กทม.เสนอทุบสะพานบางกะปิให้รฟม.ผุดสายสีเหลือง

รฟม.เคลียร์พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าส้ม สีเหลือง และสีชมพู โดยสายสีเหลือง เตรียมทุบสะพานข้ามแยกบางกะปิหวังสร้างใหม่ให้ใช้ตอม่อร่วมกัน เล็งของบฯ กทม. 250 ล้าน ขณะที่สายสีชมพู ศาลปกครอง-กงสุล ระบุบังทัศนียภาพ อยากให้ขยับสถานี

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการขอใช้พื้นที่หน่วยงานต่างๆ ก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานว่า ได้เชิญหน่วยงานที่มีการก่อสร้างเดิม และโครงการที่จะก่อสร้างใหม่ ซึ่งทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. ได้แก่  กรุงเทพมหานคร (กทม.) ศาลปกครอง กรมการกงสุล และกรมศุลกากร  มาหารือเพื่อวางแผนการก่อสร้างร่วมกัน และแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ระหว่างกทม. กับ รฟม. อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี(สุวินทวงศ์)  ทาง กทม. มีโครงการต่อขยายทางยกระดับถนนรามคำแหง บริเวณแยกลำสาลี-คลองบางขัน ซึ่งจะก่อสร้างโครงสร้างทางยกระดับอยู่บนโครงสร้างของสถานี และอุโมงค์ของรถไฟฟ้า บริเวณสถานีลำสาลี และสถานีคลองบ้านม้า โดย รฟม. เสนอว่า กทม ควรก่อสร้างไปพร้อมกันเลย เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการก่อสร้างทางยกระดับของ กทม. ในอนาคต

นอกจากนี้ กทม. ยังมีโครงการสร้างทางลอด บนถนนรามคำแหง บริเวณใต้แยกต่างระดับกาญจนาภิเษก ยาวตลอดแนวเขตทางไปจนถึงจุดต่างระดับ  ซึ่งจะทับซ้อนกับ รฟม. ที่ต้องมีการก่อสร้างเสาตอม่อรถไฟฟ้าบริเวณกึ่งกลางทางลอด ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่า รฟม. สามารถสร้างเสาตอม่อไปก่อนได้ โดยไม่ต้องรอการก่อสร้างของ กทม . แต่ กทม. ต้องก่อสร้างระบบความปลอดภัยภายในอุโมงค์ทางลอดด้วย เพื่อป้องกันอันตรายจากการใช้ทางให้แก่ประชาชน เนื่องจากจะมีเสาต่อม่อรถไฟฟ้าปักอยู่กึ่งกลางทางลอด  ขณะเดียวกัน บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา ทาง กทม. มีโครงการก่อสร้างสะพานลอยรถยนต์เชื่อมทางเข้าและออก ซึ่งทับซ้อนกับสถานีราษฎร์พัฒนา รฟม. จึงต้องปรับแบบก่อสร้างทางยกทางระดับสูงขึ้นอีก 8 เมตร ตลอดแนว เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับสะพานลอยของกทม. ทำให้ รฟม. มีภาระต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 150 ล้านบาท แต่ กทม. ได้รับที่จะกลับไปพิจารณาปรับแบบก่อสร้างใหม่ โดยอาจสร้างเป็นทางลอดใต้ดินแทน เพื่อลดภาระค่าก่อสร้างให้ รฟม.

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะทับซ้อนบริเวณสะพานข้ามแยกบางกะปิของ กทม. ที่ก่อสร้างไว้เดิม กับเสาตอม่อรถไฟฟ้า สถานีหน้าเดอะมอลล์บางกะปิ ของ รฟม.ที่จะก่อสร้างใหม่ ซึ่งเดิม รฟม.จะก่อสร้างเสาตอม่อด้วยการถ่างสะพานบางกะปิออกแล้วปักเสาตอม่อตรงกลางตลอดแนว แต่ กทม. มองว่าระยะปักเสาที่ห่างกันเพียง 15 เมตรนั้นถี่เกินไป จึงเสนอให้ รฟม. ทุบสะพานบางกะปิเพื่อก่อสร้างโครงสร้างขึ้นมาใหม่แล้วใช้โครงสร้างเสาร่วมกัน โดยสะพานรถยนต์ของกทม.จะใช้โครงสร้างอยู่ระดับ 2 และรถไฟฟ้าใช้ระดับ  3 (ชั้นบนสุด)

“รฟม. ไม่ขัดข้อง แต่จะต้องก่อสร้างไปพร้อมกัน โดย กทม.จะต้องไปจัดหางบก่อสร้าง จำนวน 250 ล้านบาท มาสนับสนุนการก่อสร้างด้วย  ซึ่งกทม.จะนำเสนอขอรับการจัดสรรงบจากสภา กทม. ต่อไป” นายภคพงศ์ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีนั้น ศาลปกครอง ได้ขอให้ รฟม.ขยับทางขึ้น-ลง ของสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติออกไป ไม่ให้บดบังทัศนียภาพตัวอาคารของศาลปกครอง ขณะที่กรมการกงสุล ขอให้ รฟม.ปรับเลื่อนสถานีศูนย์ราชการฯ ไปทางฝั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากมองว่าสถานีจะบดบังอาคารของกรมการกงศุล ซึ่ง รฟม.ก็รับไว้พิจารณา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.เข้าคุมตัวชายคลั่งเมายาอาละวาด สุดท้ายโดนไฟ้ฟาดหัวแตก

วุ่นทั้งซอย! หนุ่มเมายา อาละวาดหนัก ไล่ทำร้ายชาวบ้าน ส.ต.ต.เข้าคุมสถาการณ์ ซ้ำร้ายโดนลูกหลงหัวแตกเย็บ 5 เข็ม

สิ้นฤทธิ์! ไอซ์ ห้วยยายพรม ไลฟ์เย้ยตร. สุดท้ายโดนรวบ แต่ยังสร้างเรื่อง

กร่างหนักมาก! ตร.รวบ ไอซ์ ห้วยยายพรม หลังยิงปืนขู่-ลักรถชาวบ้าน แถมไลฟ์สดเย้ยจนท. ด้านเจ้าตัวไม่สลด ก่อเหตุป่วนในห้องขัง

เปิดใจ! หนุ่มขี่จยย.วิบาก มัดศพพระไว้กับเอว ซิ่งลงเขาภูพาน

ขี่จยย.วิบาก เล่านาที มัดสรีระสังขาร ‘พระหนูใจ’ มรณภาพกลางป่า ขับรถลงเขาภูพาน เชื่อ! สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย เพราะมีศีลบริสุทธิ์

กลับดาวแล้ว กอลลั่มน้องหมาเซเลป จากเพจดัง Gluta Story

แฟนคลับเศร้า หลังเพจดัง Gluta Story โพสต์แจ้งการจากไปของกลอลั่ม น้องหมาเซเลป ประจำเพจ กลับดาวเพราะโรคแทรกซ้อน

เช็กลิสต์ 5 จุดฮวงจุ้ยอันตราย! บ้านไหนมีเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพกับคนในบ้าน

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยบ้าน : 5 จุด อันตราย! ถ้าไม่อยากจ่ายค่ารักษาพยาบาล ต้องดู!

แย่มาก! ผู้โดยสาร ประจาน สายการบินดัง หลังเครื่องพัง แต่ไม่ยอมให้ลง

เปิดคลิปนาทีผู้โดยสาร โวยสายการบินชื่อดัง หลังเครื่องขัดข้อง จนดีเลย์ แต่ไม่ยอมให้ลูกเรือลงไปรอที่เกรท อ้างความปลอดภัย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า