หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้นำเสนอข่าวกรณีที่ชาวบ้าน 38 ชุมชนใน จ.ระยอง ออกมาคัดค้านมติของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ปรับลดจำนวนพยาบาลของโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง หรือโรงพยาบาลมาบตาพุดเก่า ลงครึ่งโรงพยาบาล จาก 206 คน ให้เหลือจำนวนข้าราชการพยาบาลแค่ 104 คน ล่าสุด วันนี้ (9 ส.ค.60) ชาวบ้านกว่า 500 คน ได้รวบรวมรายชื่อเเละเดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านทางผู้ว่าราชการ จ.ระยอง พร้อมระบุว่าหากยังไม่มีการทบทวนมติดังกล่าว ก็จะยื่นถวายฎีกาต่อไป

ชาวบ้านจาก 38 ชุมชน รวมกว่า 500 คน พร้อมใจกันสวมเสื้อขาว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนาย สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อขอความเป็นธรรม ให้มีการทบทวนมติของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ที่ให้โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง หรือโรงพยาบาลมาบตาพุดเก่า ลดจำนวนพยาบาลลงจาก 206 คน เหลือเพียง 104 คน

โดยตามหลักเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่าแม้โครงสร้างของโรงพยาบาลจะเป็นขนาด 200 เตียง แต่มีผู้ป่วยนอนพักรักษาเฉลี่ย 40-60 เตียง จึงต้องปรับลดให้สอดคล้องกับภาระงาน

ซึ่งในหนังสือของชาวบ้าน มีการระบุ 3 ข้อเรียกร้อง คือ ขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยแก้ไขหรือเพิ่มเติม การจัดอัตรากำลังพยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ให้เหมาะสมกับโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื่นที่เขตควบคุมมลพิษ ยกระดับโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นโรงพยาบาลแบบพิเศษ ให้สอดคล้องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลให้มีความพร้อมทุก ๆ ด้าน โดยหากภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ยังไม่มีการแก้ไขมติของกระทรวง ชาวบ้านจะรวมรายชื่อยื่นถวายฎีกาต่อไป

โดยหลังรับหนังสืิอข้อเรียกร้องจากชาวบ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เปิดห้องประชุม เพื่อให้ทุกฝ่าย ได้มีการหารือทำความเข้าใจกัน และให้ชาวบ้านได้ซักถามข้อสงสัยเพิ่อให้เกิดความกระจ่างในประเด็นที่ยังติดใจ โดยมี นพ.ชัยวัฒน์ จัตตุพร สาธารณสุขจังหวัดระยอง และ นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 6 ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข รับฟังปัญหาของชาวบ้านและร่วมชี้แจงด้วย

ซึ่งบรรยากาศภายในห้องประชุม ชาวบ้านได้พูดเปิดใจอย่างเต็มที่ทั้งการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าเพราะมีการนำตัวเลขผู้ป่วยตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ปี 2558 มาพิจารณา ซึ่งไม่สอดคล้องกับตัวเลขผู้ป่วย ตามจำนวนประชากรจริงในพื้นที่ เนื่องจากมาบตาพุด มีทั้งคนที่เข้ามาทำงานในนิคมอุตสาหกรรม และแรงงานต่างด้าวรวมกว่า 2 แสนคน

และยังมีการลุกขึ้นตัดพ้อ ว่าหากกระทรวงยืนยันว่าการปรับลดพยาบาล เพื่อเพิ่มประสิิทธิภาพในการบริหารคน แต่ทำไมที่ผ่านมา กลับไม่มีการลงมาดูข้อเท็จจริงเลยว่า ทำไมโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง กลับมีผู้ป่วยเพียงแค่ 60-80 เตียง แทนที่กระทรวงฯ จะคิดหาทางเพิ่มศักยภาพให้โรงพยาบาล วันนี้กลับจะเข้ามาตัดลดจำนวนพยาบาลที่ดูแลสุขภาพของชาวบ้านออกไป

ขณะที่ นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 6 ได้ชี้แจงกับชาวบ้าน โดยยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีนโยบายลดขนาดเตียงของโรงพยาบาลมาบตาพุด คือ จะยังคงอยู่ที่ 200 เตียง และตั้งเป้าในอีก 5 ปี ข้างหน้า โรงพยาบาลสามารถทำงานได้เต็มศักยภาพ พร้อมยืนยันไม่มีการปรับลดข้าราชการหรือลูกจ้างชั่วคราวของโรงพยาบาลแน่นอน โดยหลังจากวันนี้จะตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือวางแผนการพัฒนาโรงพยาบาลร่วมกัน และดูกรอบจำนวนผู้ปฏิบัติงานจริงว่าควรกำหนดมีจำนวนเท่าไร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า