หลังจากราชกิจจานุเบกษา ประกาศรายชื่อคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในด้านต่าง ๆ รวม 6 แผน โดยมีชื่อของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม “รศ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” รวมอยู่ด้วย โพสต์เฟซบุ๊กไม่รับตำแหน่งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านแข่งขันฯ พร้อมยกคำพูดของกูรูชื่อดัง “ทำได้ไม่ดี ควรเลือกจะไม่ทำ”

รศ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยปฏิเสธการเข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติด้านการแข่งขัน โดยระบุว่า “ตามที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้เป็น กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เมื่อวันที่ 28 ก.ย.นั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันมาก่อน ตนทราบเรื่องเมื่อบ่ายวันที่ 27 แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ขอเวลาดูรายละเอียดก่อน ช่วงกลางคืนก็มีรายชื่อในสื่อแล้ว แต่ตนเชื่อว่า ทุกท่านมีเจตนาดี คงเป็นเรื่องเวลาที่กระชั้น และเท่าที่ทราบ กรรมการบางท่านก็เป็นแบบนี้”

ซึ่งการจัดทำยุทธศาสตร์ชาตินั้นเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน มีระยะเวลายาวไม่น้อยกว่า 20 ปี และหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยมีหน้าที่ดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ นอกจากนี้ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติยังมีหน้าที่ตามมาตรา 10 ในการจัดทำแผนแม่บทให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด และมาตรา 26 ในการพิจารณาว่าการดำเนินการของหน่วยงานใดไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งมีหน้าที่ในการติดตามแก้ไขปรับปรุงด้วย ซึ่งเป็นภาระงานสำคัญที่ต้องใช้เวลาและความทุ่มเทอย่างมาก

อดีต รมว.คมนาคมในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังระบุอีกว่า “ตัวผมเอง ไม่ได้มีความเข้าใจในแนวคิดและหลักการของยุทธศาสตร์ชาติอย่างถ่องแท้ นอกจากนี้ยังติดภาระงานประจำที่เป็นพนักงานเต็มเวลาของบริษัทมหาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาระด้านครอบครัว จึงไม่สามารถที่จะทำหน้าที่กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างเต็มกำลัง ผมจึงขอไม่รับตำแหน่งกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ โดยจะไปยื่นหนังสือในวันจันทร์ ตอนแรกจะไปตั้งแต่วันศุกร์แต่ทำเอกสารไม่ทันครับ”

ทั้งนี้ รศ.ชัชชาติ ยังยกคำพูดของกูรูด้านกลยุทธ์ โดย ไมเคิล พอตเตอร์ ว่า

Michael Porter กูรูด้านกลยุทธ์พูดไว้ว่า “The essence of strategy is choosing what not to do.” “แก่นแท้ของกลยุทธ์ คือ การเลือกว่าอะไรไม่ควรทำ” สิ่งที่เรารู้ว่าจะทำได้ไม่ดี ก็ควรเลือกที่จะไม่ทำเพื่อไม่ให้เสียเวลาทั้งของคนอื่นและตัวเราครับ

ขอขอบคุณภาพข่าวจากเฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวทอมหน้าเด็ก ตระเวนลักทรัพย์ ถูกรวบคาม่านรูด อ้างเป็นเด็ก 10 ขวบ

หลักฐานมัดตัว! สาวทอมหน้าเด็ก ตระเวนลักทรัพย์ ล่าสุด! เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าจับคาม่านรูด รีบอ้างเป็นเด็ก 10 ขวบ

“อีแชมิน” นักแสดงชื่อดัง ถอนตัวเป็นพิธีกรรายการเพลง “Music Bank”

นักแสดงหนุ่ม “อีแชมิน” จะถอนตัวจาก MC รายการเพลง “Music Bank” ในเดือนพฤษภาคม และนักแสดงหน้าใหม่ “มุนซังมิน” กำลังพิจารณา MC คนใหม่ในรายการ

ปราง กัญญ์ณรัณ เผยจุดเริ่มต้นเรื่องรัก โอบ นิธิ จากกระแสคู่จิ้นสู่คู่จริง ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ออกมาเผยจุดเริ่มต้นเรื่อรักกับ โอบ นิธิ ผ่านรายการ แฉ หลังจากกระแสคู่จิ้นสู่คู่จริง ?!

รู้ยัง? ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ วัคซีนส่งผลข้างเคียง ทำลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ

‘หมอธีระวัตน์’ เผย ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ รับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยได้รับผลกระทบถึงขั้นพิการ

นางเอกสาว ถูกสามีไฮโซเปย์แหวนเพชร เม็ดใหญ่กว่าลูกตา น่าอิจฉาสุดๆ

วาสนาคนสวยจริงๆ นางเอกลูกครึ่ง ถูกสามีไฮโซหมื่นล้าน ควักกระเป๋าเปย์แหวนเพชรเม็ดโต ที่ขนาดใหญ่ว่าลูกตา ทำเอาแฟนๆ อิจฉากันถ้วนหน้า

“หมออาร์ต” เปิดไพ่พระพิฆเนศ ทำนายดวง 6 ราศี ประตูดวงเปิด สำเร็จก้าวหน้า

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ ดูดวงไพ่พระพิฆเนศ เผย ดวงปี 2567 : 6 ราศี มั่งคั่งร่ำรวย ประตูดวงชะตาเปิด หลังดาวใหญ่ยกย้าย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า