จำคุก!”สับ วาปี”และเมีย เห็นแก่อามิสสินจ้าง ให้ข้อความเท็จช่วย”ครูจอมทรัพย์”

 

 

 

ศาลจังหวัดนครพนม จำคุก2 ปี 10 เดือน”สับ วาปี “ส่วนเมียคุก 1 ปี 9 เดือน ขบวนการสร้างหลักฐานเท็จ ช่วย”ครูจอมทรัพย์ “โดยศาลชี้ เป็นการกระทำเนื่องจากเห็นแก่อามิสสินจ้าง เพื่อประโยชน์ของตัวเองฝ่ายเดียว โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ นับเป็นพฤติการณ์ร้ายแรง ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

ความคืบหน้าคดีการสมคบกันเพื่อหาคนมารับผิดแทน นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี อดีตข้าราชการครูในจังหวัดสกลนคร ที่ร้องเรียนเพื่อรื้อฟื้นคดีขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ นายเหลือ ถึงแก่ความตาย เพื่อให้ศาลพิจารณาใหม่ว่า นางจอมทรัพย์ มีความผิดหรือไม่นั้น

โดยคดีนี้ อัยการจังหวัดนครพนมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสับ วาปี และ นางจันทร์ วาปี สองสามีภรรยา รวม 5 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาซ่องโจร ข้อหาร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ข้อหาร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ข้อหาร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และข้อหาเบิกความอันเป็นเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล

ล่าสุด ศาลจังหวัดนครพนม พิพากษาให้จำคุก จำเลย ทั้ง 2 ที่มีการกระทำผิดจริง พิพากษาลงโทษ นายสับ จำเลยที่ 1 มีความผิดฐานร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ จำคุก 2 เดือน ฐานร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จ ลงในเอกสารราชการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นพยานหลักฐาน จำคุก 5 เดือน ฐานเบิกความเป็นอันเท็จ ในการพิจารณาคดีต่อศาล จำคุก 3 ปี และฐานซ่องโจร โทษจำคุก 1 ปี รวมเป็น 4 ปี 6 เดือน แต่นายสับ วาปี จำเลยที่ 1 ให้การสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ รวมเหลือโทษจำคุก 2 ปี 10 เดือน

ส่วนนางจันทร์ วาปี จำเลยที่ 2 ภรรยาของนายสับ ศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน แต่ให้การสารภาพลดโทษ เหลือจำคุก 1 ปี 9 เดือน

 

 

 

โดยศาลยังพิเคราะห์ว่าพฤติการณ์ของนางจันทร์ แม้จะมีอายุมาก อีกทั้งมีปัญหาสุขภาพร่างกาย และไม่มีประวัติกระทำผิดมาก่อน แต่การกระทำผิดครั้งนี้ เป็นการกระทำเนื่องจากเห็นแก่อามิสสินจ้าง เพื่อประโยชน์ของตัวเองฝ่ายเดียว โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ นับเป็นพฤติการณ์ร้ายแรง ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ

ผลพวงคดีนี้เกิดขึ้น หลังจาก นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือ”ครูจอมทรัพย์” อดีตครูวิชาชีพในจังหวัดสกลนคร ฐานขับรถชนคนตาย ในพื้นที่ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเหตุขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.48 ซึ่งครูจอมทรัพย์ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี 2 เดือน ก่อนได้รับการอภัยโทษ จึงเหลือติดคุกเพียง 1 ปี 6 เดือน

และหลังจากมีการเข้าร้องทุกข์ต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรื้อฟื้นคดีใหม่ นำไปสู่การสืบพยานหลักฐานใหม่ เมื่อวันที่ 8-10 ก.พ. 2560 กระทั่งวันที่ 17 พ.ย.2560 ศาลจังหวัดนครพนม ได้ยกคำร้องนางจอมทรัพย์ หลังพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานหลักฐานของครูจอมทรัพย์ที่นำสืบในช่วงดังกล่าว ไม่มีความน่าเชื่อถือและมีพิรุธ ศาลจึงมีความเห็นให้ยกคำร้องและมีการเตรียมดำเนินคดีกับพยานเท็จของนางจอมทรัพย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า