จรุงวิทย์ ภุมมา เลขากกต. คาดคณะกรรมการไต่สวนฯ ใช้คำพิพากษาศาลรธน. ประกอบสำนวนคดีอาญา ปมคดีถือหุ้นสื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ม.151

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) กรณีถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า หลังจากนี้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ก็คงดำเนินการสอบสวนกรณีคำร้องที่มีผู้กล่าวหาว่านายธนาธร ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 151 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) กรณีผู้ใดรู้อยู่ว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อต่อไป โดยตามหลักการทั่วไปแล้ว คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน คงจะต้องนำผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ไปพิจารณาประกอบในสำนวนด้วย เพราะมีการวินิจฉัยว่านายธนาธรขาดคุณสมบัติ

ทั้งนี้ มาตรา 151 ระบุด้วยว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งรู้ตัวว่า ไม่มีสิทธิแล้วยังสมัครรับเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไว้อาลัย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวต หลังรถตกดอย จ.เชียงใหม่

สังเวย 1 ศพ หลังรถเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนดับไฟป่าพลิกคว่ำตกดอยห้วยแม่เตี๊ยะ จ.เสียใหม่ เพื่อนร่วมงานแห่ไว้อาลัย

พีเค เปิดใจ ปมเที่ยวสมุยกับนางแบบเวียดนาม ยันไม่ได้เจอกัน 2 เดือนแล้ว ?!

พีเค ปิยะวัฒน์ เปิดใจครั้งแรก เที่ยวสมุยกับนางแบบเวียดนาม ยืนยันไม่เจอกันมานาน 2 เดือนแล้ว ลั่น ไม่เข้าใจเจตนาที่อีกฝ่ายโพสต์รูปในไอจี ?

ช็อก! แอนนา ส่งข้อความบอกลาเพื่อน ไม่ต้องประกันตัว ตนยอมติดคุก ?!

ทำเอาแฟนๆ ช็อกไม่น้อย เมื่อ แอนนา ทีวีพูล ส่งข้อความบอกลาเพื่อนว่าไม่ต้องประกันตัว ตนเองขอเลือกนอนคุก เพราะอยู่ข้างนอกทรมาน

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” จัดแฟนมีตติ้งเดี่ยวทั่วเอเชียครั้งแรก!

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” เตรียมจัดทัวร์แฟนมีตติ้งทั่วเอเชียครั้งแรก! ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สหนักมากที่จะได้ใกล้ชิดอย่างจุใจ

โมโหจนไม่หลับ! ล่าสุด ปารีณา บุกโรงพัก แจ้งจับ โน้ส อุดม หมิ่นเบื้องสูง?

หลับไม่ลง! ปารีณา ไกรคุปต์ เดินหน้าเข้าแจ้งความ จับ โน้ส อุดม หลังพูดคำว่า พอเพียง ในเดี่ยวสเปเชียล Netflix
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า