สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้อง คสช. สนช. เร่งปฏิรูปศาลด่วน!

ตามที่ คสช. เข้ายึดอำนาจการปกครอง เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ นั้นปรากฏว่า “การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม” โดยเฉพาะการปฏิรูปศาลและวิธีพิจารณาคดีของศาลกลับปราศจากการปฏิรูปใด ๆ

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง คสช. และ สนช. เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 60 เวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ณ ตึก กพร.เดิม ทำเนียบรัฐบาล สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดย นายนันทวัฒน์ ปรารภกุล นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ให้ทบทวนและเร่งรีบปรับปรุงแก้ไขกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปศาลและวิธีพิจารณาคดีของศาล เพื่อไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย

การใช้อำนาจของตุลาการหรือศาล เป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย และ มีผลกระทบต่อการเมืองการปกครอง วิถีชีวิต และความสงบสุขของประชาชนโดยตรงมาโดยตลอดทั้งในแง่บวกและในแง่ลบ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันของสังคมอย่างมาก เช่น การใช้ดุลยพินิจของผู้พิพากษาจนอาจมากเกินขอบเขตได้ การเรียกโจทก์ไปไกล่เกลี่ยให้ยอมความต่อหน้าจำเลย ทั้งๆ ที่โจทก์นำเรื่องมาฟ้องศาล เพื่อขอให้ศาลดำเนินคดีตามกฎหมาย การจัดทำคำพิพากษาที่ล่าช้าเกินสมควร ปัญหาค่าธรรมเนียมศาล ปัญหาการขอดำเนินคดีแบบอนาถา

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ว่า คนร่ำรวยและคนยากจนได้รับความยุติธรรมในระบบศาลไม่เท่าเทียมกัน เช่น คดีทายาทเครื่องดื่ม คดีเก็บเห็ด และการติดคุกเพราะไม่มีเงินประกันตัว ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 60,000 รายทั่วประเทศ เป็นต้น

ต่อมาในเวลา 12.00 น. สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ณ อาคาร 1 รัฐสภา อีกด้วย

ด้านศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร ระบุว่า เข้าใจข้อเสนอที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องเรียน แต่ในแง่ของการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารนั้น ไม่สามารถไปแทรกแซงการทำงานของศาลได้ เพราะรัฐธรรมนูญได้ให้ประกันความเป็นอิสระของศาล หากเห็นว่ามีเรื่องที่ไม่ถูกต้องเป็นรายคดี ก็สามารถไปยื่นข้อร้องเรียนยังประธานศาลฎีกา และกรรมการตุลาการ (กต.) ให้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวได้ และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังมีหมวดของการปฏิรูปประเทศส่วนหนึ่ง คือ กระบวนการยุติธรรม ดังนั้น ประชาชนสามารถยื่นข้อเสนอต่างๆ ไปยังคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ใช่เหรอ! คณะสงฆ์ต้นสังกัดยัน เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด?

แบบนี้มันใช่ไหม? อีซ้อขยี้ข่าว แฉซ้ำ คณะสงฆ์ต้นสังกัดอ้าง เจ้าอาวาสเปิดกุฏินอนกกเด็กไม่ผิด เป็นเพียงการแสดงความรักแบบผู้ใหญ่เอ็นดูเด็ก!

สยอง! ไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบศพชายปริศนาเป็นซากคารถ

ชายปริศนาดับสยองคาซากรถ หลังไฟไหม้เก๋งริมแม่น้ำแม่กลอง พบเตาย่างหมูกระทะอยู่หลังเบาะ คาดรมควันปลิดชีพตัวเอง

แม่ใจยักษ์! เอาศพทารก 9 เดือน มาทิ้งในถังขยะ ศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

กู้ภัยยังสะเทือนใจ หลังพบศพทารกวัย 9 เดือน ถูกกระดาษทิชชูยัดปากยัดจมูก ก่อนทิ้งในถังขยะ ในศูนย์อาหาร กลาง ซ.กรุงเทพกรีฑา 8

ลิเดีย ฉุนจัด โจรขโมยมอเตอร์ไซค์ แมทธิว ลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบคืน!!

ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ เดือดขั้นสุด หลังเจอโจรขโมยมอเตอร์ไซค์ของ แมทธิว ดีน เจ้าตัวปาคลิปหลักฐาน พร้อมประกาศลั่น ไม่อยากติดคุก ให้รีบเอามาคืน

สลด! ซีอีโอสาวบริษัทดัง พลัดตกจากชั้น 41 คอนโดหรูเสียชีวิต

ตำรวจพบศพซีอีโอสาว บริษัทโลจิสติกส์ชื่อดัง ตกจากชั้น41 คอนโดหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสียชีวิต ญาติเผยเจ้าตัวป่วยโรคซึมเศร้า

อุทาหรณ์! หลานหลับล่วงพื้นรถ คนขับรถเอามือคว้า ทำเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บเพียบ

หญิงเจ้าของโต๊ะจีนขับ 6 ล้อพุ่งชนเสาไฟฟ้าตกข้างทาง ทำคนงานเจ็บนับสิบ ข้าวกระจัดกระจาย หลังหลานหลับล่วงพื้นรถ แล้วเผลอเอื้อมมือไปคว้า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า