รฟม.เคลียร์พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าส้ม สีเหลือง และสีชมพู โดยสายสีเหลือง เตรียมทุบสะพานข้ามแยกบางกะปิหวังสร้างใหม่ให้ใช้ตอม่อร่วมกัน เล็งของบฯ กทม. 250 ล้าน ขณะที่สายสีชมพู ศาลปกครอง-กงสุล ระบุบังทัศนียภาพ อยากให้ขยับสถานี
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการขอใช้พื้นที่หน่วยงานต่างๆ ก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานว่า ได้เชิญหน่วยงานที่มีการก่อสร้างเดิม และโครงการที่จะก่อสร้างใหม่ ซึ่งทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ศาลปกครอง กรมการกงสุล และกรมศุลกากร มาหารือเพื่อวางแผนการก่อสร้างร่วมกัน และแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ระหว่างกทม. กับ รฟม. อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ทาง กทม. มีโครงการต่อขยายทางยกระดับถนนรามคำแหง บริเวณแยกลำสาลี-คลองบางขัน ซึ่งจะก่อสร้างโครงสร้างทางยกระดับอยู่บนโครงสร้างของสถานี และอุโมงค์ของรถไฟฟ้า บริเวณสถานีลำสาลี และสถานีคลองบ้านม้า โดย รฟม. เสนอว่า กทม ควรก่อสร้างไปพร้อมกันเลย เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการก่อสร้างทางยกระดับของ กทม. ในอนาคต
นอกจากนี้ กทม. ยังมีโครงการสร้างทางลอด บนถนนรามคำแหง บริเวณใต้แยกต่างระดับกาญจนาภิเษก ยาวตลอดแนวเขตทางไปจนถึงจุดต่างระดับ ซึ่งจะทับซ้อนกับ รฟม. ที่ต้องมีการก่อสร้างเสาตอม่อรถไฟฟ้าบริเวณกึ่งกลางทางลอด ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่า รฟม. สามารถสร้างเสาตอม่อไปก่อนได้ โดยไม่ต้องรอการก่อสร้างของ กทม . แต่ กทม. ต้องก่อสร้างระบบความปลอดภัยภายในอุโมงค์ทางลอดด้วย เพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้ทางให้แก่ประชาชน เนื่องจากจะมีเสาต่อม่อรถไฟฟ้าปักอยู่กึ่งกลางทางลอด ขณะเดียวกัน บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา ทาง กทม. มีโครงการก่อสร้างสะพานลอยรถยนต์เชื่อมทางเข้าและออก ซึ่งทับซ้อนกับสถานีราษฎร์พัฒนา รฟม. จึงต้องปรับแบบก่อสร้างทางยกทางระดับสูงขึ้นอีก 8 เมตร ตลอดแนว เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับสะพานลอยของกทม. ทำให้ รฟม. มีภาระต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 150 ล้านบาท แต่ กทม. ได้รับที่จะกลับไปพิจารณาปรับแบบก่อสร้างใหม่ โดยอาจสร้างเป็นทางลอดใต้ดินแทน เพื่อลดภาระค่าก่อสร้างให้ รฟม.
นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะทับซ้อนบริเวณสะพานข้ามแยกบางกะปิของ กทม. ที่ก่อสร้างไว้เดิม กับเสาตอม่อรถไฟฟ้า สถานีหน้าเดอะมอลล์บางกะปิ ของ รฟม.ที่จะก่อสร้างใหม่ ซึ่งเดิม รฟม.จะก่อสร้างเสาตอม่อด้วยการถ่างสะพานบางกะปิออกแล้วปักเสาตอม่อตรงกลางตลอดแนว แต่ กทม. มองว่าระยะปักเสาที่ห่างกันเพียง 15 เมตรนั้นถี่เกินไป จึงเสนอให้ รฟม. ทุบสะพานบางกะปิเพื่อก่อสร้างโครงสร้างขึ้นมาใหม่แล้วใช้โครงสร้างเสาร่วมกัน โดยสะพานรถยนต์ของกทม.จะใช้โครงสร้างอยู่ระดับ 2 และรถไฟฟ้าใช้ระดับ 3 (ชั้นบนสุด)
“รฟม. ไม่ขัดข้อง แต่จะต้องก่อสร้างไปพร้อมกัน โดย กทม.จะต้องไปจัดหางบก่อสร้าง จำนวน 250 ล้านบาท มาสนับสนุนการก่อสร้างด้วย ซึ่งกทม.จะนำเสนอขอรับการจัดสรรงบจากสภา กทม. ต่อไป” นายภคพงศ์ กล่าว
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีนั้น ศาลปกครอง ได้ขอให้ รฟม.ขยับทางขึ้น-ลง ของสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติออกไป ไม่ให้บดบังทัศนียภาพตัวอาคารของศาลปกครอง ขณะที่กรมการกงสุล ขอให้ รฟม.ปรับเลื่อนสถานีศูนย์ราชการฯ ไปทางฝั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากมองว่าสถานีจะบดบังอาคารของกรมการกงศุล ซึ่ง รฟม.ก็รับไว้พิจารณา