รศ.สมชาย เสนอยกเลิก ฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ตั้งคำถาม มีความหมายอะไรแก่สังคมไทยบ้าง?

ฟุตบอลประเพณี — จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2564 สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกแถลงการณ์มีมติให้ยกเลิกกิจกรรม “ขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีฟุตบอลจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีมติให้ยกเลิก 29:0 เสียง

ด้านสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ระบุว่า กิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนและสะท้อนระบอบอำนาจนิยม เป็นการสนับสนุนความเป็นอภิสิทธิ์ อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจบังคับให้คนมาแบกเสลี่ยง โดยการไปหานิสิตหอในมาแบกเสลี่ยงเข้าสนาม อ้างว่าจะมีผลต่อคะแนนการคัดเลือกให้มีสิทธิ์อยู่ในหอพัก นอกจากนี้ ยังเป็นกิจกรรมที่ล้าหลัง ขัดต่อคุณค่าสากลตามหลักประชาธิปไตย ความเท่าเทียม และสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ประเด็นยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างมากในสังคม ซึ่งมีทั้งกลุ่มผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2564 รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ผ่านทางเฟซบุก ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ในหัวข้อ “ที่ควรยกเลิกคือ ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์” โดยระบุว่า

ผมไม่แน่ใจว่ามาถึงปัจจุบันแล้วฟุตบอลประเพณีระหว่างสองมหาวิทยาลัยนี้มีความหมายอะไรแก่สังคมไทยบ้าง นอกจากการอวดอ้างถึงความยิ่งใหญ่ของสถาบันการศึกษาที่ตนสังกัดแก่สังคม

งานดังกล่าวต้องใช้งบประมาณจำนวนไม่น้อย โดยผลพลอยได้ซึ่งเป็นที่รับรู้กันบ้างก็คือ การแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านขบวนล้อการเมืองหรือการแปรอักษร พอให้เป็นข่าวผ่านทางสื่อมวลชนเป็นกระแสในระยะเวลาสั้นๆ ในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมาอาจเป็นข่าวมากหน่อยเนื่องจากมีความพยายามปิดกั้นจากอำนาจรัฐ เลยสามารถดึงดูดความสนใจจากสาธารณชน

แม้จะพอนำเสนอความเห็นต่อสาธารณะได้บ้าง แต่เอาเข้าจริงการปิดกั้นความเห็นกลับแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางในมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เฉพาะสองสถาบันนี้เท่านั้นแต่มันปกคลุมไปทั่ว การพยายามผลักดันให้การแสดงความเห็นอย่างเสรีควรเกิดขึ้นกับภาวะปกติและในพื้นที่ทุกแห่งน่าจะเป็นสิ่งที่มีความหมายมากกว่าหรือไม่

ไม่ต้องพูดถึงการแข่งขันฟุตบอล เห็นรายชื่อก็รู้ว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ล้วนมาจากนักฟุตบอลอาชีพที่มีสถานะเป็นนักศึกษา “ภาคบัณฑิต” ไม่ก็ “ภาคพิเศษ” ฟุตบอลประเพณีระหว่างสองสถาบันจึงไม่ใช่เรื่องของสองสถาบันจริงๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถไปดึงตัวเอาตัวเก่ง ๆ มาลงได้มากกว่ากัน ผมจึงไม่เข้าใจว่ามันจะมีความสนุกหรือความหมายได้อย่างไร

ปัญญาชนอาวุโสเคยตั้งคำถามว่านอกจากฟุตบอลประเพณีแล้ว สถาบันการศึกษาในสังคมไทยเคยผลิตความรู้อะไรที่เป็นการต่อสู้หรือหักล้างความรู้ระหว่างกันอย่างจริงจัง กระทั่งกลายเป็น “School” ดังที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศหรือไม่ คำตอบที่คิดแบบเร็ว ๆ ก็คือ “นึกไม่ออก”

ในท่ามกลางการถกเถียงเรื่องควรยกเลิกการอัญเชิญพระเกี้ยวหรือไม่ ผมเสนอว่าที่ควรยกเลิกไปเลยก็คือ ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ – ธรรมศาสตร์

25 ตุลาคม 2564

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า