ตัน สุรนารถ ยังมีหวัง แม้ถูกขังเดี่ยว ลั่น อย่าทิ้งผม ไปตามเวรตามกรรม

จากกรณีที่ นาย ตัน สุรนารถ แป้นประเสริฐ แกนนำทำงานด้านเด็ก เยาวชน ชุมชนและสังคม ผู้ต้องหาคดีมาตรา 110 ผู้ถูกกล่าวหาว่าขัดขวางขบวนเสด็จ และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำบางขวาง

เครือข่ายองค์กรด้านเด็กฯ รวมตัวกดดัน ปล่อย ตัน สุรนารถ หลังถูกรวบผิด ม.110

นอนคุกต่อ! ศาลไม่ให้ประกันตัว สมยศ – เอกชัย คดีประทุษร้ายพระราชินี

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ทนายความเข้าเยี่ยมตัน สุรนาถ คดีมาตรา 110 กรณีถูกกล่าวหาว่าขัดขวางขบวนเสด็จ ที่เรือนจำบางขวางอีกครั้ง และได้บอกเล่าถึงความเคลื่อนไหวคดี เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ซึ่งครบฝากขังครั้งแรกเดิมศาลอนุญาตให้ขัง 7 วัน เมื่อเราสอบถามถึงบรรยากาศการฝากขังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในเรือนจำ ตันกลับตอบว่าเขาไม่ทราบถึงคำสั่งเลยเพราะไม่ได้ร่วมกระบวนการฝากขังครั้งที่สองเพราะมีรถชนเสาไฟ เสาไฟขาด เขานั่งรอจนถึง 16.00 น.จึงกลับเข้าห้องขังและคิดวนไปมาว่าที่สุดแล้วศาลมีคำสั่งว่าอย่างไร ในวันเดียวกันนั้นแม่ของเขาได้ยื่นขอประกันโดยขอให้ศาลสั่งติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวกรณีที่เกรงว่าจะหลบหนี แน่นอนเขาถูกฝากขังต่อและไม่ได้ประกัน แต่คราวนี้ศาลอนุญาตให้ฝากขังเพียง 5 วัน

เอกชัย หงส์กังวาน โดนรวบแล้ว! ฐานประทุษร้ายเสรีภาพพระราชินี

“ตอนแรกผมคิดว่า ผมโดนแจ้งข้อกล่าวหา 7 วันที่ผ่านมา (ฝากขังครั้งที่ 1) ผมต้องอยู่ เมื่อวานผมหวังว่าศาลจะมีเมตตาอยากให้เห็นว่าผมบริสุทธิ์ ผมยอมที่จะอยู่ในกระบวนการ เมื่อวานผมรอคำสั่งศาลเรื่องประกันตัวถึง 20.00 น.แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยฝากขังครั้งที่ 2 ก็ให้เวลาเพียง 5 วัน”

หลังจากคุยกันเรื่องความเคลื่อนไหวของคดีและการดำเนินการต่อไป เราเล่าถึงกิจกรรมที่เพื่อนตันไปรณรงค์ให้ปล่อยตัวตันหน้าศาลอาญาวันก่อน และหยิบจดหมายซึ่งครอบครัวและเพื่อนฝูงฝากมาถึงตัน ตันผู้ชายนิ่งๆ ที่แม้เผชิญหน้ากับคดีร้ายแรงแต่ที่ผ่านมาเขาแสดงแค่สีหน้ากังวล วันนี้ที่ได้อ่านข้อความจากครอบครัวทำให้เราได้เห็นน้ำตาเขาครั้งแรก

เมื่ออ่านจดหมายกันเสร็จ เขาก็เริ่มคุยได้ต่อ “การได้อ่านข้อความของภรรยากับแม่ทำให้ผมปลดล็อค ยกภูเขาออกจากอก ผมเข้าใจว่าแม่เป็นห่วงผม”

“ฝากขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคน ผมอยู่ข้างในเชื่อว่าทุกคนจะทำอย่างเต็มที่ ทำให้อย่างที่หวังว่าจะไม่ทิ้งผมจริงๆ ว่าจะไม่ปล่อยผมไปตามเวรตามกรรม ไม่อยากให้คนลืม ทุกอย่างยังต้องผ่านบทพิสูจน์ กำลังใจเล็กๆจากพี่ๆ เพื่อนๆ ทั้งหมด ขอบคุณอย่างสูง ผมอยู่ข้างในผมโคตรสู้ แต่ผมบอกใครไม่ได้ ตั้งแต่เข้ามาในนี้ผมไม่ร้องไห้เลย จนวันนี้ผมได้อ่านจดหมายจากที่บ้านและเพื่อนๆ ในวันนี้ ผมเฝ้ารอวันที่ผมจะได้ออกไปเจอทุกคนเร็วๆนี้”

พอคุยกันเรื่องนอกเรือนจำเสร็จ เราวกกลับมาถามความเป็นอยู่ภายในเรือนจำ ตันเล่าถึงสภาพห้องขังเดี่ยว “ห้องขังด้านหน้าเป็นลูกกรง ขนาดห้องขังประมาณ 1.7 X 2 เมตร ห้องน้ำอยู่ในห้องขังด้วยขนาดประมาณ 0.6 X 1.5 เมตร เป็นเพียงกำแพงกั้นขึ้นมาครึ่งเดียว มีแสงลอดเข้ามาบ้างแต่ไม่สว่างนัก ยิ่งถ้าวันฝนตกจะทึบมากแทบไม่มีแสงธรรมชาติเลย ตอนกลางคืนจะเปิดไฟนอน”

“เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าขังเดี่ยวเพราะสถานการณ์โควิด แต่มีคนที่เข้ามาหลังผมและได้ย้ายออกไป ไม่แน่ใจว่าย้ายออกไปขังเดี่ยวอีกที่หรือไม่ แต่บางห้องก็มีถูกขังสองคน”

“ตอนเข้ามาผมกลัวมาก แต่คนข้างในก็ช่วยผมได้มาก ดีที่คนในนี้เข้าใจ ผมเลยใช้พลังประคองตัว คิดในสิ่งที่ควรคิด กินนอนได้ มีแค่เรื่องห้องขังคับแคบ ไม่ได้ออกไปไหน และต้องอยู่คนเดียว นอกนั้นไม่มีปัญหาอะไร”

ส่วนชีวิตประจำวัน ผมไม่มีนาฬิกาจึงไม่รู้เวลา แต่จะอาศัยสังเกตจากเวลาอาหารและเสียงเรียกแถวของผู้ต้องขังอื่น

ผมจะตื่นประมาณ 5.30 น. มีเสียงสวดมนต์ เสร็จแล้วจะล้างหน้าแปรงฟัน หลังจากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมงข้าวเช้าจะมา
6.30 น. จะได้กินข้าวเช้า
9.00 น. ด้านนอกจะเรียกแถว
11.30 น. กินอาหารกลางวัน
12.00 น. ด้านนอกจะเรียกแถว
14.00 น. เป็นเวลาอาหารเย็น แต่มื้อนี้ผมจะงดเพราะไม่ได้ออกไปไหนก็จะกลับมาดูแลตัวเอง
16.00 น. ด้านนอกเรียกแถว และจะเปิดเพลงจนถึงประมาณ 20.00 น.
หลังจากนั้นจะเปิดเสียงสวดมนต์นอน เปิดไฟนอน

“ส่วนอาหารที่นี่ผมกินได้มีทั้งผักและเนื้อสัตว์ เจ้าหน้าที่ก็เวียนมาพูดคุยด้วย และมีหนังสือ การอ่านหนังสือทำให้ผมคิดถึงข้างนอกแต่ก็ยังดีกว่าไม่มี”

“วันนี้ผมจะได้พบจิตแพทย์ ทางเรือนจำสามารถให้ผู้ต้องขังเดี่ยวสามารถพบแพทย์ได้ ผมทำเรื่องมาสองวันแล้ว จะได้พบวันนี้ แต่ผมไม่ได้เป็นอะไรมาก แค่มีความเครียดเล็กน้อย”

เราจบบทสนทนาวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ด้วยว่า เราได้สอบถามทางเรือนจำมาอีกทีเพิ่งทราบว่า ที่นี่ผู้ต้องขังแดนที่ตันถูกขังอยู่ ญาติสามารถเยี่ยมผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ เขาอยากให้ใครเยี่ยมบ้าง เขายังฝากข้อความขอบคุณถึงเพื่อนๆ อีกรอบ

เรานึกในใจว่าเขาคงเป็นคนน่ารักคนหนึ่งมิตรสหายถึงมากมายและรักใคร่เขาถึงเพียงนี้

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 เรามาเยี่ยมตันอีกรอบ ที่เรือนจำบางขวางเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง กฎระเบียบนั้นยุ่งยากกว่าการเข้าเยี่ยมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมาก ต้องเป็นทนายความที่แต่งเข้าไปในคดีแล้ว ต้องฝากสิ่งของไว้ด้านนอกเรือนจำ และต้องผ่านจุดตรวจอาวุธ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มาค้นและลูบคลำลำตัวทุกรอบแม้จะผ่านจุดแสกนสองจุดมาแล้วก็ตาม

หนนี้เราถูกตรวจเอกสารอย่างละเอียด เอกสารคดี เจ้าหน้าที่ก็ดูละเอียดและอนุญาตให้นำเข้าไปได้ แต่ส่วนที่เป็นจดหมายที่เพื่อนฝากข้อความถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ห้ามนำเข้า และขอให้วางไว้ตรงจุดตรวจอาวุธ หากจะเดินออกไปเก็บด้านนอกก็ต้องใช้เวลาเข้าและออกอีก เราจึงตัดสินใจฉีกจดหมายเหล่านั้นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยและวางไว้ตรงจุดนั้น ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่อ่าน ความจริงมันเป็นข้อความให้กำลังใจธรรมดาซึ่งเราอ่านให้ตันฟังแล้วเมื่อวาน เราหยิบติดมาเพราะอยู่ในปึกเอกสารเดียวกัน แต่เราไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่มายุ่งเกี่ยวเรื่องส่วนตัวของประชาชนมากไป เราเลยฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ถ้าเจ้าหน้าที่ยังพยายามมาเล่นจิ๊กซอว์ก็คงต้องใช้ความพยายามหน่อย

วันนี้ตันสีหน้าดีขึ้นอีก แน่นอนเขาเจอภรรยาและแม่แล้วเมื่อช่วงเช้า เราเพิ่งทราบว่าเยี่ยมผ่านวีดีโอทางเรือนจำให้เยี่ยมได้ครั้งละสองคนเท่านั้น เท่ากับว่าอาทิตย์หนึ่งตันจะเจอญาติได้แค่หนึ่งครั้ง และครั้งละสองคนเท่านั้น

วันนี้เรานำเอกสารที่เพื่อนทนายอีกคนคัดมาจากศาลให้ดูว่า หลังจากยื่นคำร้องขอให้ย้ายเขากลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพตามหมายขังที่ศาลสั่ง ทางเรือนจำตอบมาโดยอ้างเหตุป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และศาลสั่งในคำร้องมาว่าหากผู้ต้องขังสงสัยเพิ่มเติมให้สอบถามทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร (เอง) ในวงเล็บนี้เราเติมให้ เราตั้งข้อสังเกตกันว่าไม่น่าเกี่ยวข้องกับเหตุโควิด -19 หรอก เพราะผู้ต้องขังหลายคนที่เข้าเรือนจำหลังตัน อย่างเช่นทนายอานนท์ นำภา ก็ยังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

คำสั่งศาลอีกฉบับที่เราเอาให้ตันดูคือ คำสั่งศาลอนุญาตให้ฝากขัง ศาลอนุญาตให้ฝากขัง 5 วันจริง แต่ในคำสั่งศาลระบุว่าได้สอบผู้ต้องหาโดยใช้ระบบสื่อสารทางไกลผ่านจอภาพผู้ต้องหาจึงไม่ได้ลงลายมือชื่อ และมีพยาน ผู้ต้องหาไม่คัดค้านฝากขัง อนุญาตให้ฝากขังได้ แต่ตันยืนยันว่าวันที่ 28 ตุลาคม เขาไม่ได้ร่วมกระบวนการ และศาลยังไม่ได้สอบถามเขา เราจึงคุยกันต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร

สิ่งที่น่าตกใจอีกอย่าง ที่เพิ่งทราบจากตันคือ “เขาติดกล้องวงจรปิดที่ห้องขังผมด้วยพี่ ติดด้านหน้าห้องและส่องเข้ามา เขามาติดวันที่สองที่ผมเข้ามา เจ้าหน้าที่บอกว่าห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่ติดเฉพาะห้องผม ทั้งแดนผมไม่เห็นว่าติดห้องอื่นด้วย” เราจึงให้ตันบรรยายสภาพห้องขังโดยละเอียดอีกที

ตันเล่าว่าผนังห้องขังทึบสามด้าน ด้านหน้าเขาเป็นซี่ลูกกรง กลางวันแสงจะเข้าทางนี้ ห้องขังจะเป็นแถวยาวเรียงกันประมาณ 25 ห้องในหนึ่งแถว ด้านหลังห้องเป็นโถงทางเดินเจ้าหน้าที่และห้องน้ำจะอยู่ชิดด้านในห้องเป็นเพียงคอกกั้นขึ้นมาครึ่งนึง ติดโถงทางเดินอีกฟากก็เป็นห้องขังเดี่ยวอีกแถวหนึ่ง ตันสามารถตะโกนคุยกับผู้ต้องขังอีกแถวหนึ่งด้านหลังได้บ้าง เราลองวาดภาพคร่าวๆ ออกมา ที่นอนในห้องขังเดียวของตันยังเหมือนคนอื่นในเรือนจำคือผ้าห่มสามผืน สำหรับไว้รองนอนกับพื้น อีกสองผืนสำหรับห่มและทำเป็นหมอน ส่วนกล้องวงจรปิดแม้จะติดนอกห้องแต่ก็ส่องเข้ามาในห้องเขาโดยตรง

ความจริงสิ่งที่เขาปรารถนาสูงสุด คือ การออกจากเรือนจำ แต่ถ้าต้องอยู่ในห้องขังเดี่ยวนั้นต่อไป เขาหวังว่า เขาจะได้ออกนอกห้องขังเพื่อเคลื่อนไหวร่างกายหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ได้บ้าง เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่ซึ่งคุมขังเขาเองก็ตอบไม่ได้ว่าหากกักตัวครบ 14 วันแล้ว เขาจะได้ย้ายออกจากห้องนั้นหรือไม่

เราตกลงกันว่า อาทิตย์หน้าเราจะยื่นคัดค้านการฝากขังครั้งที่สามในวันที่ 2 พ.ย. 63 ตันยังมีความหวังกับศาลเสมอ

ก่อนกลับเราไม่ลืมไปเก็บกองจดหมายที่ฉีกทิ้งไว้กลับมาด้วย พบว่าเจ้าหน้าที่ไปหาถุงพลาสติกมารวมกองไว้ให้แล้ว

“เราอยู่ในประเทศแบบไหนกัน” คำถามที่ดังก้องอยู่ในหัวตอนเดินออกจากเรือนจำ
บันทึกเยี่ยม 29-30 ตุลาคม 2563 @เรือนจำบางขวาง

ขอบคุณภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า