บทสรุปคดีจำนำข้าว!!!จุดจบทางการเมืองของตระกูลชินวัตรจริงหรือไม่

วิเคราะห์.. บทสรุปคดีจำนำข้าว!!!จุดจบทางการเมืองของตระกูลชินวัตรจริงหรือไม่

ข่าวใหญ่ทางการเมืองในรอบปี  ปิดฉากคดีจำนำข้าวที่มีการตัดสินลงโทษนักการเมืองไทยที่เกิดขึ้นอีกครั้งคือการลงโทษจำคุกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูมิ สารผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ยังไม่นับรวมข้าราชการอีกหลายคน  ซึ่งมีการเปรียบเปรยว่าการปิดคดีรับจำนำข้าว เท่ากับเป็นการปิดฉากของตระกูลชินวัตร ที่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรถูกพิพากษา 5 ปีแต่หลบนี้ก่อนฟังคำพิพากษา แต่การดำเนินคดีไม่มีวันหมดอายุความตามกฏหมายใหม่เท่ากับว่าคุณยิ่งลักษณ์ ต้องหนีออกนอกประเทศไทยไปตลอดชีวิตอายุความของคดีไม่มีหมด ก็เท่ากับว่าเป็นการปิดฉากคนในตระกูลชินวัตรอีกหนึ่งคน ติดตามรายงานในรอบปี ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปิดฉากตระกูลชินวัตร

ผลคำพิพากาษาคดีจำนำข้าว เท่ากับเป็นการปิดฉากชีวิตนักการเมืองของพรรคเพื่อไทยไปถึง 3 คน     ในวันที่เข้ารับฟังคำพิพากษา  2 อดีตรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายบุญทรง  เตริยาภิรมภ์  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  / นายภูมิ สารผล   อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เดินทางเข้ารับฟังคำพิพากษา จนเมื่อศาลตัดสิน นายบุญทรง ถูกจองจำเป็นเวลา   42 ปี นายภูมิ  ถูกจำคุก 36 ปี

ซึ่งในวันพิพากษา การหายตัวไปของ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร   อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย  ล่องหนไปอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด และมีการสับขาหลอกทั้งการโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค ที่เขียนอย่างมี เลศนัยว่า มวลชนไม่ต้องมาให้กำลังใจ หรือจะเป็นการบอกรหัส ในความหมายเป็นนัยยะถึงการกล่าวลา   แต่ก็ไม่มีใครคาดฝันว่า นางสาวยิ่งลักษณ์จะหายไปอย่างไรร่องรอยเพราะแม้แต่รถยนต์ เข้าออกบ้านพัก หรือ รถยนต์ประจำตำแหน่ง กลับขับมาจอดที่ศาลในช่วงเช้า ยุทธการสับขาหลอก ที่เป็นวิถีทางการเมืองในอดีตถูกกลับมาใช้ในรุ่นที่โซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นเหมือนตาสัปรดกำลังเฟื่องฟู ถูกนำมาใช้อย่างได้ผลด้วยการวางแผนที่แยบยล

เมื่อคำตัดสินลงโทษ นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา  5 ปีฐานละเว้นไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว จนเกิดการทุจริตสร้างความเสียหายแก่รัฐหลายแสนล้านบาท แม้ตัวของ นางสาวยิ่งลักาณ์ นางสาวยิ่งลักษณ์ มีอิสระภาพในโลกใบนี้  แต่ชีวิตของเธอถูกจองการไร้อิสระภาพในประเทศไทย เพราะกฏหมายใหม่ได้กำหนดบทลงโทษ คดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ไม่มีวันหมดอายุความ

เท่ากับว่า นโยบายจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นนโยบายประชานิยม ซึ่งแม้จะได้รับการตอบรับจากเกษตรกรด้วยคะแนนนิยมอย่างท้วมท้น   แต่การบริหารนโยบายที่มีขบวนการทุจริตเกิดขึ้น ได้ทำให้นโยบายประชานิยมถูกลดความน่าเชื่อถือลงนำมาสู่บทสรุปเบื้องต้นได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น่าจะตัดสินใจใช้ชีวิตพำนักอยู่ในต่างประเทศอย่างถาวร เพื่อรอยื่นขอลี้ภัย ที่ต้องไปลุ้นกันต่อว่าจะได้หรือไม่ได้

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชั่วสุดขั้น! พี่น้องสุดหื่น ลวง 2 ด.ญ.ไปขืนใจ ไม่สนคำอ้อนวอน แถมขู่ฆ่า

มารสังคม! ตร.เร่งล่า พี่น้องหื่น หลังลวง 2 ด.ญ.ไปขืนใจ อ้อนวอน กราบเท้าขอก็ร้อง ก็ไม่สน แถมยังขู่ฆ่า หลังถูกแจ้งความ ถึงส่งข้อความมาสำนึกผิด

น้องใหม่ RIIZE ขึ้นแท่น ‘อันดับ 0 ศิลปินที่อยากร่วมงาน’ มากที่สุด!

คนฮอตที่สุดในตอนนี้ก็ต้องยกให้ RIIZE ขึ้นแท่นเป็นศิลปินร้อนแรงที่สุดของ K-POP พร้อมขึ้นแท่นเป็น ‘อันดับ 0 ศิลปินที่อยากร่วมงาน’ มากที่สุด

ยิ่งกว่าถูกหวย! แม่บ้านชาวไทยได้รับมรดกจาก มาดามฝรั่งเศส หลังลาโลกหนีมะเร็ง

งงหนักบ้าน! แม่บ้านชาวไทยไม่รู้ แหม่มสาวชาวฝรั่งเศส ยกมรดกกว่า 100 ล้านให้ ก่อนจบชีวิตตัวเอง หลังป่วยเป็นมะเร็ง

สาวโวย คลีนิคเสริมความงาน ให้หมอเถื่อนทำศัลยกรรม หวิดตาบอด

เตือนภัย! เจ้าของแบรนด์ครีมทำศัลยกรรม หมอทำพลาดจนใต้ตาติดเชื้อต้องรักษาอย่างหนัก เครียดมากจนถึงขั้นอยากตาย วอนหมอรับผิดชอบ

จับตารักครั้งใหม่! นิโคล เทริโอ หลังโพสต์ภาพคู่หนุ่มตาน้ำข้าว

แฟนๆ แห่จับตา ลุ้นรักครั้งใหม่! นิโคล เทริโอ หลังโพสต์ภาพคู่หนุ่มฝรั่งตาน้ำข้าว แถมโดนแซว ลั่น ใช่เพื่อนเหรอ ?

ส่องด่วน! มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ล้วงไหหาเลขเด็ด ในโค้งสุดท้าย

มนต์สิทธิ์ คำสร้อย ล้วงไหแจกเลขเด็ดให้แฟนๆ ในโค้งสุดท้าย รีบส่อง รีบแห้ไปซื้อด่วนๆ ก่อนแม่ค้าลอตเตอรี่จะปิดแผง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า