ชาวสุราษฎร์ฯ-ยโสธร ยังประสบปัญหาน้ำท่วม-สัตว์ขาดแคลนอาหาร

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วไทยโดยเฉพาะภาคใต้ และภาคอีสาน ซึ่งทาง จ.ยโสธร ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน และยังท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์อีกด้วย ทำให้ชาวบ้านพากันต้อนฝูงโค-กระบือ ของตนไปเลี้ยงตามริมถนนและบริเวณพื้นที่ของวัดใกล้เคียงหมู่บ้านที่น้ำท่วมไม่ถึง ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านเริ่มได้รับความเดือดร้อน รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปยังหมู่บ้านได้

ชาวบ้านบางหยดเดือดร้อน น้ำจากกระบี่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

วันนี้ (11 ส.ค.61) ชาวบ้านบางหยด ต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 80 ครัวเรือน ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมหลังน้ำจากจังหวัดกระบี่ไหลลงคลองอิปันเข้าท่วมบ้านเรือน ตั้งแต่ ต.บางสวรรค์ต.ไทรขึง ต.ไทรโสภา และต.อิปันก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำตาปี ทำให้ชาวบ้านเริ่มได้รับความเดือนร้อนรถทุกชนิดไม่สามารถเข้าไปยังหมู่บ้านได้

นายจำนง คงผอม ผู้ใหญ่บ้านบางหยด ม.8 ต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังทราบว่ามวลน้ำจาก อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมคลองอิปันตั้งแต่ ต.บางสวรรค์ ต.ไทรขึง ต.ไทรโสภา จนมาถึงบ้านบางหยด ต.อิปัน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ส.ค.) ทำให้มีการเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งกระทั่งเวลา 24.00 น. ของคืนที่ผ่านมา มวลน้ำไหลเข้าท่วมเร็วมาก ชาวบ้านแต่ละบ้านได้ช่วยกันขนสิ่งของไว้บนที่สูง บางอย่างที่ขนไม่ทันก็ได้รับความเสียหายโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า ระดับน้ำบนถนนในหมู่บ้านสูงประมาณ 70 ซม. – 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะในการเดินทางเพียงอย่างเดียว ทำให้ชาวบ้านจำนวน 83 ครัวเรือนหรือ 258 คน ได้รับความเดือนร้อน

ส่วนระดับน้ำในคลองอิปันเริ่มขยับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆจากจุดเตือนภัย 6.30 เมตร ขณะนี้มวลน้ำได้ขยับขึ้นเป็น 7 เมตร และทางหมู่บ้านได้เตรียมศาลาหมู่บ้านเป็นจุดอพยบหากมีมวลน้ำเข้ามามากก็จะขนย้ายชาวบ้านไปที่โรงเรียนบ่อพระ ซึ่งห่างจากจุดน้ำท่วมไปประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำตาปีที่รองรับน้ำจากคลองอิปัน ก็มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับแจ้งเตือน ระดับน้ำอยู่ที่ 9.96 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 17 เซนติเมตร เพิ่มที่ตอนล่างของแม่น้ำตาปี ควรเฝ้าระวัง

น้ำท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์ ชาวบ้านยโสธรต้อนโค-กระบือ เลี้ยงริมถนน

ส่วนที่ จ.ยโสธร หลังจากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มน้ำชีเป็นบริเวณกว้าง นอกจากจะไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านแล้ว ยังได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้านอีกด้วย จนชาวบ้านไม่สามารถที่จะต้อนโค-กระบือ ของตนเองออกไปเลี้ยงหากินหญ้าได้เหมือนเช่นเคย โดยเฉพาะชาวบ้านหนองยาง ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย ซึ่งพื้นที่นาข้าวและพื้นที่เลี้ยงสัตว์ใกล้กับหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ชาวบ้านจึงต้องนำโค-กระบือ ของตนไปเลี้ยงตามริมถนนทางเข้าหมู่บ้าน และบริเวณพื้นที่ของวัดใกล้กับหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง เพื่อความปลอดภัยและให้โค-กระบือ เล็มหญ้าริมทางไปพลางๆ ก่อนดีกว่าที่จะขังเอาไว้ในคอก

และปัจจุบันโค-กระบือของชาวบ้านก็เริ่มขาดแคลนหญ้าสด เนื่องจากหญ้าสดตามพื้นที่เลี้ยงสัตว์และตามทุ่งนาใกล้หมู่บ้านถูกน้ำท่วมหมด ชาวบ้านที่เลี้ยงโต-กระบือ จึงไม่สามารถที่จะหาหญ้าสดไปให้โค-กระบือของตนได้กินได้ นอกจากต้องพากันนำรถยนต์ออกหาตระเวนเกี่ยวหญ้าตามพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึงซึ่งต้องเดินทางไกลออกไปอีก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า