที่เนชั่นทีวี ตามคำเชิญฉาย บุนนาค
ปัจจุบันเรามี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณาทั้งทางตรงเเละทางอ้อม อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ ซึ่งผมเคยกล่าวไปหลายครั้งแล้วว่า ปัจจุบันมาตรานี้มีปัญหาในการตีความที่ผู้ใช้กฏหมายกระทำเกินกว่าขอบเขตเป็นอย่างมาก เช่น การจับกุมผู้โพสต์แก้วเบียร์ในเฟซบุ๊ก ทั้งที่เป็นสิทธิเสรีภาพของเขา เเละทางการไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ผู้นั้นรับเงินค่าโฆษณาเเต่อย่างใด หรือกรณีคุณหญิงท่านหนึ่งที่คล้ายจะมีความเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตรายใหญ่กระทำการผิดกฎหมาย เเต่กลับได้รับโทษปรับน้อยกว่ากรณีทั่วไปเสียอีก
จากสองภาพที่ผมยกมานั้น ในภาพเเรกนี้ถามว่าผิดกฎหมายไหม ส่วนตัวผมไม่เเน่ใจ เพราะเป็นการใช้ช่องโหว่ของกฏหมายที่รายใหญ่ซึ่งมีทุนสูงทำได้คือ ยิงโฆษณามาจากต่างประเทศ ตามข้อยกเว้นในวรรค 3 ที่ว่า ยกเว้นการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกอาณาจักร
เเต่ภาพที่สองนี้ก็ต้องมาถกเถียงกันว่า เป็นการโฆษณาที่กำเนิดโดยเอเจนซี่ไทยหรือไม่ หากเป็นโฆษณาที่ผลิตจากไทยเเล้วไปยิงจากต่างประเทศอย่างนี้จะตีความเช่นไร
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผมไม่ได้ต้องการโจมตีใครทั้งสิ้น เเต่อยากชี้ให้เห็นว่ากฎหมายมีปัญหาใน 2 ประเด็น คือ
- การตีความเเละการบังคับใช้กฎหมายขัดต่อหลักการทางอาญาเเละไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย
- การสร้างข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบระหว่างรายใหญ่กับรายเล็ก เนื่องมาจากขนาดเงินทุนที่เเตกต่างกัน เเละการโฆษณามายาวนานตั้งเเต่อดีตของรายใหญ่
ครม. ไฟเขียวแต่งตั้ง จุ๊บจิ๊บ ภรรยา ธรรมนัส นั่งตำแหน่ง ข้าราชการการเมือง
โฆษกเพื่อไทย ดักคอรัฐบาล เตะถ่วง แก้ไขรัฐธรรมนูญ จี้ หยุดอำนาจแทรกแซง ส.ว.
ขณะมีการพูดคุยจากทั้งทางพรรคก้าวไกล เเละภาคประชาชน ผู้ประกอบการ ผู้รณรงค์ต่อต้านปัญหาจากการดื่มสุรา รวมถึงกรมควบคุมโรคอยู่หลายครั้ง และในอนุกมธ.พัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมสุราซึ่งผมเป็นประธานอยู่ก็มีแนวคิดออกมา 3 ทาง ดังต่อไปนี้
- Total Ban ห้ามโฆษณาใด ๆ ทั้งสิ้น
- Partial Ban แบนบางส่วน โดยมีหลักการเเละเหตุผลที่ว่า ป้องกันไม่ให้เยาวชนเห็นโฆษณาในสื่อทั่วไป มีการกำจัดอายุ หรือกำหนดค่าใช้จ่ายรายปีเพื่อไม่ให้ใช้เงินในการทุ่มตลาด
- Free สามารถโฆษณาได้ โดยอาจมีข้อจำกัดเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เหมือนอย่างหลายประเทศที่ให้เกียรติเเละเชื่อว่าประชาชนคิดเองได้
ทั้งนี้ผมพร้อมเป็นตัวกลางให้ผู้ที่เห็นด้วยเเละไม่เห็นด้วยมาล้อมวงคุยกัน ผมเชื่อว่าเเม้เราจะคิดไม่เหมือนกันทุกอย่าง แต่เราจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการออกเเบบสังคมที่ทุกคนอยู่ด้วยกันได้”