ฉีดวัคซีนโควิด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสถาผู้แทนราษฎรและโฆษกพรรคก้าวไกลเดินทางไปกระทรวงสาธารณสุขเพื่อยื่นเอกสารใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพื่อให้เปิดข้อมูลรายละเอียดการทำสัญญาและเงื่อนไขต่าง ๆ ในข้อตกลงว่าด้วยเรื่องวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลไทยและบริษัทแอสตราเซเนกาและบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ โดยยื่นเรื่องเพื่อขอให้กระทรวงสาธารณสุขและนายกรัฐมนตรีเปิดเผยเอกสารและรายละเอียดดังนี้

1.หนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) หรือบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) ระหว่างรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และแอสตราเซเนกา

2.สัญญาระหว่างรัฐบาล กับแอสตราเซเนกา ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ เงื่อนไขการส่งมอบ เงื่อนไขราคา และเงื่อนไขผูกพันต่างๆ

3.สัญญาระหว่างรัฐบาล กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ เงื่อนไขการส่งมอบ เงื่อนไขราคา และเงื่อนไขผูกพันต่างๆ

4.สัญญาระหว่างแอสตราเซนเนกา กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่มีผลกระทบต่อรัฐ งบประมาณ หรือประชาน เช่น ราคาเปรียบเทียบระหว่างราคาที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะขายให้กับรัฐบาลไทย เปรียเทียบกับราคาที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วางแผนจะขายให้กับประเทศอื่น เป็นต้น

5.หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก และผลการคัดเลือก การสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ของรัฐบาล

6.ข้อมูลจำนวนเงินสนับสนุนที่รัฐบาลอุดหนุนให้กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด พร้อมรายละเอียด รายการการสนับสนุน ว่าสนับสนุนรายการใด เป็นจำนวนเงินเท่าใด

7.เดิมทราบว่ารัฐบาลไทยสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จำนวน 600 ล้านบาท ต่อมาเพิ่มขึ้นเป็น 1,449 ล้านบาท จึงขอทราบเหตุผล และรายละเอียดรายการการสนับสนุนเพิ่มเติม

8.งบประมาณ 6,449 ล้านบาทเศษ จากงบกลาง ในการจองวัคซีนจากแอสตราเซนเนกา มีวงเงินสำหรับการบริหารจัดการวัคซีนจำนวน 2,084 ล้านบาท อยากทราบรายละเอียดของการบริหารจัดการว่ามีรายการอะไรบ้าง อย่างไร

นายวิโรจน์ เผยว่า การยื่นขอให้รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เปิดเผยรายละเอียดสัญญา ข้อตกลง หนังสือแสดงความจำนง บันทึกข้อตกลง และเงื่อนไขผูกพันต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลไทย แอสตราเซเนกา และสยามไบโอไซเอนซ์ ตลอดจนรายละเอียดของการจัดสรร และใช้จ่ายงบประมาณในครั้งนี้ ขอยืนยันว่าในเรื่องดังกล่าวนี้ เป็นประเด็นสาธารณะ ที่เกี่ยวพันกับการใช้เงินแผ่นดิน ที่เป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน และที่สำคัญที่สุด ก็คือ ผลผลิตของข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ และจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชนทั้งชาติ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเปิดเผยอย่างโปร่งใส ให้ประชาชนได้รับทราบ

ความคลุมเครือที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน ทำให้เกิดข้อโต้เถียงต่างๆ ในสังคม โดยที่ข้อโต้เถียงต่างๆ มักจะอยู่บนพื้นฐานความเชื่อ โพสต์ หรือภาพตัดแปะต่างๆ ที่ไม่สามารถอ้างอิงถึงเอกสารที่เป็นทางการได้ ทำให้การโต้เถียงที่เกิดขึ้น บ่มเพาะกลายเป็นความขัดแย้งในสังคม โดยที่ไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้

การเปิดเผยสัญญา และข้อตกลงต่างๆ จะสามารถทำให้การโต้เถียง และการวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคมอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ความสบายใจ ความไม่สบายใจ หรือความกังวลต่างๆ ตลอดจนการตั้งคำถามต่างๆ จะได้ถกเถียงกันอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยที่มีลายลักษณ์อักษรที่เป็นทางการเป็นเครื่องยืนยัน ซึ่งจะทำให้การบริหารราชการ และงบประมาณ เป็นได้ด้วยความโปร่งใส ยังผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ผู้เป็นเจ้าของภาษี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า