คณะกรรมการบัณฑิต ธรรมศาสตร์ จี้ มหาลัยฯ ตอบ ตรวจเข้มวันรับปริญญา

จากกรณี การตรวจสอบคนเข้างานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียออกมาแชร์การเข้าร่วมงานภายในมหาวิทยาลัยธรรมสาสตร์ที่มีการตรวจสอบบัตรประชาชนและประวัติการรักษาพยาบาลอย่างเข้มข้น จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

ระอุ! รีวิว รับปริญญาธรรมศาสตร์ ลิสต์รายชื่อนักเคลื่อนไหว – ประวัติผู้ป่วยจิตเวช

บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร บอกใบ้ บิ๊กเซอร์ไพรส์ ขนตำรวจมาก็หยุดไม่ได้!

ล่าสุด คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

ตำรวจเตรียมจับตา บัณฑิต ธรรมศาสตร์ จัด บิ๊กเซอร์ไพรส์ วันรับปริญญา

แถลงการณ์คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ต่อกระบวนการจัดมาตรการคัดกรองของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนเข้าพื้นที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ ในวันที่ 30 และ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563
เนื่องด้วยในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 วันที่ 1 โดยมีมาตรการการคัดกรองบุคคลผู้เข้าร่วมงานอย่างเข้มงวด และมีหน่วยงานภาครัฐ เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจคัดกรอง

อนึ่ง คณะกรรมการบัณฑิตฯได้รับเรื่องร้องเรียน จากบัณฑิต นักศึกษา และผู้เข้าร่วมงานบางส่วน ถึงข้อกังวลใจในกระบวนการตรวจคัดกรอง ที่มีการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล ผ่านการอ่านข้อมูลผ่านบัตรประชาชน การสอบถามข้อมูลส่วนตัว หรือการถ่ายภาพบุคคลเพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูล ทั้งยังปรากฎการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลของบัณฑิตที่เข้าร่วม และไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร อันเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงกระทำได้ของบัณฑิต และเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ควรได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อนมีการเผยแพร่ให้แก่หน่วยงานภายนอก

ทั้งนี้ คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงออกแถลงการณ์ฉบับนี้มาเพื่อเรียนทวงถามต่อมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  1. คณะกรรมการบัณฑิตฯ ใคร่สอบถามถึงเหตุและผลของการเปิดเผยข้อมูลการเข้าร่วมและไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร อันเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงกระทำได้ของบัณฑิต ให้แก่หน่วยงานภายนอก
  2. คณะกรรมการบัณฑิตฯ ใคร่สอบถามถึงผู้รับผิดชอบในกระบวนการการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งในรูปแบบลายลักษณ์อักษร ภาพถ่าย พร้อมถึงนโยบายและระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว และมีกระบวนการคุ้มครองบุคคลผู้เป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านี้อย่างไร
  3. คณะกรรมการบัณฑิตฯ ได้มีข้อกังวลถึงความปลอดภัยและสวัสดิภาพของบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2561 ทางคณะกรรมการบัณฑิตฯ จึงขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยชี้แจงตามข้อการทวงถามของคณะกรรมการบัณฑิตฯ และประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการบัณฑิตฯ ยึดมั่นในพื้นฐานของการเคารพสิทธิและข้อมูลส่วนบุคคลของปัจเจกชนที่อยู่ภายใต้กฎหมาย และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบสนองต่อข้อทวงถามดังกล่าวเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยอย่างเท่าเทียม

คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
30 ตุลาคม 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า