จ.ชัยภูมิ เตรียมออกประกาศกระทรวงแก้ปัญหา บ.เอกชน เช่าที่ สปก. ทำกังหันลมผลิตไฟฟ้า

7 ก.พ.60 ขณะที่ จ.ชัยภูมิ มีรายงานล่าสุด จากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ซึ่งขณะนี้ทาง สปก. อยู่ระหว่างเร่งขอตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อเท็จจริงกรณีการเช่าที่ดิน สปก. ของผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม หรือ “วินด์ฟาร์ม” จำนวน 18 บริษัท คิดเป็นพื้นที่รวม 620 ไร่ ทั้งในส่วนของ จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของเอกชน บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม ในพื้นที่ สปก.เขต อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ไม่ชอบด้วยระเบียบกฎหมายเนื่องจากการใช้ที่ดินไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรโดยตรง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องกระบวนการพิจารณาอนุญาตและการทำสัญญาเช่าที่ดินในขณะนี้อีกได้ ภายใน 1- 2 สัปดาห์นี้


นอกจากนี้ ยังมีการอนุญาตให้กับพื้นที่ จ.นครราชสีมา ไปแล้วรวม 7 บริษัท ในเนื้อที่ประมาณ 280 ไร่ ซึ่งปัจจุบันดำเนินกิจการแล้ว 2 บริษัท ในพื้นที่รวม 92 ไร่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง 5 บริษัท ในพื้นที่รวมอีกประมาณ 190 ไร่ และในส่วนของจังหวัดชัยภูมิ มีการอนุญาตไปแล้วรวม 13 บริษัท เนื้อที่ประมาณ 380 ไร่ มีการดำเนินกิจการแล้ว 4 บริษัท ในพื้นที่รวม 118 ไร่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง 6 บริษัท ในพื้นที่รวมประมาณ 172 ไร่ , ยังไม่ก่อสร้างอีก 2 บริษัท และถูกยกเลิกโครงการ 1 บริษัท คือ บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม ตามคำสั่งศาลปกครองฯ และล่าสุดมีการสั่งยกเลิกเนื่องจากยื่นเอกสารสัญญาไม่ครบเพิ่มเติมอีก 1 บริษัท และมีอีก 1 บริษัทไม่ยอมมายื่นต่อสัญญาเพิ่มเติมอีก 1 บริษัทล่าสุด หลังมีคำสั่งศาลปกครองครั้งนี้ออกมาฯ
โดยหลังจากนี้ไปทาง สปก. จะเร่งเชิญผู้ประกอบการทั้งหมดเข้ามาหารือภายในเดือนนี้ และนำข้อสรุปเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหาครั้งนี้โดยด่วนต่อไป โดยผู้ประกอบการยังสามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติจนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งภายในไม่เกินสิ้นเดือน ก.พ. นี้


ขณะที่ด้าน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่มีส่วนเกี่ยวกับการดำเนินกิจการพลังงาน หรือส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างกังหันลมผลิตไฟฟ้า ก็มีรายงานว่ายังต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก สปก. เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการในอนาคตต่อไป เพื่อช่วยหาแนวทางในการลงไปส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ที่เหมาะสมมากขึ้นด้วยอีกทาง รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งหมดในกรณีที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต แต่ยืนยันว่าขณะนั้นทั้ง 19 บริษัท มีเอกสารการครอบครองที่ถูกต้องครบถ้วน และ กกพ. ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มสุดฮอต! “RIIZE” ได้เปล่งประกายขั้นสุดกับเพลงใหม่ ‘Impossible’

หนุ่มบอยแบนด์ RIIZE ได้เปล่งประกายขั้นสุดกับเพลงใหม่ ‘Impossible’ ที่พร้อมจะเปลี่ยนสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ด้วยความโดดเด่นของพวกเขา

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า